Xe

‏Bạn nên làm gì nếu làm hỏng xe thuê tại Châu Âu và thẻ Visa không đủ để chi trả?‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo The New Work Times)‏ 28/06/2025 20:28

‏(CLO) Gần 1.300 USD chi phí sửa xe thuê tại Bồ Đào Nha buộc du khách Mỹ mất 8 tháng đòi quyền lợi từ thẻ tín dụng.‏

‏Vào tháng 4 năm 2024, một cặp vợ chồng đã đặt thuê xe một ngày để di chuyển từ Lisbon đến Đền thờ Fátima, cách đó khoảng một giờ về phía bắc.

770-202506280812531.jpg
‏Hình ảnh minh hoạ cho việc mắc kẹt Tại Châu Âu. ẢNH: Charlie Padgett‏

Việc đặt xe được thực hiện qua Enterprise, nhưng thực tế xe lại do Guerin, một đối tác của Enterprise, cung cấp. Người chồng quyết định không mua bảo hiểm va chạm tùy chọn vì thẻ American Express của anh ta đã bao gồm đặc quyền tương tự khi thanh toán bằng thẻ.

Trong chuyến đi, phần đuôi xe bị hư hỏng, dù anh ta không rõ nguyên nhân cụ thể. Sau đó, Guerin đã tính phí 1.205 euro, tương đương gần 1.300 USD theo tỷ giá thời điểm đó. Đến tháng 5, anh ta nộp đơn yêu cầu bồi thường cho AMEX Assurance.

Công ty bảo hiểm yêu cầu cung cấp "bản ước tính sửa chữa chi tiết" cùng các tài liệu khác, nhưng dù đã liên tục đề nghị, Guerin không đáp ứng. Đến tháng 8, American Express thông báo đóng hồ sơ, dù anh ta được cho biết vẫn có thể mở lại.

Không bỏ cuộc, anh ta tiếp tục nỗ lực, nhưng đến tháng 11, anh ta từ bỏ việc liên hệ với Guerin và chuyển sang tìm hỗ trợ từ Enterprise tại Mỹ.

Trong khoảng thời gian từ ngày 4 tháng 11 đến ngày 9 tháng 12, anh ta đã gọi tổng cộng tám lần, trao đổi với tám đại diện khác nhau, nhưng không nhận được phản hồi nào. Steven từ Nashville đã chia sẻ câu chuyện này với hy vọng nhận được sự trợ giúp.‏

‏Việc yêu cầu một công ty cho thuê xe nước ngoài cung cấp tài liệu theo tiêu chuẩn của các chương trình đặc quyền thẻ tín dụng Mỹ đôi khi là thử thách không nhỏ.

Steven không phải là trường hợp duy nhất gặp khó khăn này. Một trường hợp khác được ghi nhận ngay sau đó cũng cho thấy tình trạng tương tự.

Vào tháng 3 năm 2024, Troy từ Philadelphia đã thuê xe từ Europcar tại Zihuatanejo, Mexico, và từ chối mua bảo hiểm theo khuyến nghị từ thẻ Mastercard American Airlines do Barclays phát hành. Trong quá trình sử dụng, xe bị hư hỏng với tổng chi phí 1.671 USD, bao gồm cả phí sửa chữa và khoản "mất sử dụng" do xe phải tạm ngừng hoạt động.

Đơn yêu cầu bồi thường của anh ta được Sedgwick, một công ty quản lý bên thứ ba, xử lý. Sedgwick yêu cầu anh ta cung cấp bản ước tính sửa chữa chi tiết, sau đó bổ sung thêm nhật ký đội xe để xác nhận thời gian xe không hoạt động.

Qua hàng loạt email trao đổi, cả Troy và nhân viên Sedgwick đã liên tục gây áp lực với Europcar trong nhiều tháng, nhưng công ty này vẫn không cung cấp tài liệu cần thiết.‏

‏Để giải quyết vấn đề, mọi bên liên quan đã được liên hệ, bao gồm Guerin, Enterprise và Amex (công ty sở hữu AMEX Assurance) cho trường hợp của Steven, cùng Europcar, Barclays và Sedgwick cho trường hợp của Troy.

Với Steven, dù Guerin không phản hồi email, Enterprise đã lên tiếng. Michael Wilmering, phát ngôn viên của Enterprise, cho biết công ty đã liên lạc với Steven để cung cấp bản ước tính sửa chữa chi tiết mà anh ta yêu cầu, vốn không có sẵn ngay từ đầu.

Ông giải thích rằng sự khác biệt về bảo hiểm và tài liệu sửa chữa giữa các quốc gia có thể gây ra phức tạp, nhưng Enterprise cam kết hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn này. Tuy nhiên, trước khi Enterprise hành động, American Express đã giải quyết vấn đề.

Chỉ chưa đầy một ngày sau khi được liên hệ, Amex gửi email thông báo chấp thuận đơn yêu cầu của Steven, và vài ngày sau, tài khoản của anh ta được ghi có 1.300 USD. Điều đáng chú ý là tài liệu từng được coi là "bắt buộc" cuối cùng lại không còn cần thiết.‏

‏Elizabeth Crosta, phát ngôn viên của Amex, từ chối bình luận chi tiết về trường hợp của Steven cũng như yêu cầu tài liệu của AMEX Assurance.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy bản ước tính sửa chữa chi tiết thường là điểm mấu chốt trong các vụ việc như thế này. Các công ty cho thuê xe sẵn sàng thông báo số tiền họ tính phí, nhưng lại hiếm khi tiết lộ cách họ tính toán con số đó. Trường hợp của Troy phức tạp hơn do liên quan đến khoản phí "mất sử dụng".

Sau khi Vincent Vevaud, phát ngôn viên của Europcar tại Pháp, được liên hệ, một nhân viên khác đã gửi email cho Troy, xác nhận rằng do thiếu tài liệu, khoản phí "mất sử dụng" đã được hoàn trả. Troy nhận lại 1.319 USD, thấp hơn 352 USD so với số tiền anh ta đã trả.

Ông Vevaud giải thích rằng tài liệu bị thiếu là nhật ký đội xe, vốn được ghi chép thủ công. Ông cho rằng trong trường hợp này, nhân viên phụ trách có thể đã quên ghi lại, một tình huống hiếm gặp nhưng vẫn xảy ra vào những thời điểm cao điểm với khối lượng xe lớn.‏

‏Về khoản 352 USD còn lại, đại diện Barclays cho biết Troy đã được ghi có 304 USD từ đầu năm 2024 để bù đắp thiệt hại, điều mà anh ta không còn nhớ rõ.

Số tiền chênh lệch còn lại là 48 USD, nhưng anh ta cũng nhận thêm 20.000 dặm thưởng từ American Airlines vì những rắc rối gặp phải, đủ để bù đắp khoản thiếu hụt này.

Dù cả hai trường hợp đều được giải quyết, vấn đề này vẫn để lại không ít băn khoăn. Đặc quyền miễn trừ thiệt hại va chạm vốn là lợi ích nổi bật của thẻ tín dụng, nhưng liệu nó có thực sự hiệu quả khi thuê xe ở nước ngoài?‏

‏Hiệu quả của đặc quyền này phụ thuộc vào thời gian và công sức mà người dùng sẵn sàng bỏ ra để theo đuổi tài liệu cũng như thương lượng với công ty thẻ tín dụng. Ngoài ra, một số yếu tố cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Trước hết, việc thuê xe trong nước thường ít rủi ro hơn. Các công ty nội địa thường quen thuộc với yêu cầu tài liệu của thẻ tín dụng Mỹ, giúp quá trình xử lý thuận lợi hơn.

Thứ hai, trước khi đi du lịch nước ngoài, nên kiểm tra kỹ điều khoản hoặc liên hệ với công ty phát hành thẻ để xác nhận đặc quyền có áp dụng tại quốc gia đó hay không. Đồng thời, cần làm rõ thẻ cung cấp bảo hiểm chính hay phụ, và cách nó tương tác với bảo hiểm ô tô cá nhân nếu có.

Thông thường, đặc quyền từ thẻ tín dụng không bao gồm trách nhiệm pháp lý, nhưng chính sách bảo hiểm ô tô riêng có thể hỗ trợ phần này.

Thứ ba, không nên xem nhẹ khả năng xảy ra sự cố. Lái xe qua những con phố lát đá hẹp ở các ngôi làng cổ, thích nghi với giao thông đảo chiều ở các nước lái xe bên trái, hay hiểu biển báo bằng ngôn ngữ khác đều là những thách thức không nhỏ.‏

‏Tóm lại, nếu trông cậy vào đặc quyền thẻ tín dụng mà gặp sự cố, người dùng có thể phải đối mặt với quá trình xử lý kéo dài và đầy khó khăn trước khi được hoàn tiền.

Trước đây, nhiều người cho rằng việc chọn đối tác nước ngoài của các công ty Mỹ sẽ giảm rủi ro, vì ít nhất vẫn có một đơn vị trung gian tại Mỹ để cầu cứu. Tuy nhiên, trường hợp của Enterprise cho thấy giải pháp này không hoàn toàn đáng tin cậy.

Khi được hỏi thêm về việc Steven đã liên hệ tám lần mà không được hỗ trợ, Michael Wilmering thừa nhận đã có sai sót trong giao tiếp nội bộ. Ông xin lỗi vì sự bất tiện và khẳng định Enterprise đang rà soát lại quy trình để tránh tái diễn.‏

‏Cuối cùng, một gợi ý có thể giúp tránh những rắc rối này khi thuê xe ở nước ngoài là cân nhắc mua bảo hiểm thiệt hại từ công ty cho thuê xe nếu mức giá không quá cao.

Dù điều này có thể đi ngược với thói quen của nhiều du khách dày dạn kinh nghiệm, đây vẫn là cách đơn giản để giảm thiểu phiền hà trong những tình huống tương tự.‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo The New Work Times)‏