Xã hội

Ứng phó sạt lở đất, lũ quét gây hư hại hạ tầng miền núi Trung du Bắc Bộ

Thế Anh 23/06/2025 20:10

(CLO) Bộ Xây dựng vừa có Công điện khẩn gửi các đơn vị trong ngành về về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét miền núi Trung du Bắc Bộ.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét; Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trong ngành rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông và an toàn công trình kết cấu hạ tầng.

Mưa lớn cục bộ dài ngày cảnh báo có thể gây sạt lở đất ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ.
Mưa lớn cục bộ dài ngày tiềm ẩn nguy cơ gây lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi và Trung du Bắc Bộ. Ảnh: TL.

Đặc biệt lưu ý công tác bảo đảm an toàn cho sản xuất, an toàn hồ đập thủy điện, hệ thống đê điều, hạ tầng cung cấp điện.

Cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị tập trung kiểm tra, rà soát, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ được giao quản lý khi có tình huống thiên tai.

Kịp thời khắc phục các tuyến giao thông bị sạt lở, chia cắt, đảm bảo giao thông thông suốt. Nhất là các tuyến quốc lộ trọng điểm, trục giao thông chính khu vực các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

Chú trọng bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình đang trong quá trình thi công. Đặc biệt các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi hay có lũ ống, lũ quét đột xuất.

Chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các Sở Xây dựng và lực lượng chức năng của địa phương tổ chức trực, phân luồng giao thông.

Cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí đường bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở,...

Tuyệt đối không cho người và phương tiện đi vào những vị trí nêu trên, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện.

Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi.

Có phương án tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.

Lên phương án dừng tàu, giãn tàu, tăng bo, chuyển tải hành khách khi tình hình mưa lũ gây ngập lụt, sụt trượt tại các khu gian phải dừng tàu.

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không và Tổng công ty quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin liên lạc, công tác điều hành, chỉ huy bay để kịp thời phát hiện và xử lý khắc phục các sự cố.

Các hãng hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để kịp thời điều chỉnh lịch bay, tuyến bay và ga đến cho phù hợp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hoạt động bay khi có thời tiết xấu do mưa lớn gây ra.

Cục Hàng hải và Đường thủy chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên biển Đông để thông báo và hướng dẫn tàu thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng.

Kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sở Xây dựng các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành chủ động khắc phục sự cố do mưa lũ gây ra.

Tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường được giao quản lý, phối hợp trong điều hành vận tải, tăng bo, chuyển tải hành khách và hàng hóa khi có yêu cầu.

Thế Anh