Xe

Honda để ngỏ khả năng đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất xe máy

An Nhi 01/07/2025 19:23

(CLO) Đại diện tập đoàn Honda cho biết sẽ nghiên cứu khả năng đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe máy ra thị trường khu vực và toàn cầu.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của bà Sayaka Hattori, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam, mục tiêu này sẽ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như dung lượng thị trường và các chính sách hỗ trợ.

Thị trường xe máy Việt Nam hiện nay được đánh giá là đã bắt đầu đi vào ngưỡng bão hòa. Trong khi đó, các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang tính đến phương án hạn chế xe máy.

Dây chuyển sản xuất xe máy điện Honda Icon e: tại Việt Nam.
Dây chuyển sản xuất xe máy điện Honda Icon e: tại Việt Nam.

Theo bà Sayaka Hattori, đây sẽ là một trở ngại đối với kế hoạch mở rộng sản xuất ở mảng xe máy của Honda tại Việt Nam. Bởi trên thực tế, Hà Nội và TP.HCM vẫn đang là 2 thị trường xe máy chủ lực của Honda Việt Nam (HVN) nói riêng và các doanh nghiệp xe máy nói chung. Nếu các biện pháp hạn chế được áp dụng, các hãng xe máy sẽ phải thu hẹp dần quy mô sản xuất.

Năm tài chính vừa qua (tính từ tháng 4/2024 đến hết tháng 3/2025), tổng số lượng xe máy bán ra thị trường của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng hơn 2,7 triệu chiếc, tăng 10% so với năm tài chính trước.

Trong đó, riêng sản lượng bán hàng của HVN đạt gần 2,3 triệu chiếc, tăng 10%. Honda vẫn là thương hiệu áp đảo khi chiếm giữ khoảng 83% thị phần (tính trong VAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính 2024.

Bên cạnh thị trường trong nước, cũng trong năm tài chính 2025, HVN đã xuất khẩu được gần 305.000 xe máy nguyên chiếc. Các mẫu xe máy “made in Vietnam” xuất khẩu chủ lực có thể kể đến như PCX, SH, LEAD và Dio. Hiện tại, xe máy Honda sản xuất tại Việt Nam đang được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn trên thế giới như châu Âu, châu Á, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Australia và cả Nhật Bản.

Tổng quan hoạt động xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam trong năm tài chính 2025.
Tổng quan hoạt động xuất khẩu xe máy của Honda Việt Nam trong năm tài chính 2025.

Ước tính, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu xe máy của HVN trong năm tài chính 2025 đạt 635 triệu USD, bao gồm cả xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ 24% so với năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2024.

Liên quan đến xu hướng điện hóa, đại diện liên doanh Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục giới thiệu thêm các mẫu xe máy điện ra thị trường trong các năm tới. Đây cũng là “nhiệm vụ” đóng góp vào chiến lược điện hóa toàn cầu của tập đoàn, đồng thời phù hợp với mục tiêu trung hòa carbon của Chính phủ Việt Nam.

Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được giới trẻ yêu thích.
Mẫu xe máy điện Honda ICON e: được giới trẻ yêu thích.

Hiện tại, HVN mới cung cấp ra thị trường 2 mẫu xe máy điện là ICON e: và CUV e:. Trong đó, mẫu xe máy điện CUV e: không bán lẻ mà chỉ cho thuê.

Vừa qua, Honda cũng đã chính thức xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu tại Việt Nam sau gần 30 năm thành lập. Vision là chiếc xe thứ 40 triệu được sản xuất. Đây là một dấu mốc đặc biệt quan trọng của thương hiệu xe máy Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, Vision cũng đang là mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda.

Trong năm tới, HVN sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng bền vững, nỗ lực duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường, đồng thời không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển xe máy điện.

An Nhi