Thị trường - Doanh nghiệp

‏Tai nạn Air India: Mức bồi thường có thể chạm mốc 475 triệu USD‏

Việt Hà (‏‏Theo The Times of India) 18/06/2025 07:51

‏(CLO) Vụ tai nạn Air India có thể khiến mức bồi thường vượt 475 triệu USD, gấp 2,5 lần giá trị máy bay.‏

Tổng số tiền yêu cầu bồi thường từ vụ tai nạn máy bay của hãng Air India tại Ahmedabad có thể chạm mốc 475 triệu USD. Thông tin này được ông Ramaswamy Narayanan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của GIC Re, chia sẻ. ‏

770-202506180713471.png
‏Hình ảnh vụ tai nạn máy bay của Air India. Ảnh: Gulf News ‏

‏Ông Narayanan cho biết nguyên nhân chính là do các khoản chi trả trách nhiệm pháp lý dự kiến sẽ vượt hơn 2,5 lần giá trị của chiếc máy bay gặp nạn. Nếu quy đổi sang đồng rupee, số tiền yêu cầu bồi thường thậm chí có thể vượt mức 4.000 crore rupee.‏

‏Ông Narayanan giải thích thêm: "Theo đánh giá của chúng tôi, giá trị phần thân máy bay ước tính khoảng 125 triệu USD. Phần còn lại, khoảng 350 triệu USD, đến từ các yêu cầu bồi thường trách nhiệm pháp lý. Những khoản này bao gồm trách nhiệm đối với hành khách, trách nhiệm với bên thứ ba, cùng với các chính sách bảo hiểm tai nạn cá nhân và du lịch hiện đang áp dụng".‏

‏Dù không phải là công ty bảo hiểm trực tiếp, GIC Re vẫn có liên quan mật thiết đến đội bay của Air India thông qua hoạt động tái bảo hiểm.

Với vai trò là công ty tái bảo hiểm quốc gia, GIC Re cũng phải gánh vác một phần tổn thất từ các công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước. Theo quy định, những công ty này bắt buộc phải chuyển nhượng một phần rủi ro mà họ bảo lãnh cho GIC Re.‏

‏Ngoài gói bảo hiểm đội bay mà Air India đã mua, GIC Re còn phải chịu trách nhiệm đối với các yêu cầu bồi thường tai nạn cá nhân. Những yêu cầu này xuất phát từ các chính sách bảo hiểm du lịch mà hành khách đã mua trước đó.

Đáng chú ý, trong nhiều trường hợp, hành khách còn được hưởng bảo hiểm tai nạn cá nhân liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng.‏

‏Hiện nay, hầu hết thẻ tín dụng tại Ấn Độ đều cung cấp bảo hiểm tai nạn hàng không với mức chi trả dao động từ 20 lakh rupee đến 2 crore rupee. Các loại thẻ cao cấp thường có mức bảo hiểm lên tới 1 crore rupee, trong khi thẻ tầm trung dao động từ 20 lakh đến 50 lakh rupee. ‏

‏Khoản tiền này sẽ được trả một lần cho người được chỉ định nếu hành khách tử vong trong tai nạn hàng không. Tuy nhiên, điều kiện là vé máy bay phải được mua bằng thẻ tín dụng đó, và yêu cầu bồi thường cần được nộp trong thời hạn quy định, thường từ 30 đến 90 ngày.‏

‏Do chi phí chăm sóc sức khỏe ở nước ngoài ngày càng cao, không ít người Ấn Độ đã chọn mua bảo hiểm du lịch quốc tế, trong đó bao gồm cả bảo hiểm tai nạn cá nhân. ‏

‏Ngoài ra, các ngân hàng tại Ấn Độ cũng cung cấp bảo hiểm tử vong do tai nạn thông qua các chương trình như Pradhan Mantri Suraksha Bima Yojana. Chương trình này chi trả 2 lakh rupee trong trường hợp hành khách tử vong.‏

‏Ông Narayanan nhấn mạnh rằng GIC Re không chỉ liên quan đến việc tái bảo hiểm cho máy bay mà còn phải xử lý nhiều thành phần trách nhiệm pháp lý khác nhau gắn liền với chính sách bảo hiểm cá nhân của hành khách. ‏

‏Ông cũng lưu ý rằng số tiền bồi thường cuối cùng có thể tăng thêm, tùy thuộc vào môi trường pháp lý tại các quốc gia của những công dân nước ngoài bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn.‏

‏Vụ việc này đang thu hút sự chú ý lớn khi các bên liên quan tiếp tục đánh giá mức độ thiệt hại và trách nhiệm. Số tiền bồi thường khổng lồ không chỉ là thách thức đối với GIC Re mà còn phản ánh những khó khăn trong việc xử lý các vụ tai nạn hàng không phức tạp.‏

Việt Hà (‏‏Theo The Times of India)