Xã hội

Gia Lai: Thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian khi vận hành chính quyền 2 cấp

Trần Hiền 02/07/2025 16:32

(CLO) Trong 2 ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp, nhiều trung tâm hành chính xã, phường ở tỉnh Gia Lai nhộn nhịp người dân đến làm thủ tục hành chính. Việc chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn.

Theo đó, từ ngày 1/7, toàn bộ 135 trung tâm hành chính công cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai chính thức đi vào hoạt động. Ghi nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Phú (tỉnh Gia Lai), 2 ngày qua người dân nhộn nhịp đến làm các thủ tục như: Giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận hộ khẩu, tách thửa, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Trong đó, nhiều người dân lớn tuổi và bà con đồng bào dân tộc thiểu số nên cán bộ đã hỗ trợ giúp người dân viết hồ sơ, hướng dẫn nộp hồ sơ qua hệ thống điện tử.

z6763004197647_8b5232ce0c1b5dc85c40c08e4ff1c2fa.jpg
Rất đông người dân đến làm hồ sơ thủ tục hành chính những ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Chị Vũ Thị Hồng Nhung, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phú, cho biết: “Người dân đến rất đông để làm các thủ tục hành chính về đất đai và công chứng hồ sơ cho học sinh đi học. Ngoài ra, nhiều bộ phận người dân cũng đến để hỏi về các thủ tục sửa đổi địa danh trong giấy tờ đất đai và giấy tờ tuỳ thân.

Theo chị Nhung, các cán bộ đã huy động để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ điện tử. Số người dân lớn tuổi, không biết chữ, cán bộ đã viết hồ sơ và nộp hồ sơ trực tuyến nhằm giúp người dân giải quyết hồ sơ sớm nhất khi đến trung tâm hành chính ở cấp xã, phường.

z6763004197645_14f9da148827accae00143bb04b9b1fd.jpg
Người dân lúng túng nộp hồ sơ điện tử, cán bộ phải “cầm tay, chỉ việc"

Ông Nguyễn Đức Quốc (trú tại D5 – khu thu nhập thấp phường An Phú) cũng đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Phú để thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký quyền sử dụng lần đầu cho lô đất của mình.

“Khi tôi đến giao dịch được các cán bộ phường hướng dẫn rất tỉ mỉ. Không gian giao dịch tại trung tâm phục vụ hành chính công cũng được cải thiện rõ rệt với dãy ghế cho người dân ngồi chờ làm thủ tục, quầy tiếp nhận hồ sơ được bố trí gọn gàng. Công chức cũng sẵn sàng giải thích quy trình và hỗ trợ số hóa hồ sơ để cập nhật vào hệ thống chính quyền điện tử.

Những thủ tục đơn giản được tiếp nhận và xử lý ngay tại chỗ. Đối với các thủ tục phức tạp, như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trung tâm bố trí bàn tiếp dân riêng, có cán bộ chuyên trách hướng dẫn”, ông Quốc cho hay.

z6763004197611_5b1e1d7aff86c00aaf4e4319538dcc4c.jpg
Nhiều người dân lớn tuổi được cán bộ hỗ trợ giúp viết hồ sơ, hướng dẫn nộp hồ sơ qua hệ thống điện tử

Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công phường, cho biết: “Ngày đầu tiên vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp đã có rất đông người dân đến trung tâm hành chính công. Đây là tín hiệu vui, cán bộ công chức của phường đã được quán triệt từ đầu, phải có tinh thần phục vụ nhân dân hết mình, cho nên đã sát xao, nhiệt tình và hướng dẫn một cách cụ thể với từng trường hợp.

Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quán triệt cán bộ công chức, tăng cường hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, đảm bảo giải quyết nhanh, đúng để tạo niềm tin của nhân dân với chính quyền”.

Tương tự, tại Trung tâm hành chính công xã Ia Hrú (tỉnh Gia Lai) ngày 2/7 cũng có rất nhiều người dân đến làm các thủ tục về đất đai và trích lục hộ tịch… Các cán bộ xã Ia Hrú luôn túc trực, sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân. Điển hình là chị Nay H’Biên (SN 1997, trú tại xã Ia Hrú) đã được các cán bộ xã cầm tay, chỉ dẫn làm hồ sơ trích lục hộ tịch cho con ngay trên VNeID.

z6764266053282_480c60fd9e2b59a97907029ff386773d.jpg
Chị Nay H’Biên được chỉ dẫn làm hồ sơ trích lục hộ tịch cho trai ngay tại Trung tâm hành chính công xã Ia Hrú

Trao đổi với PV, ông Đặng Vỹ Hùng Vương – Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công xã Ia Hrú cho hay: “Trong ngày đầu vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, hệ thống dữ liệu, hồ sơ của người dân, doanh nghiệp đã được tích hợp đầy đủ, đảm bảo vận hành trơn tru. Việc chính thức vận hành mô hình chính quyền 2 cấp sẽ giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn. Ví dụ một người dân ở Quy Nhơn (Bình Định cũ) có đất ở Ia Hrú muốn làm hồ sơ tách thửa không cần phải có mặt ở Ia Hrú như trước, mà chỉ cần nộp hồ sơ qua Cổng thông tin dịch vụ công của Quốc gia đã được giải quyết và có kết quả ngay tại Quy Nhơn”.

Theo ông Lê Dũng Linh – Trưởng phòng Cải cách và Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai, các sở ngành của tỉnh đã phân công cán bộ chuyên trách về hỗ trợ thủ tục đất đai tại 135 xã, phường, trong thời gian từ 2/7 đến hết 30/8. Cụ thể, cán bộ sẽ trực tiếp làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công, vừa hướng dẫn công chức thực hiện các thủ tục và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ đúng quy trình, giải thích quy định pháp luật mới, để các trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả.

z6741562008353_0187debb40d052dd35529698452b932e.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai và phường Pleiku cùng tham gia đánh giá quy trình thực hiện thủ tục trước đó

“Chúng tôi giám sát bằng hệ thống điện tử đến từng cá nhân có tham gia giải quyết hồ sơ như: Người tiếp nhận, lãnh đạo phân công, chuyên viên xử lý, lãnh đạo UBND xã, phường đến lãnh đạo sở, ngành phê duyệt. Tất cả đều có thể giám sát được, biết được ai làm chậm trễ, trễ bao nhiêu thời gian", ông Linh nhấn mạnh.

Trần Hiền