TP.HCM đóng cổng dịch vụ công riêng, chính thức chuyển sang nền tảng quốc gia
(CLO) Từ ngày 19/6, TP.HCM chính thức đóng cổng dịch vụ công trực tuyến riêng để hợp nhất với Cổng dịch vụ công quốc gia. Người dân và doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ trực tuyến thông qua một địa chỉ duy nhất trên nền tảng quốc gia.

Thông tin được Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM công bố cùng ngày, cho biết việc đóng cổng dịch vụ công của thành phố là bước triển khai theo Nghị định số 118/2025 của Chính phủ, quy định về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.
Trung tâm đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thực hiện các phương án kỹ thuật cần thiết để ngừng hoạt động cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đồng thời tích hợp hoàn toàn lên hệ thống quốc gia. Như vậy, người dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất để thực hiện mọi thủ tục hành chính trực tuyến.
Để chuẩn bị cho quá trình hợp nhất, TP.HCM đã tiến hành khai báo 1.875 thủ tục hành chính, đồng thời cấu hình gắn kết biểu mẫu điện tử lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trung tâm Chuyển đổi số cũng đã kiểm tra khả năng chịu tải của hệ thống, đảm bảo có thể đáp ứng trên 1.000 lượt truy cập đồng thời mà không gây nghẽn mạng hay gián đoạn dịch vụ.
Trong giai đoạn tiếp theo, Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM sẽ tiếp tục phối hợp với hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện hợp nhất hạ tầng, cùng vận hành trên một nền tảng giải quyết thủ tục hành chính duy nhất. Dự kiến ngày 22/6, thành phố sẽ triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống này tại 102 phường, xã trên địa bàn TP.HCM hiện hữu và 30 phường, xã, đặc khu thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Nhằm bảo đảm việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp được diễn ra liên tục, thông suốt, Trung tâm đã bố trí lực lượng hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ cho toàn bộ 168 phường, xã, đặc khu. Mỗi đơn vị được cử hai cán bộ kỹ thuật túc trực để kịp thời hỗ trợ và hướng dẫn người dân trong quá trình sử dụng hệ thống mới.
Theo định hướng chung của Văn phòng Chính phủ, từ ngày 1/7 tới, tất cả các cổng dịch vụ công cấp tỉnh sẽ lần lượt đóng giao diện người dùng. Đến tháng 2/2026, các cổng dịch vụ công cấp bộ cũng sẽ chính thức hợp nhất, khép lại giai đoạn vận hành rời rạc và tiến tới thống nhất toàn quốc trên một nền tảng duy nhất.