Thị trường - Doanh nghiệp

Nhựa Tiền Phong: Thương hiệu Việt bản lĩnh và tiên phong

Đại Vũ 24/06/2025 15:15

(CLO) Từ một xí nghiệp ra đời từ phong trào "kế hoạch nhỏ", với nhiệm vụ phục vụ thiếu nhi, dân sinh và quốc phòng, Nhựa Tiền Phong đã vươn mình trở thành thương hiệu hàng đầu, không ngừng đổi mới và hội nhập quốc tế, khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt bản lĩnh và tiên phong.

Từ Bước ngoặt lịch sử đến vị thế dẫn đầu ngành Nhựa

Những năm đầu thập niên 60, giữa bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, Nhựa Tiền Phong được Quốc hội trực tiếp ra quyết định thành lập, mang theo sứ mệnh sản xuất các mặt hàng thiết yếu. Sau ngày đất nước thống nhất, trong điều kiện sản xuất còn thô sơ, Ban lãnh đạo Nhựa Tiền Phong đã đưa ra một quyết định mang tính bước ngoặt: từ bỏ các mặt hàng truyền thống, chuyển toàn bộ dây chuyền sang sản xuất ống và phụ tùng nhựa – một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ. Đoạn ống nhựa đầu tiên ra đời đã đánh dấu bước chuyển mình lịch sử, mở ra hành trình "vươn ra biển lớn" của một thương hiệu Việt kiên cường, bền bỉ.

Nhựa Tiền Phong nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc Gia 2023” do Thủ tướng chính phủ trao tặng.
Nhựa Tiền Phong nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2023” do Thủ tướng chính phủ trao tặng.

Trải qua 65 năm, Nhựa Tiền Phong đã đi cùng những bước chuyển mình của đất nước: từ thời chiến tranh, giai đoạn bao cấp, đến thời kỳ đổi mới, cổ phần hóa và hội nhập quốc tế. Mỗi giai đoạn lịch sử là một lần doanh nghiệp vượt sóng, tái định vị bản sắc và khẳng định giá trị cốt lõi: chất lượng, uy tín, bền vững. Với tinh thần ấy, đến nay, Nhựa Tiền Phong tự hào cung cấp hơn 10.000 chủng loại ống và phụ kiện nhựa với các dòng sản phẩm chính gồm PVC, HDPE, PP, PP-R, PE, trở thành doanh nghiệp có dải sản phẩm rộng nhất thị trường.

Sản phẩm của Nhựa Tiền Phong không chỉ đa dạng mà còn được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, luôn đi trước đón đầu, đạt tiêu chuẩn quốc tế về độ bền, khả năng chịu lực và tính ứng dụng cao trong nhiều công trình. Để đảm bảo năng lực cung ứng trên toàn quốc, công ty đã đầu tư xây dựng ba cụm nhà máy sản xuất hiện đại tại Hải Phòng, Nghệ An và Bình Dương với tổng sản lượng lên đến 260.000 tấn/năm. Đây là những trung tâm sản xuất quan trọng, giúp công ty tối ưu hóa quy trình, rút ngắn thời gian giao hàng và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng.

Đặc biệt, Nhựa Tiền Phong đã thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài với các tập đoàn hàng đầu thế giới như Iplex (Australia), Sekisui Chemical (Nhật Bản), và Corma Gmbh (Đức). Sự hợp tác này không chỉ giúp công ty áp dụng các dây chuyền, kỹ thuật công nghệ hiện đại mà còn tiên phong nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới an toàn với sức khỏe người tiêu dùng, đa dạng hóa lĩnh vực ứng dụng như phòng cháy chữa cháy, nông lâm nghiệp và nuôi trồng thủy hải sản. Nhựa Tiền Phong khẳng định khả năng đáp ứng mọi nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và tập trung xây dựng các chính sách, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Một điểm nhấn quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Nhựa Tiền Phong là sự hợp tác song phương với các doanh nghiệp tiềm năng tại thị trường nội địa. Trong vài năm trở lại đây, Nhựa Tiền Phong đã trở thành đối tác uy tín của nhiều tập đoàn lớn như PC1, CA Water hay Shinec. Sự hợp tác này không chỉ mang đến cơ hội đồng hành xây dựng những công trình xanh, tạo nguồn nước chất lượng cho cộng đồng mà còn tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu của công ty trong lĩnh vực cấp và thoát nước.

Hơn 6 thập kỷ gắn bó với cuộc sống người Việt qua những sản phẩm chất lượng, Nhựa Tiền Phong đã trở thành biểu tượng của chất lượng và uy tín, ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người tiêu dùng cả nước. Chính niềm tin về thương hiệu cùng sự linh hoạt thích ứng trong từng thời điểm đã giúp doanh nghiệp không chỉ đứng vững trên thị trường nội địa mà còn vươn mình ra thị trường quốc tế. Từng nhà máy hiện đại, từng sản phẩm nhựa được sử dụng trong dân dụng đến hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia, là minh chứng cho sự trưởng thành đầy kiêu hãnh của một thương hiệu Việt bền vững theo năm tháng.

Tiên Phong "Xanh Hóa" Ngành Nhựa Việt

Trong bối cảnh ngành công nghiệp nhựa toàn cầu đang đối mặt với áp lực lớn về môi trường và phát triển bền vững, Nhựa Tiền Phong không chỉ nhìn nhận đây là thách thức mà còn là cơ hội để tái định vị giá trị thương hiệu – tiếp tục khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tiên phong kiến tạo tương lai xanh cho Việt Nam và thế giới.

Hơn 10.000 chủng loại ống và phụ tùng nhựa của các dòng sản phẩm chính như PVC-U, HDPE và PP-R mang thương hiệu Nhựa Tiền Phong đã được tin dùng trong hàng triệu công trình
Hơn 10.000 chủng loại ống và phụ tùng nhựa của các dòng sản phẩm chính như PVC-U, HDPE và PP-R mang thương hiệu Nhựa Tiền Phong đã được tin dùng trong hàng triệu công trình.

Với chiến lược dài hạn và nền tảng công nghệ vững chắc, Nhựa Tiền Phong đã và đang tích cực phát triển các dòng sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng đến tiêu chuẩn công trình xanh, tiết kiệm tài nguyên và hạn chế tối đa phát thải nhựa. Việc tối ưu hóa quy trình sản xuất không chỉ giúp giảm thiểu chất thải mà còn nâng cao hiệu quả vận hành, góp phần vào mục tiêu kép: tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường.

Từ nhiều năm qua, Nhựa Tiền Phong đã chủ động chuyển mình theo định hướng "sản xuất xanh - thương hiệu xanh". Đây là một cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm doanh nghiệp đối với cộng đồng và thế hệ tương lai. Công ty luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) và hệ thống tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001 (quản lý chất lượng), ISO 14001 (quản lý môi trường).

Đặc biệt, trong năm 2024, công ty đã đạt bước tiến quan trọng khi chính thức chuyển đổi sử dụng 100% chất phụ gia an toàn với sức khỏe con người, đồng thời kiểm soát nguồn nước thải đạt chuẩn trước khi ra môi trường – một trong những yếu tố được đánh giá cao trong hệ thống công trình xanh quốc tế. Nhựa Tiền Phong đang từng bước tích hợp các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) vào mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, khẳng định vai trò "cánh chim đầu đàn" của ngành nhựa Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thức - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, chia sẻ: “Với phương châm phát triển bền vững, chúng tôi đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm đảm bảo sự xanh – sạch trong toàn bộ quá trình sản xuất. Các giải pháp này tập trung vào bốn nhóm chính: hoàn thiện hệ thống quản lý và tuân thủ quy định; ứng dụng công nghệ sản xuất; tiết kiệm năng lượng và quản lý rác thải”. Ông cũng nhấn mạnh về việc công ty đã đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải, áp dụng tự động hóa để giảm thiểu nhựa vụn, đầu tư dây chuyền hiện đại tiêu chuẩn châu Âu để tối ưu hóa điện năng và đẩy mạnh sử dụng điện mặt trời áp mái. Đồng thời, Nhựa Tiền Phong thực hiện phân loại rác tại nguồn và quy hoạch hơn 43.000 m² diện tích cây xanh tại nhà máy, tạo cảnh quan thân thiện và đóng vai trò "lá phổi xanh".

Tiến tới Thương hiệu Việt tỷ đô

Năm 2024 là một năm đại thắng của Nhựa Tiền Phong. Ngày 16/1/2025, công ty được vinh danh là một trong 77 doanh nghiệp tiêu biểu nhận bằng khen từ UBND Thành phố Hải Phòng vì những thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh đột phá, đạt mức cao nhất trong lịch sử phát triển của công ty, vượt cả 2 chỉ tiêu đề ra về cả doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu đạt 5.656 tỷ đồng, đạt 104,7% so với kế hoạch và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, lợi nhuận chạm mốc 888,4 tỷ đồng, đạt 166% so với kế hoạch và gấp 1,67 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Nhựa Tiền Phong vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý dành cho những tập thể có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Nhựa Tiền Phong vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý dành cho những tập thể có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Chu Văn Phương - Tổng Giám đốc công ty, khẳng định: “Những con số này không chỉ đơn thuần là thành tựu đáng tự hào của hoạt động sản xuất kinh doanh trong một năm vừa qua, mà còn là minh chứng cho sự đồng lòng, sáng tạo và đổi mới không ngừng của toàn thể CBCNV. Đây chính là bệ phóng quan trọng cho những mục tiêu phát triển bứt phá trong năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo.”

Theo định hướng phát triển, Ban lãnh đạo Nhựa Tiền Phong xác định năm 2025 sẽ là cột mốc chiến lược mở ra giai đoạn tăng tốc về mục tiêu sản xuất kinh doanh, để đưa doanh nghiệp vươn tới một vị thế mới, tạo đà cho tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, doanh thu trên toàn hệ thống đạt 10.000 tỷ đồng vào năm 2030 và xây dựng Nhựa Tiền Phong trở thành thương hiệu Việt có giá trị tỷ đô vào năm 2045.

Ông Đặng Quốc Dũng - Chủ tịch HĐQT công ty, nhấn mạnh: “Muốn đạt được mục tiêu lớn, trước hết phải đổi mới cách quản lý, vận hành theo hướng bài bản và chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào sự chuyển biến mạnh mẽ của đội ngũ cán bộ chủ chốt”.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, công ty tiếp tục đẩy mạnh các dòng sản phẩm mới mà Nhựa Tiền Phong là đơn vị duy nhất và tiên phong tại Việt Nam sản xuất như: hệ thống thoát ISO 3633, phụ tùng hàn điện trở, ống PP gân sóng 2 lớp, ống và phụ tùng CPVC - giải pháp tối ưu trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, sản phẩm "Bể ngầm lắp ghép" cũng là một giải pháp thông minh giúp chống ngập đô thị và trữ nước sạch.

Song hành cùng phát triển sản phẩm, Nhựa Tiền Phong tập trung đẩy mạnh mở rộng thị trường: tăng tốc xuất khẩu, tham gia các dự án trọng điểm, phát triển kênh thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu Việt - Nhựa Tiền Phong - đã có mặt tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á và châu Âu như Lào, Nhật Bản, Đức, New Zealand và Australia.

20250421_102758-acd1e16e602a08124a7febceeccd8db9.jpg
Tổ hợp giáo dục Tiền Phong hiện đại ngay trên mảnh đất lịch sử số 2 An Đà

Năm 2025 cũng là thời điểm quan trọng khi Nhựa Tiền Phong chính thức đặt nền móng cho bước ngoặt chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, với dự án xây dựng Tổ hợp giáo dục Tiền Phong hiện đại ngay trên mảnh đất lịch sử số 2 An Đà – nơi khởi nguồn của thương hiệu. Đây không chỉ là sự tri ân cội nguồn mà còn là cam kết đầu tư vào tương lai của thành phố và đất nước thông qua giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong hàng triệu công trình lớn nhỏ trên khắp cả nước, từ nhà dân, trường học, bệnh viện cho đến các dự án cấp thoát nước cấp quốc gia, những sản phẩm của Nhựa Tiền Phong đã hiện diện, lặng thầm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. Nhựa Tiền Phong không chỉ là một doanh nghiệp tiêu biểu của ngành công nghiệp nhựa Việt Nam, mà còn là hình mẫu tiên phong về thực hiện trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững, hướng đến mục tiêu chung: góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26 – đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Đại Vũ