Toyota và Subaru tăng giá vì ảnh hưởng thuế quan từ Tổng thống Donald Trump
(CLO) Giá xe Toyota tăng 270 USD, Subaru tới 2.055 USD do áp lực thuế quan thời ông Trump, buộc hãng phải điều chỉnh phí DPH.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với nhiều bất ổn do chính sách thuế quan nhập khẩu được áp đặt dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Các nhà sản xuất lớn như Toyota, với mạng lưới hoạt động toàn cầu và quy mô nhập khẩu đáng kể, đang phải tìm cách ứng phó linh hoạt. Họ cần kiểm soát chi phí tăng cao, đồng thời đảm bảo không làm mất lòng khách hàng hoặc gây ảnh hưởng xấu đến các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra.
Từ tháng 7, giá bán các dòng xe Toyota và Lexus sẽ được điều chỉnh tăng. Cụ thể, mức tăng trung bình của xe Toyota là 270 USD, trong khi xe Lexus tăng 208 USD.
Mức điều chỉnh này thấp hơn nhiều so với dự đoán của giới chuyên gia và thậm chí không theo kịp tỷ lệ điều chỉnh thông thường do lạm phát.
Trong khi đó, Subaru áp dụng mức tăng giá mạnh hơn đáng kể, dao động từ 750 USD đến 2.055 USD cho mỗi xe.
Không chỉ dừng lại ở giá bán, Toyota còn thay đổi phí giao hàng, xử lý và vận chuyển (DPH), khoản phí bắt buộc mà khách hàng phải chi trả khi nhận xe.
Cụ thể, phí DPH của hai mẫu Tundra và Sequoia tăng 100 USD, lên mức 2.095 USD, trong khi Tacoma cũng tăng 100 USD, đạt 1.595 USD.
Các dòng SUV cỡ trung có mức tăng 45 USD, còn SUV cỡ nhỏ và SUV phổ thông lần lượt tăng 55 USD và 100 USD. Phí DPH áp dụng chung cho các dòng xe con cũng được nâng thêm 60 USD.
Người phát ngôn của Toyota đã chia sẻ với CarBuzz rằng những thay đổi về giá bán và phí DPH nằm trong khuôn khổ "hoạt động định giá bình thường" của hãng.
Điều này đồng nghĩa rằng đây không phải là phản ứng trực tiếp trước bất kỳ yếu tố cụ thể nào, bao gồm chính sách thuế quan, qua đó thể hiện sự thận trọng trong cách tiếp cận của Toyota.
Vị thế của Toyota hiện khá nhạy cảm do hãng đang tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại giữa chính quyền Tổng thống Donald Trump và chính phủ Nhật Bản, cũng như với các quốc gia thuộc Hiệp định USMCA (bao gồm Mexico và Canada), nơi Toyota sở hữu nhiều nhà máy sản xuất lớn.
Một số nguồn tin cho rằng Toyota có thể đang cân nhắc mở cửa mạng lưới đại lý tại Nhật Bản cho các nhà sản xuất Mỹ hoặc đồng ý tái nhập khẩu xe sản xuất tại Mỹ về Nhật Bản nhằm hỗ trợ một thỏa thuận thương mại.
Để đạt được mục tiêu dài hạn là giảm bớt các mức thuế quan, Toyota dường như sẵn sàng chấp nhận một số thiệt hại trong ngắn hạn, chẳng hạn như tự gánh chịu một phần chi phí thuế.
Các phản hồi chính thức từ hãng cho đến nay đều mang tính ngoại giao, thể hiện sự cẩn trọng và được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới.