Tin tức

Vành đai 4 đạt gần 99% giải phóng mặt bằng

Minh Chí 23/06/2025 08:51

(CLO) Hà Nội đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông huyết mạch, đặc biệt là Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, với quyết tâm bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2025.

Theo số liệu từ UBND TP Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã đạt 98,4% diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB), tương đương 1.380/1.402 ha. Riêng trên địa bàn Hà Nội, với 789/800 ha đã GPMB, đạt 98,6%. Sự quyết tâm của thành phố được thể hiện rõ khi đặt mục tiêu hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2025.

congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2025-02-05-_tat-bat-tren-cong-truong-duong-vanh-dai-4-vung-thu-do-nhung-ngay-giap-tet-211953337-0908.jpg
Vành đai 4 đạt gần 99% giải phóng mặt bằng

Song song với công tác GPMB, việc xây dựng đường song hành cũng đang được đẩy mạnh, đạt 68% giá trị hợp đồng và dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Đối với Dự án thành phần 3 (PPP), kết quả lựa chọn nhà đầu tư đã được phê duyệt vào ngày 14/6/2025 và đang trong quá trình đàm phán hợp đồng, phấn đấu ký kết ngay trong tháng 6/2025.

Ngoài Vành đai 4, các dự án đường sắt đô thị cũng đang có những bước tiến đáng kể, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã chính thức đi vào khai thác từ ngày 8/8/2024. Hiện tại, các đơn vị thi công đang tập trung cao độ cho đoạn ngầm, với tiến độ đạt 48,86%.

Tuyến 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh, dự kiến trình UBND Thành phố trong tháng 7/2025 và phê duyệt vào tháng 8/2025.

Tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường nối Sân bay Gia Bình, Hà Nội đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành để thống nhất phương án hướng tuyến đoạn đi trùng. Thành phố đặt mục tiêu khởi công Dự án thành phần GPMB tuyến đường nối sân bay Gia Bình vào ngày 19/8/2025.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, Hà Nội đã hoàn thành phân bổ toàn bộ 87.130 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2025 (đạt 100%). Ngay từ đầu năm, Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các giải pháp thúc đẩy đầu tư, phân luồng, rút ngắn thủ tục hành chính, yêu cầu xử lý trong 24 giờ đối với 10 dự án quan trọng. Lũy kế giải ngân đến ngày 20/6/2025 đạt xấp xỉ 27 nghìn tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm 2024.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc mới đây, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng.

Đối với Dự án Vành đai 4, đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép Dự án thành phần 3 (PPP) được tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ vật liệu xây dựng theo Nghị quyết 56 cho đến khi hoàn thành thi công. Đồng thời, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, giới thiệu các mỏ vật liệu đắp; các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên, Hải Dương công bố giá vật liệu xây dựng theo tháng, tiệm cận giá thị trường.

Đối với Dự án đường sắt đô thị tuyến 2, đề nghị Bộ Tài chính xem xét, chấp thuận việc áp dụng phương thức đấu thầu theo điều kiện vay STEP và rút ngắn thủ tục để ký Hiệp định vay mới trong tháng 12/2025. Do Hiệp định vay cũ đã hết hạn và hiệp định mới dự kiến ký vào Quý I/2026, Thành phố đề xuất điều chỉnh giảm toàn bộ kế hoạch vốn ODA năm 2025 là 572 tỷ đồng. Tuy nhiên, Hà Nội cam kết sẽ sử dụng ngân sách địa phương để đảm bảo khởi công dự án trong năm 2025.

Đối với tuyến đường nối Sân bay Gia Bình, kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận các cơ chế chính sách đặc thù mà Thành phố đã đề xuất để đảm bảo tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền cũng nhấn mạnh, vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là công tác GPMB, đặc biệt là việc xác định nguồn gốc đất và giá đất. Bên cạnh đó, các dự án ODA cũng gặp khó khăn do thời gian đàm phán, ký kết, điều chỉnh hiệp định vay kéo dài, thường từ 12-18 tháng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung.

Minh Chí