Xe

‏Vì sao cần số tự động có kiểu zic-zắc mà không phải xe nào cũng vậy?‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo SlashGear)‏ 20/06/2025 06:45

‏(CLO) Thiết kế cần số zic-zắc giúp giảm lỗi chuyển nhầm số - giải pháp an toàn đang được áp dụng trên nhiều mẫu xe Toyota.‏

‏Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại hộp số tự động khác nhau, bao gồm hộp số biến thiên vô cấp (CVT), hộp số tự động hóa (automated manual) và hộp số tự động có bộ biến mô (torque converter automatic).

770-202506200610291.png
‏Hình ảnh Tay trên cần số tự động zig-zag. Ảnh: Galina Photo

Tuy nhiên, đối với người lái, cách thức vận hành của các loại hộp số này thường khá tương đồng. Thông thường, cần số được đặt ở vị trí nào đó trên bảng điều khiển trung tâm và có các chế độ số có thể lựa chọn như Số lùi (Reverse), Số tiến (Drive) hay Số trung gian (Neutral).‏

‏Tuy nhiên, có một điểm khác biệt đáng chú ý trong thiết kế của cần số tự động: đó là hình dạng và cách bố trí của rãnh cần số. Một số xe có rãnh cần số theo kiểu đường thẳng, cho phép người lái chuyển số lên xuống một cách trực tiếp qua các chế độ số và chế độ lái khác nhau.

Trong khi đó, ở một số mẫu xe khác, chẳng hạn như các thế hệ của Toyota Land Cruiser, cần số lại được thiết kế theo kiểu zic-zắc. Với thiết kế này, mỗi chế độ số hoặc chế độ lái nằm ở một vị trí ngang khác nhau so với các chế độ lân cận, tạo thành một đường zic-zắc đặc trưng.

Có nhiều lý do khiến các nhà sản xuất ô tô lựa chọn thiết kế zic-zắc thay vì thiết kế thẳng, và yếu tố chính đằng sau sự lựa chọn này thực ra rất đơn giản.‏

‏Thiết kế zic-zắc giúp ngăn chặn việc chọn sai số‏

‏Lỗi do con người là lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô có thể ưu tiên thiết kế zic-zắc hơn thiết kế thẳng.

Đây cũng là động lực đằng sau nhiều công nghệ mới hiện nay, chẳng hạn như các cấp độ lái tự động khác nhau trên ô tô. Bằng cách giảm thiểu yếu tố con người, các nhà sản xuất tin rằng có thể giảm thiểu khả năng xảy ra sai sót.‏

‏Để làm rõ hơn, trang ‏‏Jalopnik‏‏ đã trao đổi với ông Franco Cattani, khi đó là kỹ sư hộp số tự động của Fiat Chrysler Automobiles (nay là Stellantis), về lý do tại sao một số nhà sản xuất lại chọn cần số tự động kiểu zic-zắc.

Ông Cattani giải thích rằng một số nhà sản xuất có thể lo ngại việc chuyển từ chế độ Số tiến (Drive) sang Số trung gian (Neutral) khi xe đang di chuyển quá dễ dàng, và điều này có thể ảnh hưởng đến cách họ thiết kế rãnh cần số để người lái phải thực hiện động tác cụ thể mới có thể chuyển số.‏

‏Vì vậy, nếu nhà sản xuất nhận thấy nguy cơ người lái vô tình chuyển từ một chế độ số sang chế độ khác cao hơn mức chấp nhận được, thì việc lựa chọn thiết kế zic-zắc là một quyết định thông minh.

Thay vì có thể dễ dàng gạt cần số từ Số tiến sang Số trung gian chỉ bằng một động tác đơn giản, thiết kế zic-zắc yêu cầu người lái phải di chuyển cần số sang ngang và lên hoặc xuống cùng lúc. Điều này làm cho việc chuyển số sai trở nên khó khăn hơn, từ đó giảm thiểu rủi ro do lỗi con người.‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo SlashGear)‏