Xe

‏Ford lại phải đối mặt với một vụ kiện khác liên quan đến vụ lật xe gây tử vong‏

Hải Hà ‏‏(Theo CarBuzz) 18/06/2025 07:55

‏(CLO) Ford tiếp tục đối mặt kiện tụng sau cái chết của ông Horn do mui xe F-350 2012 sập, gây tranh cãi an toàn nghiêm trọng.‏

Công ty Ford Motor đang phải đối mặt với một vụ kiện mới sau vụ tai nạn lật xe gây tử vong liên quan đến chiếc xe bán tải Ford F-350 Super Duty đời 2012.

770-202506180715511.png
‏Hình ảnh chiếc xe Ford f-250 super duty platinum màu đỏ 2013. Ảnh: CarBuzz‏

Thông cáo báo chí đã được công bố bởi Hagens Berman và Brooke Law Firm, hai công ty luật chuyên về tổn thất cá nhân đại diện cho gia đình nạn nhân.

Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 4 tháng 3 năm 2025, khiến một người đàn ông ở Colorado, ông Steven Horn, thiệt mạng.

Ông Horn cùng gia đình đang trên đường về nhà trên cao tốc US-412 ở Oklahoma thì một cơn gió mạnh đã khiến chiếc xe bán tải và rơ-moóc kéo theo lật ít nhất một vòng rưỡi trước khi dừng lại với phần mui xe úp xuống đất.

Phần mui của chiếc F-350 bị sập ở phía bên lái, và Đội Tuần tra Đường cao tốc Oklahoma đã xác nhận ông Horn tử vong tại hiện trường.‏

‏Đơn kiện nêu rõ rằng với một chiếc xe bán tải được thiết kế đúng cách, vụ tai nạn này có thể gây hoảng sợ nhưng không đến mức gây tử vong.

Tuy nhiên, phần mui bên phía người lái của chiếc F-350 nhà Horn đã bị sập trong quá trình lật xe, đè lên ông Horn và khiến ông thiệt mạng.

Đơn kiện cũng cho biết vợ và con gái của ông Horn đã có thể bò ra khỏi xe từ phía bên phụ vì phần mui ở đó không bị sập. Điều này sẽ được sử dụng làm bằng chứng cho thấy khi mui xe không bị sập, người trong xe có thể sống sót sau tai nạn lật mà không bị thương nặng.‏

‏Ford có phải đã "cẩu thả"?‏

‏Một vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe cộ dẫn đến tử vong không phải là hiếm, nhưng vụ kiện này cáo buộc rằng Ford đã cẩu thả khi phớt lờ một vấn đề đã được biết đến liên quan đến phần mui xe, ảnh hưởng đến tất cả các xe bán tải Super Duty từ năm 1999 đến 2016.

Đơn kiện nhấn mạnh rằng những thương tích chí mạng của ông Horn là hậu quả trực tiếp của thiết kế mui xe mà Ford biết là cực kỳ yếu.

Các tài liệu nội bộ cho thấy Ford đã biết rằng tai nạn lật xe sẽ nguy hiểm hơn các loại tai nạn khác, nhưng hãng xe này đã không cảnh báo khách hàng.‏

‏Đơn kiện còn chỉ ra rằng bất chấp việc đã biết điều này, Ford vẫn liên tục làm yếu cấu trúc mui xe trên các xe bán tải Super Duty để tiết kiệm chi phí lao động và dụng cụ.

Trong nhiều năm phát triển trước khi ra mắt dòng Super Duty, Ford đã làm yếu hầu hết các thành phần của cấu trúc mui xe để giảm chi phí.

Hãng không hề tiến hành bất kỳ thử nghiệm vật lý nào về độ bền của mui xe trên các xe Super Duty, và còn đánh mất các hồ sơ về các thử nghiệm trên máy tính mà họ tuyên bố đã thực hiện.‏

‏Luật sư chính trong vụ kiện, ông Jacob Berman, khẳng định Ford đã biết rằng mui xe của các xe Super Duty yếu kém ngay từ trước khi chiếc xe đầu tiên rời khỏi dây chuyền lắp ráp.

Thay vì thay đổi thiết kế rõ ràng không an toàn, Ford lại tiếp tục bán những chiếc xe với thiết kế lỗi này cho đến năm 2016, đồng thời bí mật dàn xếp với các nạn nhân và gia đình của họ để che giấu bản chất chết người của thiết kế mui xe.‏

‏Đây không phải là vụ kiện đầu tiên‏

‏Cái chết của ông Horn không phải là trường hợp đầu tiên trong các vụ kiện đang diễn ra chống lại Ford.

Vào năm 2022, hãng xe này đã bị tòa án yêu cầu bồi thường 1,7 tỷ USD trong một vụ kiện tử vong do lỗi sản phẩm, sau khi một cặp vợ chồng ở Georgia thiệt mạng trong chiếc Ford F-250 đời 2002 của họ.

Tuy nhiên, quyết định này đã bị hủy bỏ vào năm 2024, và vụ việc sẽ được xét xử lại.

Trong một vụ kiện khác cũng từ Georgia, Ford đã bị yêu cầu bồi thường kỷ lục 2,5 tỷ USD cho gia đình của một cặp vợ chồng thiệt mạng trong chiếc Super Duty đời 2022. Ford đã kháng cáo quyết định này và sẽ yêu cầu một phiên tòa mới.‏

‏Một phát ngôn viên của Ford cho biết với CarBuzz rằng họ không bình luận về các vụ kiện đang diễn ra. Các diễn biến tiếp theo của những vụ kiện này sẽ tiếp tục được theo dõi và cập nhật đến độc giả khi có phán quyết mới.‏

Hải Hà ‏‏(Theo CarBuzz)