Dự án - Đầu tư

Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk được đầu tư theo phương thức PPP, tổng vốn gần 30.000 tỷ đồng

An Vũ 18/06/2025 15:06

(CLO) UBND Đắk Lắk và UBND tỉnh Phú Yên vừa có Tờ trình số 141/LT-ĐL-PY gửi Chính phủ để đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức PPP.

Theo đó, tại Tờ trình số 141, UBND hai tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 và điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hai địa phương kiến nghị thực hiện dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT; bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 – 2030.

Trong đó, giao UBND tỉnh Phú Yên (trong thời gian trước khi sát nhập tỉnh) và UBND tỉnh Đắk Lắk mới (khi sát nhập tỉnh) là cơ quan có thẩm quyền thực hiện cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14.

phu-yen.jpg
Tuyến cao tốc kết nối Phú Yên - Đắk Lắk sẽ mở ra không gian phát triển cho khu vực (Ảnh minh họa)

Dự án này có tổng chiều dự kiến khoảng 122 km, điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối giao với Quốc lộ 14. Quy mô xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m; tốc độ thiết kế 100 km/h.

Trên tuyến cao tốc được bố trí đầy đủ các nút giao liên thông theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc nhằm kết nối các trung tâm kinh tế chính trị, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các hành lang kinh tế, mở ra không gian phát triển mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là khoảng 29.655 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 20.895 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác là 1.672 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 3.722 tỷ đồng.

Hai tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk kiến nghị thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án từ năm 2025 đến năm 2026. Thời gian thực hiện đầu tư xây dựng từ năm 2026 đến năm 2029.

Được biết, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk là trục đường chiến lược kết nối Đông - Tây. Từ đó đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông của vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung. Dự án này cũng nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vì vậy việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk trước năm 2030 là rất quan trọng và cấp thiết để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế... Đồng thời, dự án sẽ mở ra không gian phát triển mới, nâng cao năng lực thông hành, giảm chi phí logictis; tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên - Đắk Lắk.

An Vũ