Kinh doanh - Tài chính

TMT Motors đổi tên công ty trạm sạc chỉ sau chưa đầy 1 tháng thành lập, rủi ro đòn bẩy tài chính

Gia Minh 19/06/2025 15:35

(CLO) Vừa mới thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực trạm sạc xe điện, TMT Motors bất ngờ thông báo đổi tên pháp nhân chỉ sau chưa đầy một tháng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Công ty đẩy mạnh chiến lược mở rộng sang lĩnh vực xe điện, giữa lúc hoạt động tài chính quý I/2025 ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng đi kèm rủi ro đòn bẩy.

Chưa đầy một tháng thành lập, công ty trạm sạc của TMT Motors đã đổi tên

CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, HOSE: TMT) công bố quyết định đổi tên công ty con mới thành lập – từ CTCP Đầu tư và Kinh doanh Trạm sạc Xe điện TMT (TMT EVCS) sang CTCP Đầu tư Trạm sạc Việt Nam (tên giao dịch mới: VN Egreen). Điều đáng chú ý là pháp nhân này mới chỉ được thành lập vào ngày 22/5, tức chưa đầy một tháng trước khi đổi tên.

TMT motors dù tăng trưởng nhẹ trong Q1/2025, vẫn đối mặt với rủi ro đòn bẩy tài chính (Ảnh TL)
TMT motors dù tăng trưởng nhẹ trong Q1/2025, vẫn đối mặt với rủi ro đòn bẩy tài chính (Ảnh TL)

TMT EVCS được thành lập với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó TMT Motors nắm tới 98% cổ phần. Hai cổ đông còn lại là ông Bùi Quốc Công và ông Bùi Quốc Hưng – lần lượt là em trai và con trai của Chủ tịch HĐQT TMT Motors, ông Bùi Văn Hữu – mỗi người nắm giữ 1%.

Công ty có trụ sở đặt tại tòa nhà Coninco (số 4 Tôn Thất Tùng, Hà Nội), tập trung kinh doanh các trạm sạc xe điện, pin điện, xe điện 3 bánh và phụ tùng liên quan. Theo kế hoạch được cổ đông thông qua tại Đại hội thường niên 2025, TMT đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ phát triển tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) đạt chuẩn châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn khác theo yêu cầu thực tế, với công suất từ 7kW trở lên. Công ty cũng mở rộng kế hoạch đầu tư vào mảng xe điện hai bánh, ba bánh và các thiết bị phụ trợ đi kèm.

Ban lãnh đạo cho biết việc thành lập công ty trạm sạc là một phần trong chiến lược đảm bảo hạ tầng hỗ trợ cho mảng sản xuất – lắp ráp xe điện nội địa mà TMT Motors đang triển khai. Tuy nhiên, việc đổi tên pháp nhân chỉ trong vòng vài tuần khiến không ít nhà đầu tư đặt dấu hỏi về sự nhất quán trong chiến lược thương hiệu và khả năng kiểm soát hoạt động triển khai thực tế.

Lợi nhuận bật tăng quý I/2025, vẫn đối mặt rủi ro tài chính

Trong quý I/2025, TMT Motors ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc với doanh thu thuần đạt 676 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 33,8 tỷ đồng – mức cao thứ hai trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, và gấp hơn 120 lần so với con số khiêm tốn 275 triệu đồng của quý I năm trước. Kết quả này đến từ việc giảm mạnh chi phí tài chính (giảm 76%) và kiểm soát tốt chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Tuy vậy, bức tranh tài chính tổng thể của TMT vẫn tồn tại rủi ro không nhỏ. Tính đến cuối quý I/2025, tổng tài sản công ty tăng lên 1.730 tỷ đồng – chủ yếu do gia tăng hàng tồn kho và tài sản lưu động phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, nợ phải trả ở mức 1.590 tỷ đồng, chiếm gần 92% tổng nguồn vốn, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 146 tỷ đồng. Tỷ lệ đòn bẩy tài chính ở mức rất cao cho thấy công ty đang phụ thuộc nặng vào nguồn vốn vay để vận hành, và điều này có thể trở thành gánh nặng nếu thị trường bất lợi hoặc doanh số xe điện không đạt kỳ vọng.

Mặc dù kết quả kinh doanh ngắn hạn tích cực, nhưng với tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu xấp xỉ 11 lần, TMT Motors sẽ cần đặc biệt cẩn trọng trong các quyết định đầu tư tiếp theo – đặc biệt là các kế hoạch dài hạn về hệ sinh thái trạm sạc, nơi đòi hỏi dòng vốn lớn và thời gian hoàn vốn kéo dài.

Gia Minh