Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm việc tại Vĩnh Phúc: 'Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau'
(CLO) Ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tới tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 và đánh giá cao công tác tổ chức thi tại địa phương.
Làm việc với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao sự chủ động của địa phương trong công tác chuẩn bị kỳ thi. Với gần 16.300 thí sinh dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hơn 300 thí sinh theo chương trình cũ, Vĩnh Phúc đã bố trí 30 điểm thi, 705 phòng thi, huy động gần 2.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ.

Theo Bộ trưởng, kết quả thi THPT của Vĩnh Phúc nhiều năm qua luôn ở nhóm dẫn đầu toàn quốc, một thành tích không phải do quy mô, mà nhờ sự đầu tư bài bản và quyết tâm chính trị từ lãnh đạo tỉnh đến từng nhà trường. Ông tin tưởng kỳ thi năm nay sẽ tiếp tục thành công nếu các khâu, đặc biệt là coi thi và chấm thi, được triển khai đúng quy định, đúng tiến độ.
“Cần lưu ý, hội đồng coi thi và hội đồng chấm thi là hai khâu độc lập. Chấm thi là giai đoạn nhạy cảm, nhiều áp lực, nên càng phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt. Tuyệt đối không để việc sắp xếp lại bộ máy chính quyền làm ảnh hưởng đến kỳ thi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đối với những ngày thi tiếp theo, Bộ trưởng yêu cầu Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục triển khai công tác coi thi đúng kế hoạch, đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định trong suốt kỳ thi, đặc biệt là khâu chấm thi.
Bộ trưởng lưu ý, Hội đồng coi thi và Hội đồng chấm thi sẽ khác nhau, vì thế, cần thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của Bộ. Trong bối cảnh số lượng môn thi, bài thi nhiều và có sự khác biệt về yêu cầu, việc tổ chức chấm thi phải được giám sát chặt chẽ, tuân thủ quy trình. Đặc biệt là thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyệt đối không để việc sắp xếp bộ máy chính quyền ảnh hưởng đến kỳ thi.

"Kỳ thi phải diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo tiền đề để tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học ngay từ đầu", Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Việc sáp nhập trường học không thể làm cơ học theo địa giới hành chính, mà phải căn cứ vào thực tế địa bàn, dân cư, nhu cầu học tập và khả năng tiếp cận của học sinh.
“Giữ nguyên hiện trạng khi chưa có phương án phù hợp là cách để bảo đảm quyền lợi học sinh và thuận lợi cho quản lý”, Bộ trưởng nói. Ông đề nghị địa phương khảo sát kỹ, xây dựng phương án hợp lý và quan tâm đến đội ngũ cán bộ giáo dục cấp xã – lực lượng then chốt trong triển khai chính sách. Bộ sẽ có hướng dẫn, tập huấn cụ thể để hỗ trợ. Nguyên tắc công bằng trong tiếp cận giáo dục – nhất là ở các địa bàn mở rộng sau sáp nhập – cần được đặt lên hàng đầu, để không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.