Thị trường - Doanh nghiệp

Biến khủng hoảng truyền thông thành cơ hội tái định vị thương hiệu

Kỳ Hoa 27/06/2025 11:33

(CLO) Theo các chuyên gia, khủng hoảng ngày nay không còn là câu hỏi “có xảy ra hay không”, mà là “xảy ra khi nào”. Các doanh nghiệp cần khẳng định lại giá trị cốt lõi, sự minh bạch và bản sắc đạo đức trong cách thương hiệu đối thoại với công chúng.

CSMO Vietnam phối hợp cùng Viện Sau Đại học & Lãnh đạo - Đại học Hoa Sen tổ chức tọa đàm "The Turning Point - Khi khủng hoảng là cơ hội tái định vị", nhằm kết nối cộng đồng chuyên gia truyền thông – marketing, cập nhật xu hướng mới và nâng cao kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông trong bối cảnh đa nền tảng hiện đại.

cpn05316.jpg
TS Từ Minh Thiện, Phó Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS Từ Minh Thiện, Phó Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen chia sẻ, những thương hiệu bản lĩnh không chỉ dừng lại ở việc “dập khủng hoảng”, mà cần biết cách “tái sinh”, chuyển hóa khủng hoảng thành cơ hội tái định vị.

Cùng với đó, ông nhấn mạnh vai trò của giáo dục và cộng đồng chuyên gia trong việc chuẩn bị năng lực xử lý khủng hoảng cho đội ngũ truyền thông thế hệ mới. Đây không chỉ là kỹ năng truyền thông, mà là năng lực lãnh đạo tư duy chiến lược – cần được huấn luyện bài bản và cập nhật liên tục.

cpn05501.jpg
Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm

Trong phần trình bày tham luận của mình, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Le Group, Chủ tịch CSMO Vietnam đã đưa ra góc nhìn về bản chất của khủng hoảng truyền thông trong kỷ nguyên số. Ông nhấn mạnh, khủng hoảng ngày nay không còn là câu hỏi “có xảy ra hay không”, mà là “xảy ra khi nào” – bởi sự lan truyền thông tin không còn tuyến tính, mà diễn ra đồng thời trên nhiều nền tảng, từ mạng xã hội, báo chí đến nội bộ doanh nghiệp và cộng đồng người dùng.

Theo các chuyên gia, bản chất của khủng hoảng không nằm ở sự việc, mà nằm ở cách thương hiệu ứng xử và điều hướng dư luận, nhất là trong những thời điểm nhạy cảm. Theo đó, cần khẳng định lại giá trị cốt lõi, sự minh bạch, và bản sắc đạo đức trong cách thương hiệu đối thoại với công chúng.

Ông Mã Thanh Danh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, chia sẻ một quan điểm then chốt: “khủng hoảng là 'bài test' cho văn hoá của doanh nghiệp”. Trong khủng hoảng, văn hóa sẽ bộc lộ - không chỉ ở lời nói, mà trong hành động cụ thể: cách lãnh đạo phản ứng, cách đội ngũ truyền thông lên tiếng và cách thương hiệu đối thoại với công chúng.

cpn05816.jpg
Viện Sau Đại học & Lãnh đạo - Đại học Hoa Sen và CSMO Vietnam công bố chiến lược hợp tác

Các chuyên gia cùng thống nhất rằng, khi đối mặt với khủng hoảng, điều quan trọng không chỉ là “dập lửa”, mà là luôn giữ tâm thế bình tĩnh, chính trực và nhân văn trong cách đối diện và xử lý vấn đề. Khủng hoảng là thời điểm để doanh nghiệp thể hiện năng lực phản hồi nhanh nhạy, thiện chí hợp tác và thông điệp rõ ràng - từ đó tái xây dựng niềm tin công chúng và khẳng định bản lĩnh thương hiệu.

Tại sự kiện, Viện Sau Đại học & Lãnh đạo - Đại học Hoa Sen và CSMO Vietnam cũng đã công bố chiến lược hợp tác, nối học thuật và thực tiễn trong đào tạo truyền thông – marketing hiện đại.

Kỳ Hoa