Sĩ tử cả nước hoàn thành môn tự chọn: Đề thi đa dạng, kỳ vọng phân hóa năng lực
(CLO) Sáng 27/6, các sĩ tử trên khắp cả nước đã hoàn thành các bài thi tự chọn, nhiều ý kiến đánh giá về độ khó và tính phân hóa của đề, đặc biệt trong bối cảnh đây là lứa học sinh đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tiếng Anh và Sinh học: Những "bất ngờ" và "thử thách" đầu tiên
Đề thi Tiếng Anh năm nay gây chú ý với nhận định của em Nguyễn Khánh Uyển Nhi (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam): "Đề tiếng Anh hôm nay em đánh giá rất khác với đề minh hoạ của Bộ, về cấp độ khó, em nghĩ đa số sẽ rất sốc". Điều này cho thấy sự thay đổi trong cách ra đề có thể là một "phép thử" về khả năng thích ứng của thí sinh.

Cũng tại Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, em Nguyễn Thái Dương đánh giá đề Sinh học năm nay "khá khó, không dễ". Em đặc biệt nhấn mạnh tính phân hóa của đề chủ yếu nằm ở các câu hỏi đúng sai, đòi hỏi sự suy luận và kiến thức nền tảng vững chắc.
Hóa học và Vật lý: Vừa sức, nhưng vẫn khẳng định đẳng cấp
Trái ngược với nhận định về Tiếng Anh, môn Hóa học lại được nhiều thí sinh đánh giá "nhẹ nhàng" hơn. Em Nguyễn Thái Hoàng Bảo, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP HCM) cho biết đề Hóa "cả phần lý thuyết và bài tập đều phù hợp với năng lực học sinh".
Tự tin với kết quả, Bảo chia sẻ: "Em làm được toàn bộ đề. Nếu không sai những lỗi nhỏ thì khả năng đạt khoảng 8 đến 8,5 điểm". Hoàng Bảo cũng đánh giá phần tự luận của đề Hóa có sự phân hóa rõ rệt, đặc biệt ở 3 câu bài tập, "phần này dùng để phân loại từ mức điểm 9 trở lên".
Dự thi thêm môn Sinh học, Hoàng Bảo nhận định đề này "dài nhưng chủ yếu kiểm tra lý thuyết, không quá nặng về tính toán". Em hoàn thành toàn bộ bài thi và hy vọng kết quả khả quan, dù vẫn thấy đề Sinh "khó hơn một chút" so với Hóa.


Em Nguyễn Khôi Nguyên, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Hồ Chí Minh), cũng đồng tình về độ "vừa sức" của đề Hóa học, nhưng có lưu ý về sự phân hóa từ câu hỏi đúng sai thứ 4 và hai câu tính toán khó, đòi hỏi tư duy sâu.
Môn Vật lý cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Vũ Thị Bích Trâm, Trường Quốc tế Á Châu (TP HCM) thấy đề Lý "khá dễ" và tự tin làm được hơn 70%. Riêng Tiếng Anh, Trâm lại thấy "khá sát đề minh hoạ xét về mức độ khó thì không quá khó, chỉ cần vững nền tảng tiếng Anh, ngoài ra có một số từ nâng cao" và dự đoán làm được hơn 80%.



Trong khi đó, em Lò Văn Triều, học sinh lớp 12 Trường THPT Bắc Yên (Sơn La), chia sẻ sau khi thi Vật lý và Lịch sử: “Em thấy đề hai môn cuối khá vừa sức, nội dung bám sát đề minh họa và những phần ôn tập mà thầy cô đã hệ thống kỹ càng. Nhìn chung, em làm được bài và cảm thấy khá tự tin".
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã chính thức khép lại. Những đánh giá đa chiều từ thí sinh không chỉ cho thấy tính chất phân hóa của đề thi mà còn phản ánh sự nỗ lực, bản lĩnh và khả năng thích nghi của thế hệ học sinh đầu tiên bước vào một kỳ thi mang tính lịch sử. Giờ là lúc các em có thể thở phào nhẹ nhõm, chờ đợi những trái ngọt từ hành trình miệt mài của mình.