Xe

‏ Động cơ xe hiện đại đã "mất chất"?‏

Hải Hà ‏‏(Theo CarBuzz) 19/06/2025 09:27

‏(CLO) Ford thừa nhận động cơ nay không còn hấp dẫn, người dùng trẻ chú trọng thiết kế, tiện nghi hơn công suất và mô-men xoắn.‏

‏Ford từ lâu đã được biết đến như một nhà sản xuất ô tô nổi tiếng với các động cơ xuất sắc. Những cái tên như 428 Cobra Jet, Boss 302, Flathead, 5.0, EcoBoost, Terminator, Predator, Carnivore, Godzilla đã góp phần tạo nên danh tiếng lẫy lừng cho hãng.

770-202506190628421.png
‏Hình ảnh động cơ Ford Super Duty 2011 nhìn từ bên hông. Ảnh: CarBuzz‏

Lịch sử động cơ của Ford được đánh giá là đáng tự hào, có thể sánh ngang với những mẫu xe biểu tượng mà thương hiệu này từng sản xuất. Đây chỉ là một phần trong số rất nhiều động cơ đã làm nên tên tuổi của Ford trên các cung đường kể từ khi hãng bắt đầu chế tạo ô tô.‏

‏Tuy nhiên, một quan chức của Ford gần đây cho biết người mua xe của hãng đang ngày càng ít quan tâm đến động cơ hơn bao giờ hết.

Ngay cả với dòng xe Mustang vốn nổi tiếng về hiệu suất, khách hàng hiện nay lại chú trọng nhiều hơn đến các yếu tố như thiết kế, hệ thống thông tin giải trí và các tính năng an toàn.‏

‏Điều này có thể gây bất ngờ với những người đam mê ô tô. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thói quen của người tiêu dùng bình thường, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi, câu trả lời sẽ hoàn toàn khác.

Dù vậy, với bề dày lịch sử về động cơ của Ford, việc một lãnh đạo cấp cao của hãng đưa ra nhận định như vậy vẫn khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.‏

‏Phó Chủ tịch Ford: Đặc tính của động cơ đã không còn‏

‏Phó Chủ tịch Ford, ông John Lawler, phát biểu tại hội nghị quyết định chiến lược của Bernstein vào tháng trước rằng: "Tôi không nghĩ người tiêu dùng hiện nay còn nhìn nhận động cơ như cách họ đã làm cách đây 30 năm".

Theo Automotive News, ông Lawler cho rằng chính các động cơ hiện đại đã dẫn đến sự thay đổi này. Việc giảm dung tích xi-lanh và tích hợp hệ thống hybrid đã khiến động cơ xăng dần mất đi những đặc tính vốn có.‏

‏Ông Lawler giải thích thêm rằng trước đây, động cơ đốt trong là yếu tố cốt lõi định hình một chiếc xe, từ công suất, dung tích xi-lanh, mô-men xoắn cho đến mọi khía cạnh khác. Tuy nhiên, theo ông, nhiều giá trị đó giờ đây đã không còn tồn tại như trước.‏

‏Từ thực tế này, ông Lawler nhận định rằng các công ty như Ford có thể sẽ tham gia vào những liên minh lớn hơn để phát triển động cơ đốt trong thế hệ mới.

Điều này khá hợp lý với những ai không quá say mê ô tô. Khi thị trường tràn ngập các động cơ 2.0 lít turbo bốn xi-lanh, sự khác biệt giữa chúng trở nên không đáng kể.

Việc hợp tác với một số nhà sản xuất ô tô khác để chia sẻ một nền tảng động cơ chung, chỉ điều chỉnh phần mềm cho từng ứng dụng cụ thể, là giải pháp tiết kiệm chi phí hiệu quả.‏

‏Số lượng lựa chọn động cơ giảm dần, nhưng đó không phải điều mới‏

‏Việc chia sẻ và tối ưu hóa danh mục động cơ không phải là khái niệm xa lạ trong ngành ô tô. Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà sản xuất đã liên tục thu hẹp số lượng động cơ của mình.

Chẳng hạn, General Motors đã ngừng phát triển các động cơ riêng biệt cho từng thương hiệu từ những năm 1970. Các dòng xe thuộc Tập đoàn Volkswagen, từ Skoda đến Porsche, cũng sử dụng chung nhiều loại động cơ.

Ý tưởng hiện tại chỉ đơn giản là mở rộng mô hình này sang phạm vi lớn hơn, bao gồm sự hợp tác giữa nhiều tập đoàn.‏

‏Một ví dụ điển hình về xu hướng này là Horse Powertrain, liên doanh giữa Renault và Geely.

Hiện tại, Horse Powertrain đang cung cấp các bộ phận hệ thống truyền động cho nhiều thương hiệu trong hai tập đoàn này, bao gồm Dacia, Volvo, Nissan, Mitsubishi, và cả Mercedes-Benz. Liên doanh này còn đặt mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động trong tương lai.‏

‏Cạnh tranh với Trung Quốc và xu hướng hợp nhất ngành ô tô‏

‏Ông Lawler nhấn mạnh rằng mức độ cắt giảm chi phí như vậy có thể là yếu tố then chốt để các nhà sản xuất ô tô phương Tây cạnh tranh với những đối thủ đến từ Trung Quốc.

Ông cho biết: "Số vốn mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây rút khỏi Trung Quốc trong 10 đến 12 năm qua đã vượt quá 80 tỷ đô la. Nguồn vốn này đang dần cạn kiệt".

Trước đây, những khoản lợi nhuận từ thị trường Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động của các hãng tại các quốc gia khác.‏

‏Từ đó, ông Lawler dự báo ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều đợt hợp nhất. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở động cơ và hộp số, mà còn có thể mở rộng sang các thương hiệu.

Vì vậy, niềm tự hào gắn liền với những thương hiệu như Ford, vốn được thể hiện qua các sản phẩm mang dấu ấn riêng, có thể sẽ thay đổi trong tương lai.‏

Hải Hà ‏‏(Theo CarBuzz)