Vì sao bạn nên vệ sinh bộ xúc tác khí thải của xe ngay hôm nay?
(CLO) Gần 60% lỗi động cơ do bộ xúc tác, nhưng chỉ vài trăm nghìn là có thể tránh thay mới tiền triệu.
Sự cố với bộ chuyển đổi xúc tác thường là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến đèn báo lỗi động cơ trên bảng điều khiển bật sáng.

Tuy nhiên, chi phí thay thế bộ phận này không hề nhỏ, vì vậy nếu xe đang gặp vấn đề, việc thử sử dụng một chất tẩy rửa bộ chuyển đổi xúc tác chất lượng cao trước tiên là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Bộ chuyển đổi xúc tác, dù ít được để ý, lại đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch khí thải từ động cơ. Nó chuyển đổi các khí thải độc hại thành những hợp chất ít gây tổn hại hơn cho con người và môi trường.
Quá trình này diễn ra ở nhiệt độ cao tại khu vực bẩn nhất của xe, dẫn đến việc cặn bẩn tích tụ theo thời gian, thậm chí gây tắc nghẽn.
Khi đó, hiệu suất chuyển đổi của bộ phận này giảm sút, có thể là lý do khiến xe không đạt tiêu chuẩn kiểm tra khí thải hoặc đèn báo lỗi động cơ sáng lên.
Trong hệ thống ống xả, thường có nhiều cảm biến oxy (O2), trong đó một cảm biến liên quan trực tiếp đến bộ chuyển đổi xúc tác. Đôi khi, bộ chuyển đổi vẫn hoạt động bình thường, nhưng cảm biến O2 lại báo lỗi do bị nhiễm bẩn.
Đây là tình huống khả quan nhất, bởi các chất tẩy rửa bộ chuyển đổi xúc tác hiệu quả thường cũng làm sạch được cảm biến O2, một việc đơn giản hơn nhiều so với thay mới toàn bộ.
Nếu mục tiêu là sử dụng chất tẩy rửa để vượt qua bài kiểm tra khí thải, người dùng cần chạy xe ít nhất hết một bình xăng đã pha phụ gia trước khi đèn báo lỗi có thể tắt.
Trong một số trường hợp, có thể mất đến ba hoặc bốn bình xăng, vì vậy nên bắt đầu sớm nếu có thể. Mã lỗi sẽ được lưu trong máy tính của xe, dù có thể xóa bằng thiết bị đọc mã OBDII.
Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia, quy định kiểm tra yêu cầu xe phải di chuyển ít nhất 120 km với đèn báo lỗi tắt để được công nhận đạt chuẩn.
Dù vấn đề là đèn báo lỗi không tắt hay xe không qua kiểm tra khí thải trong khi các bộ phận khác vẫn ổn, thay vì chi một khoản lớn để thay mới, việc làm sạch bộ chuyển đổi xúc tác hiện có luôn đáng thử.
Vì không thể dùng bàn chải để vệ sinh bên trong, giải pháp tối ưu là sử dụng các chất phụ gia tẩy rửa chuyên dụng.
Vì sao cần chất tẩy rửa bộ chuyển đổi xúc tác?
Nhiên liệu kém chất lượng, sự cố động cơ không được sửa kịp thời và tuổi thọ xe có thể làm giảm hiệu suất của bộ chuyển đổi xúc tác, gây tích tụ carbon và tắc nghẽn.
Nếu cấu trúc bên trong chưa hỏng, chất phụ gia có thể khôi phục chức năng, giảm ô nhiễm và bảo vệ không khí. Khi mã lỗi hiệu suất xuất hiện mà không kèm lỗi khác, đây là giải pháp nên thử trước khi thay mới bộ phận đắt đỏ.
Tần suất sử dụng nên theo hướng dẫn của nhà sản xuất, thường là mỗi lần thay dầu. Với xe cũ, có thể cần dùng thường xuyên hơn để duy trì hiệu suất.
Có sửa được bộ chuyển đổi bị tắc hoặc hỏng không?
Nếu bộ chuyển đổi tắc hoàn toàn hoặc vật liệu xúc tác bên trong đã vỡ (kiểm tra bằng cách gõ nhẹ và nghe tiếng động), không chất phụ gia nào cứu được.
Khi đó, thay mới là cần thiết, nhưng với vấn đề nhỏ hơn, các sản phẩm này có thể tiết kiệm chi phí đáng kể.