Nghiên cứu cho thấy điểm mù phía trước của ô tô hiện nay tệ hơn 25 năm trước
(CLO) Tầm nhìn trước của xe hơi đời mới giảm tới 40% so với năm 1997, đẩy điểm mù thành mối nguy ngày càng rõ rệt.
Khi đánh giá một mẫu xe mới, khả năng quan sát từ vị trí người lái luôn là yếu tố được chú trọng. Thông tin này không chỉ xuất hiện trong các bài thử nghiệm thực tế trên đường, so sánh giữa các mẫu xe, mà còn được đưa vào các hướng dẫn chọn mua xe dành cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ngay cả với quy trình kiểm tra kỹ lưỡng, việc định lượng chính xác mức độ quan sát từ bên trong xe vẫn là một bài toán khó.
Gần đây, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) đã phát triển một phương pháp mới để đánh giá những khu vực mà người lái không thể nhìn thấy, và kết quả từ một nghiên cứu của Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) cho thấy khả năng quan sát của ô tô hiện đại đã suy giảm đáng kể so với 25 năm trước.
Phương pháp mới của IIHS cho phép đo lường và so sánh tầm nhìn của người lái trong phạm vi 180 độ phía trước xe một cách đơn giản và nhất quán.
Cụ thể, phương pháp này sử dụng một hệ thống camera di động đặc biệt để ghi lại hình ảnh từ góc nhìn của người lái.
Sau đó, hình ảnh được xử lý để xác định tỷ lệ phần trăm diện tích đường trong một bán kính nhất định mà người lái có thể quan sát, đồng thời chỉ ra những khu vực bị che khuất bởi cột A, nắp ca-pô và gương chiếu hậu.
Kết quả cuối cùng là một bản đồ nhìn từ trên cao, thể hiện rõ các vùng điểm mù cùng tỷ lệ diện tích xung quanh mà người lái thực sự nhìn thấy.
Trước đây, để thực hiện phép đo này, các nhà nghiên cứu cần bản vẽ kỹ thuật chi tiết hoặc một khu vực thử nghiệm được chuẩn bị đặc biệt.
Một số phương pháp sử dụng tia laser cũng từng được áp dụng, nhưng theo IIHS, cách làm này không thể ghi nhận đầy đủ các khu vực bị che bởi gương chiếu hậu hoặc phần đế rộng của cột A.
Trong nghiên cứu của mình, các chuyên gia từ Trung tâm Volpe thuộc DOT đã áp dụng phương pháp của IIHS để phân tích mọi thế hệ của một số mẫu xe phổ biến được bán ra từ năm 1997 đến 2023.
Các mẫu xe được chọn bao gồm Chevrolet Suburban, Ford F-150, Honda Accord, Honda CR-V, Jeep Grand Cherokee và Toyota Camry.
Nghiên cứu tập trung vào việc đo lường tỷ lệ phần trăm diện tích trong bán kính 10 mét mà người lái có thể quan sát, khoảng cách này được chọn vì nó tương ứng với không gian cần thiết để người lái phản ứng và dừng xe khi di chuyển ở tốc độ khoảng 16 km/h. Ngoài ra, khả năng quan sát trong khoảng cách từ 10 đến 20 mét cũng được đánh giá.
Kết quả cho thấy sự khác biệt rõ rệt nhất trên mẫu Honda CR-V. Phiên bản năm 1997 đạt khả năng quan sát 68%, trong khi phiên bản năm 2022 chỉ còn 28%.
Tương tự, Chevrolet Suburban ghi nhận mức quan sát 56% ở phiên bản năm 2000 trong bán kính 10 mét, nhưng đến phiên bản năm 2023, con số này giảm mạnh xuống còn 28%. Nghiên cứu chỉ ra rằng thiết kế nắp ca-pô cao hơn trên các phiên bản mới của cả hai mẫu xe này là nguyên nhân chính khiến tầm nhìn bị hạn chế.
Ford F-150 vốn đã có khả năng quan sát thấp từ đầu, với 43% ở phiên bản năm 1997, và tiếp tục giảm xuống còn 36% ở phiên bản năm 2015. Trong khi đó, hai mẫu sedan trong nghiên cứu ít bị ảnh hưởng hơn.
Honda Accord đạt 65% khả năng quan sát ở phiên bản năm 2003 và giảm nhẹ xuống 60% ở phiên bản năm 2023. Toyota Camry cũng cho thấy sự suy giảm từ 61% ở phiên bản năm 2007 xuống còn 57% ở phiên bản năm 2023.
Đối với khoảng cách từ 10 đến 20 mét, kết quả có sự biến động, với một số mẫu cải thiện nhẹ và một số khác suy giảm qua các thế hệ.
Nghiên cứu này đã đặt ra vấn đề đáng báo động về xu hướng thiết kế ô tô hiện nay. Khi các nhà sản xuất ngày càng ưu tiên kiểu dáng thẩm mỹ và tích hợp các tính năng an toàn tiên tiến, dường như họ đã đánh đổi một yếu tố cơ bản nhưng quan trọng: tầm nhìn của người lái.
Điều này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm cầm lái mà còn tiềm ẩn nguy cơ đối với an toàn giao thông, đặc biệt trong những tình huống đòi hỏi phản ứng nhanh ở tốc độ thấp.