Ứng phó nguy cơ sạt lở khi thi công các dự án cao tốc khu vực phía Bắc
(CLO) Cục Đường bộ đề nghị các đơn vị ứng phó nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất, lũ quét khi thi công dự án đường bộ cao tốc khu vực miền núi trung du Bắc Bộ.
Cụ thể, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban quản lý dự án các tỉnh, doanh nghiệp dự án chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu và đơn vị liên quan triển khai kịp thời, hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn.

Không để bị động, bất ngờ cần có phương án phòng ngừa chủ động nhằm bảo đảm an toàn hạng mục công trình đã thi công, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông và an toàn cho các công trình phụ trợ.
Đặc biệt lưu ý rà soát, kiểm tra và triển khai các phương án ứng phó tại các hạng mục thi công thuộc khu vực có nguy cơ bị sụt trượt, các vị trí có khả năng xuất hiện lũ ống, lũ quét bất ngờ.
Thi công công trình phải tuân thủ theo quy trình, bảo đảm an toàn giao thông khi thi công các công trình liên quan đến đường bộ đang khai thác theo phương án, biện pháp tổ chức thi công, phương án phòng ngừa thiên tai.
Bên cạnh đó không thi công dàn trải, kéo dài; nhất là các hạng mục công trình dưới nước và các vùng dễ ngập nước.
Khu vực công trường phải bố trí nhà xưởng, kho bãi chứa vật liệu ở nơi cao, không ngập nước và phải được chằng buộc để không bị sập đổ khi gặp gió, bão.
Thu dọn vật liệu gọn gàng, đưa thiết bị vào bãi, chuẩn bị vật tư ứng cứu, sửa chữa những hư hỏng công trình đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông trong mọi tình huống.
Các đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng địa phương trong công tác phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước sâu, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, bị sạt lở để đảm bảo giao thông thông suốt.
Thực hiện nghiêm các chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực dễ bị ngập nước. Khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi, đất sụt, hạ lưu đê...