Xe

Việt Nam chi hơn 600 triệu USD nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc

An Nhi 18/06/2025 11:33

(CLO) Nếu chỉ xét về giá trị kim ngạch, các loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc đang tiêu tốn nhiều tiền của người Việt nhất.

Thống kê của Cục Hải quan cho biết, lũy kế 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 18.156 ô tô nguyên chiếc (CBU) từ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch hơn 603 triệu USD, tăng 29,0% về lượng và tăng 33,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ Indonesia 5 tháng đầu năm nay đạt tổng cộng 32.613 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 463 triệu USD, tăng 36,3% về lượng và tăng 37,4% về giá trị so với cùng kỳ 2024.

Mẫu xe Mitsubishi Xforce nhập khẩu từ Indonesia - Ảnh: VNN
Mẫu xe Mitsubishi Xforce nhập khẩu từ Indonesia - Ảnh: VNN

Cùng quãng thời gian này, Việt Nam cũng đã nhập khẩu 28.826 ô tô CBU từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch hơn 548 triệu USD, tăng 19,8% về lượng và tăng 17,8% về giá trị so với cùng kỳ.

Như vậy, nếu xét về số lượng, các loại ô tô CBU có xuất xứ từ Indonesia vẫn đang dẫn đầu trong 10 thị trường mà Việt Nam đang nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc. Tiếp theo là các loại xe nhập khẩu từ Thái Lan và đứng thứ 3 là ô tô Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu xét về giá trị kim ngạch thì các loại ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc mới là “quán quân”. Trong khoảng 1 năm trở lại đây, các thương hiệu ô tô du lịch Trung Quốc liên tiếp gia nhập thị trường Việt Nam. Đáng chú ý là một số thương hiệu như Geely, BYD, Omoda & Jaecoo và GAC…

Điểm khác biệt giữa ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc với các xuất xứ khác như Indonesia hay Thái Lan là mặc dù số lượng ít hơn song giá trị kim ngạch lại nhiều hơn.

Trên thực tế, dù các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã ào ạt gia nhập thị trường Việt Nam nhưng vẫn chưa nhận được sự hưởng ứng từ người tiêu dùng. Theo tiết lộ của đại diện một hãng xe Trung Quốc, thương hiệu bán nhiều nhất cũng vẫn còn cách xa mốc doanh số 1.000 chiếc trong 5 tháng đầu năm nay.

Mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn chủ yếu là các loại xe tải, xe chuyên dụng. Đây chính là câu trả lời cho hiện tượng số lượng ít song giá trị kim ngạch lớn của các loại xe đến từ Trung Quốc.

Nhập khẩu ô tô theo xuất 5 tháng 2025 và cùng kỳ 2024
Xuất xứ
Cùng kỳ 2024
Luỹ kế 2025
Lượng
(chiếc)
Giá trị
(triệu USD)
Lượng
(chiếc)
Giá trị
(triệu USD)
Anh
115
10,1
163
12,1
Đức
120
7,9
157
10,2
Hàn Quốc
30
1
90
4,9
Mỹ
153
5,8
158
6,1
Indonesia
23.915
336,6
32.613
462,7
Nga
51
7,9
163
10,0
Nhật Bản
1.144
56,1
1.757
95,5
Thái Lan
24.052
465,3
28.826
548,5
Trung Quốc
14.070
451,2
18.156
603,3
Nguồn: Cục Hải quan (Bộ Tài chính)

Trở lại với các con số, trong một báo cáo khác của Cục Hải quan, tháng 5/2025, Việt Nam đã nhập khẩu về nước 19.042 ô tô CBU, đạt giá trị kim ngạch hơn 426 triệu USD, tăng nhẹ 1,8% về lượng và 0,8% về giá trị so với tháng liền trước.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô CBU nhập khẩu đạt 84.045 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch trên 1,8 tỷ USD, tăng 43,3% về lượng và tăng đến 47,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

An Nhi