Vì sao xe đời mới không còn dùng chìa khóa truyền thống?
(CLO) Chìa khóa kim loại dần biến mất khi hệ thống khởi động không cần chìa lên ngôi - nhưng lại mở ra nguy cơ trộm xe tinh vi hơn.
Trong quá khứ, chìa khóa kim loại từng là vật bất ly thân của mọi tài xế. Nó không chỉ dùng để khởi động động cơ mà còn để mở cửa xe.

Tuy nhiên, thời nay, không phải tất cả các mẫu xe mới đều sử dụng loại chìa khóa này. Thay vào đó, các nhà sản xuất đã chuyển sang sử dụng chìa khóa thông minh chạy bằng pin.
Những chiếc chìa khóa nhựa này đóng vai trò quan trọng trong hệ thống mở khóa và khởi động không cần chìa, vốn đang trở thành tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe hiện đại.
Hệ thống mở khóa không cần chìa cho phép xe tự động mở cửa mà không đòi hỏi người lái phải thao tác trực tiếp với chìa khóa. Tương tự, hệ thống khởi động không cần chìa giúp động cơ hoạt động mà không cần cắm chìa vào ổ khóa.
Với công nghệ này, người lái chỉ cần mang theo chìa khóa thông minh bên mình, sau đó nhấn nút trên tay nắm cửa để mở khóa. Để khởi động xe, họ chỉ cần nhấn nút khởi động.
Tất cả những tính năng này hoạt động nhờ vào sự giao tiếp không dây giữa các cảm biến trên xe và chìa khóa thông minh.
Hệ thống không cần chìa mang lại sự tiện lợi đáng kể, bởi người dùng không còn phải lục tìm chìa khóa trong túi hay ví mỗi lần lên xe.
Ngoài ra, đây cũng là giải pháp của các nhà sản xuất để ngăn chặn hành vi trộm xe bằng cách đấu nối dây trực tiếp vào hệ thống điện. Tuy nhiên, liệu hệ thống này có thực sự hoàn hảo như kỳ vọng?
Nhược điểm của hệ thống mở khóa và khởi động không cần chìa
Dù việc không cần rút chìa khóa ra khỏi túi nghe có vẻ lý tưởng, hệ thống mở khóa và khởi động không cần chìa vẫn tồn tại một số hạn chế nghiêm trọng.
Nỗi lo lớn nhất chính là nguy cơ bị trộm. Kẻ gian không cần phải lấy cắp chìa khóa thông minh để xâm nhập vào xe.
Thay vào đó, chúng chỉ cần sử dụng một bộ phát tín hiệu và bộ khuếch đại để đánh lừa hệ thống, khiến xe tưởng rằng chìa khóa đang ở gần, ngay cả khi nó thực tế nằm trong nhà.
Phương thức trộm xe này, thường được gọi là trộm qua chuyển tiếp, hoạt động khá đơn giản. Một tên trộm sẽ đứng gần xe với bộ phát tín hiệu, trong khi đồng bọn đứng gần cửa nhà, nơi thường đặt chìa khóa, với bộ khuếch đại.
Bộ phát sẽ thu nhận tín hiệu từ xe và gửi đến bộ khuếch đại. Khi chìa khóa thông minh nhận được tín hiệu, nó sẽ phản hồi. Bộ khuếch đại bắt lấy phản hồi này và chuyển tiếp đến bộ phát, từ đó mở khóa xe một cách dễ dàng.
Ngoài ra, kẻ trộm còn có thể sử dụng thiết bị giả mạo cầm tay. Thiết bị này hoạt động tương tự chìa khóa thông minh và không cần sự hỗ trợ từ đồng bọn.
Chỉ cần cầm thiết bị đến gần xe, kẻ gian có thể mở cửa và lái xe đi như bình thường. Trong suốt quá trình, xe vẫn nhận diện thiết bị giả mạo như một chìa khóa hợp lệ.
Nếu xe có những điểm hở dễ tiếp cận như cửa sổ trời, nguy cơ bị tấn công qua cổng chẩn đoán OBD cũng là điều đáng lo ngại.
Cổng OBD vốn được thiết kế để kiểm tra lỗi xe, nhưng ngày nay, kẻ trộm có thể lợi dụng nó để xóa chìa khóa thông minh khỏi hệ thống và thêm chìa khóa mới, qua đó chiếm quyền điều khiển xe.
Cách bảo vệ xe trang bị hệ thống không cần chìa
Các chìa khóa thông minh hiện đại thường tự động chuyển sang chế độ nghỉ và tắt chức năng không cần chìa khi không di chuyển trong một khoảng thời gian nhất định.
Nếu không chắc chắn liệu chìa khóa của mình có tính năng này hay không, người dùng nên vô hiệu hóa hoàn toàn tín hiệu không dây để đảm bảo an toàn.
Chẳng hạn, với Toyota Corolla Hatchback, người dùng có thể tắt chìa khóa bằng cách nhấn nút mở khóa hai lần trong khi giữ nút khóa.
Thao tác này đưa chìa khóa vào chế độ tiết kiệm pin, ngừng nhận tín hiệu từ xe và vô hiệu hóa chức năng mở khóa không cần chìa.
Trên các dòng xe Ford, người dùng có thể tắt hệ thống này qua màn hình thông tin bằng cách vào Cài đặt, sau đó chọn Cài đặt xe, tiếp đến là mục Khóa và tắt tính năng Intelligent Access hoặc KeyFree, tùy mẫu xe.
Với những xe không hỗ trợ tắt hệ thống không cần chìa, người dùng có thể cách ly chìa khóa thông minh bằng cách đặt nó vào túi Faraday ngay sau khi rời xe.
Túi này có khả năng chặn hoàn toàn tín hiệu điện từ, cả vào lẫn ra. Để kiểm tra hiệu quả, người dùng có thể đặt chìa khóa vào túi, đến gần xe và xem liệu xe có tự động mở khóa như bình thường hay không.
Bên cạnh đó, việc cất chìa khóa và chìa dự phòng xa cửa ra vào hoặc cửa sổ cũng giúp giảm thiểu nguy cơ tín hiệu bị bắt từ bên ngoài.
Trong trường hợp phải đỗ xe ngoài trời, các biện pháp bảo vệ vật lý như khóa vô-lăng, kẹp bánh xe, khóa bàn đạp hoặc nắp che cổng OBD có thể là lựa chọn hữu ích. Một chiếc xe được trang bị nhiều lớp bảo vệ như vậy thường khiến kẻ gian e ngại và từ bỏ ý định.