Giao thông

Cao Bằng: Dồn lực cho tuyến giao thông huyết mạch

Nguyễn Hường 22/06/2025 10:37

Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm quốc gia mà còn là khát vọng bao đời của người dân Cao Bằng về một con đường huyết mạch, bớt đèo dốc quanh co, rút ngắn khoảng cách giữa vùng biên viễn với đồng bằng và cả nước.

Đột phá từ chính sách đến kỹ thuật

Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có tổng chiều dài hơn 121km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 22.690 tỷ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Ít ai biết rằng, con số dự kiến ban đầu cho dự án này lên tới 47.000 tỷ đồng do đi qua nhiều địa hình phức tạp, khúc khuỷu… Tuy nhiên, nhờ sự linh hoạt trong đổi mới hướng tuyến, rút ngắn chiều dài gần 30km, cùng ứng dụng công nghệ hiện đại như khoan hầm xuyên núi, cầu cạn vượt thung lũng… chi phí đầu tư đã được tiết giảm hơn một nửa – một thành quả đáng ghi nhận từ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và Doanh nghiệp Dự án (Công ty cổ phần Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh).

Cao Bằng 1

Điểm đặc biệt, đây là một trong những dự án đầu tiên đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) mà Chính phủ mạnh dạn tham gia tới 70% vốn đầu tư (áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ) – một bước đột phá về chính sách, mang tính chất “dẫn đường”, mở lối cho doanh nghiệp yên tâm góp sức vào những công trình trọng điểm, địa hình khó khăn.

Không chỉ là bài toán kinh tế, tuyến cao tốc còn mang ý nghĩa chiến lược bởi sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Cao Bằng về Hà Nội chỉ còn khoảng 3,5 giờ – một bước tiến lớn so với 6-7 giờ như trước đây; đồng thời tạo động lực cho các khu kinh tế cửa khẩu hiện đại, thông minh phát triển, đưa Cao Bằng vươn lên mạnh mẽ trên bản đồ kinh tế cả nước.

Cao Bằng 2

Tăng tốc về đích, hiện thực hóa giấc mơ kết nối vùng cao

Ngày 1/1/2024, trong không khí hân hoan đón năm mới, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Chỉ chưa đầy một tháng sau, ngày 27/1/2024, tỉnh Cao Bằng phát động chiến dịch cao điểm “100 ngày đêm giải phóng mặt bằng” – một chiến dịch mang đậm tinh thần Đông Khê năm xưa.

Với quyết tâm như “xung trận”, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt. Và kết quả là chiến dịch đã hoàn thành ngoạn mục, thiết lập kỷ lục mới về tiến độ giải phóng mặt bằng – điều vốn là “nút thắt” trong nhiều công trình lớn.

Hiện nay, toàn bộ dự án đang “chạy đua” với thời gian để kịp hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết – thông tuyến trong năm 2025.

Cao Bằng 3

Để đạt tiến độ, UBND tỉnh Cao Bằng liên tục yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt tháo gỡ vướng mắc, không để bị động hay trì trệ.

Doanh nghiệp Dự án đã huy động trên 200 mũi thi công, với hơn 1.428 máy móc thiết bị và hơn 3.200 kỹ sư, công nhân ngày đêm bám công trường. Trong đó, các hạng mục mang tính quyết định như cầu vượt sông Kỳ Cùng (Km27+00), cầu vượt sông Bằng Giang (Km79+250)… đang được ưu tiên thi công, tăng kíp, tăng ca để hoàn thành tiến độ cao tốc như dự kiến vào cuối năm 2026.

Nguyễn Hường