Tin tức

Tổ chức chính quyền cấp xã, phường mới tại Hà Nội gồm 3 phòng chuyên môn

Minh Chí 19/06/2025 19:31

(CLO) Theo đó tổ chức bộ máy khối cơ quan các xã gồm 3 phòng chuyên môn: Văn phòng HĐND & UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã), Phòng Kinh tế, hạ tầng, đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội.

Tại Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho hơn 15.000 cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp TP và cấp xã), ngày 19/6, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã trình bày chi tiết phương án tổ chức, vận hành chính quyền mới, từ mô hình tổ chức bộ máy đến cơ chế phân quyền, biên chế, cơ sở vật chất và quy trình bàn giao.

z6720035764677_ede42d4f6b4cc5d233e8200a18536ed8.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Quang Thái

Theo đó, quy định tại Nghị định 150/2025/NĐ-CP của Chính phủ, mô hình tổ chức chính quyền cấp xã/phường mới tại Hà Nội được cấu trúc tinh gọn với 3 phòng chuyên môn chính: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (HĐND & UBND); Phòng Kinh tế (đối với xã) hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội.

Đặc biệt, mỗi xã/phường sẽ có một Bộ phận phục vụ hành chính công trực thuộc UBND, do một Phó Chủ tịch UBND xã/phường kiêm nhiệm trưởng bộ phận. Bộ phận này sẽ có 1 phó trưởng bộ phận và tối đa 6 công chức, tùy theo quy mô dân số và đặc thù địa bàn, nhằm tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục cho người dân.

Cùng với đó, các đơn vị sự nghiệp công lập thiết yếu trực thuộc UBND cấp xã cũng được quy hoạch theo 3 nhóm trọng tâm: Trường mầm non, tiểu học, THCS, duy trì ổn định để đảm bảo công tác giáo dục tại địa phương.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường sẽ có 30 trung tâm cấp huyện được chuyển về cơ sở và bổ sung thêm 96 trung tâm mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động văn hóa, thể thao cộng đồng.

Trạm y tế, duy trì 526 trạm hiện có, tiến tới tổ chức lại thành trạm y tế trung tâm và điểm y tế khu vực, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Đáng chú ý, Ban Quản lý dự án - hạ tầng cấp xã cũng được thành lập, trực tiếp quản lý các dịch vụ quan trọng như phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, công viên, cây xanh, bến xe...

Về công tác nhân sự, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành việc xác định các chức danh lãnh đạo chủ chốt của xã/phường mới (Bí thư, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND...). Ngay trong ngày 19/6, Ban Thường vụ Thành ủy dự kiến công bố danh sách đầy đủ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các cán bộ cơ quan Đảng, MTTQ, HĐND cấp xã, đảm bảo sự ổn định và liên tục của hệ thống.

Đối với khối cơ quan hành chính, công chức, viên chức được bố trí theo đúng vị trí việc làm và trụ sở làm việc đã được xác định. Sở Tài chính cũng đã hướng dẫn chi tiết việc cải tạo, chỉnh trang, lắp đặt thiết bị, đảm bảo cơ sở vật chất sẵn sàng cho bộ máy mới. Đặc biệt, phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được cài đặt tại toàn bộ 126 xã/phường mới, thể hiện sự đầu tư mạnh mẽ vào chuyển đổi số trong hành chính.

Sở Nội vụ cho biết, UBND TP Hà Nội đã thống nhất phân cấp 33 thủ tục hành chính (TTHC) xuống chính quyền cấp xã. Việc này được kỳ vọng sẽ góp phần rút ngắn quy trình, giảm áp lực cho cấp thành phố, đồng thời tăng tính chủ động, giải quyết công việc nhanh chóng hơn cho chính quyền cơ sở, phục vụ người dân tốt hơn ngay tại địa bàn.

Trong khi đó, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục vận hành với 4 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp, 12 chi nhánh. Trung tâm này sẽ giữ vai trò hỗ trợ xử lý TTHC phi địa giới và TTHC liên ngành, đồng thời thúc đẩy số hóa, tái cấu trúc TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân toàn diện.

Để đảm bảo quá trình chuyển đổi mô hình chính quyền không gây gián đoạn công việc, 11 tổ công tác cấp thành phố do các Phó Chủ tịch UBND TP và Giám đốc sở làm tổ trưởng đã được thành lập. Các tổ này sẽ trực tiếp làm việc với địa phương để hướng dẫn, giải đáp khó khăn, tháo gỡ vướng mắc kịp thời.

Song song đó, 126 tổ bàn giao cấp huyện - xã cũng đã được thiết lập. Những tổ này sẽ thực hiện việc chuyển giao toàn diện về tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản, hồ sơ tài liệu, cơ sở vật chất, nhiệm vụ... đảm bảo sự liền mạch trong vận hành. Sở Nội vụ đã ban hành Văn bản số 3272 ngày 16/6/2025 hướng dẫn chi tiết về quy trình bàn giao, công tác lưu trữ hồ sơ, và phân định trách nhiệm giữa các cấp.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh nhấn mạnh: "Việc Hà Nội vận hành chính quyền hai cấp là bước chuyển lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, bài bản giữa các sở ngành và cơ sở. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng nền hành chính đô thị hiện đại, phục vụ người dân tốt hơn, hiệu quả hơn".

Minh Chí