Tại sao xe hybrid lại tạo ra tiếng ồn kỳ lạ khi lái?
(CLO) Xe hybrid phát ra tiếng ồn khi lùi do luật Mỹ yêu cầu từ 2016 nhằm cảnh báo người đi bộ, giảm nguy cơ va chạm gấp đôi.
Xe hybrid, từ Toyota Prius cho đến Honda CR-V, luôn được biết đến với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội cùng hàng loạt tính năng độc đáo.

Tuy nhiên, một đặc điểm dễ nhận thấy ở hầu hết các dòng xe hybrid từ nhiều nhà sản xuất là âm thanh lạ phát ra mỗi khi xe lùi.
Lần đầu tiên nghe thấy tiếng ồn này, nhiều người có thể cảm thấy bất ngờ, bởi xe hybrid vốn nổi tiếng với khả năng vận hành êm ái, gần như không tạo ra âm thanh khi di chuyển.
Thực tế, tiếng ồn này không phải dấu hiệu của sự cố kỹ thuật. Đây là một cơ chế an toàn được tích hợp trên xe hybrid. Với đặc tính vận hành yên tĩnh, xe hybrid khiến người đi bộ, đặc biệt là những người khuyết tật về thị giác, khó nhận biết sự hiện diện của xe, nhất là khi xe đang lùi.
Vì vậy, tiếng ồn lạ được tạo ra nhằm cảnh báo những người xung quanh về chuyển động của xe. Hãy cùng khám phá chi tiết hơn về tính năng đặc biệt này và nguồn gốc ra đời của nó.
Lý do xe hybrid phát ra tiếng ồn khi lùi
Theo một báo cáo từ The Guardian, xe điện và xe hybrid có nguy cơ va chạm với người đi bộ cao gấp đôi so với xe chạy xăng hoặc diesel.
Trong số nhiều nguyên nhân, đặc điểm vận hành êm ái của xe hybrid được các chuyên gia, như Giáo sư Phil Edwards từ Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, đánh giá là yếu tố chính.
Qua thời gian, người đi bộ đã quen với việc định hướng trên đường bằng cách lắng nghe tiếng động cơ. Tuy nhiên, với xe hybrid, việc phát hiện chúng trở nên khó khăn nếu không trực tiếp nhìn thấy.
Tình huống càng nguy hiểm hơn khi xe hybrid lùi trong điều kiện tầm nhìn của người lái bị hạn chế. Khi đó, cả người lái và người đi bộ đều có thể không nhận ra nhau, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn.
Để giải quyết vấn đề này, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Obama đã thông qua đạo luật vào năm 2016, yêu cầu tất cả xe hybrid phải phát ra tiếng ồn khi di chuyển ở tốc độ dưới 30 km/h, bao gồm cả khi tiến và lùi.
Do đó, người dùng cũng sẽ nhận thấy xe hybrid phát ra âm thanh khi di chuyển chậm về phía trước, dù mức độ tiếng ồn thường nhỏ hơn so với khi lùi.
Về tên gọi của tính năng này, mỗi hãng xe lại đặt một cái tên riêng. Lexus sử dụng thuật ngữ “Hệ thống Cảnh báo Người đi bộ”, trong khi Ford gọi là “Hệ thống Cảnh báo cho Người đi bộ” - một cái tên nói rõ chức năng của thiết bị.
Tính năng này không chỉ bảo vệ người đi bộ mà còn thể hiện nỗ lực của các nhà sản xuất ô tô trong việc nâng cao an toàn giao thông, đặc biệt khi xe hybrid và xe điện ngày càng phổ biến.
Nhờ đó, người sử dụng xe hybrid có thể yên tâm rằng tiếng ồn kỳ lạ khi lùi là một giải pháp an toàn thiết yếu, chứ không phải vấn đề cần lo ngại.