Xe

‏Phanh xe mới bốc mùi khét: Bình thường hay cảnh báo?‏

‏Hải Hà (Theo SlashGear) 03/07/2025 09:09

‏(CLO) Mùi khét từ phanh mới có thể bình thường vài ngày đầu, nhưng kéo dài có thể do caliper kẹt hoặc phanh tay bị quên.‏

‏Trong lĩnh vực bảo dưỡng ô tô, ít công việc nào quan trọng hơn việc thay thế phanh định kỳ và đúng kỹ thuật. Khả năng dừng xe an toàn thậm chí còn được ưu tiên hơn việc đảm bảo xe vận hành trơn tru.

770-202507030715131.png
‏Hình ảnh thợ sửa chữa các bộ phận phanh của ô tô. Ảnh: Rudy Wijanarko‏

Vì vậy, việc chú ý đến các dấu hiệu cho thấy má phanh cần thay thế hay rô-to sắp hỏng là điều không thể xem nhẹ. May mắn thay, việc bảo dưỡng hoặc thay phanh thường được thực hiện nhanh chóng tại các gara lớn nhỏ trên cả nước.

Tuy nhiên, sau khi hoàn tất, nhiều người dùng có thể bất ngờ phát hiện một mùi khét lạ phát ra từ hệ thống phanh vừa được sửa chữa, khiến không ít người lo lắng.‏

‏Mùi khét từ phanh mới: Hiện tượng bình thường?‏

‏Nếu bạn vừa thay phanh mới và nhận thấy mùi khét khi lái xe, đừng vội hoảng sợ. Đây thực chất là một phần tự nhiên trong quá trình làm quen của phanh mới. Nguyên nhân chủ yếu đến từ nhựa được sử dụng trong quá trình sản xuất má phanh.

Mùi này xuất hiện khi vật liệu trải qua giai đoạn "curing" - tức là quá trình gia nhiệt để má phanh đạt độ cứng và hiệu suất tối ưu.

Thông thường, mùi khét sẽ biến mất sau vài ngày sử dụng, báo hiệu rằng phanh đã ổn định và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu mùi này kéo dài bất thường, đó có thể là dấu hiệu cần kiểm tra thêm.‏

‏Khi nào cần lo lắng về mùi khét?‏

‏Trong trường hợp mùi khét từ phanh không giảm sau vài ngày, người lái không nên chủ quan. Trước tiên, cần xem xét cách sử dụng phanh và những thói quen lái xe có thể ảnh hưởng đến tình trạng hệ thống phanh.‏

‏Thói quen lái xe không tốt đôi khi là nguyên nhân khiến mùi khét kéo dài.

Chẳng hạn, một số người vô tình để phanh tay kích hoạt khi di chuyển. Điều này tạo ra ma sát cực lớn trong hệ thống phanh, sinh nhiệt và gây mùi khét.

Nếu phát hiện vấn đề này, chỉ cần thả phanh tay là tình trạng có thể được khắc phục. Tuy nhiên, nếu đã lái xe với phanh tay bật trong thời gian dài, tổn hại nghiêm trọng hơn có thể xảy ra, và việc đưa xe đến gara để kiểm tra là lựa chọn hợp lý.‏

‏Ngoài ra, cách sử dụng phanh cũng có thể là yếu tố quan trọng. Việc phanh gấp liên tục hoặc đạp phanh quá mạnh, đặc biệt trên những cung đường đòi hỏi dừng xe thường xuyên, dễ khiến phanh quá nóng.

Dấu hiệu đi kèm có thể là cảm giác pedal phanh mềm, xốp khi đạp, hoặc tiếng kêu lạ khi dừng xe. Nhiều người lầm tưởng rằng tiếng kêu chỉ xuất hiện khi má phanh mòn, nhưng thực tế, đây là một quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống phanh.‏

‏Các vấn đề kỹ thuật đáng chú ý‏

‏Ngoài thói quen lái xe, mùi khét kéo dài còn có thể bắt nguồn từ những trục trặc kỹ thuật trong hệ thống phanh. Với cấu tạo phức tạp, các bộ phận của phanh sẽ hao mòn hoặc hỏng hóc theo thời gian.

Một trong những nguyên nhân phổ biến là caliper (bộ phận tạo ma sát bằng cách ép má phanh vào rô-to) bị kẹt. Khi caliper không hoạt động trơn tru, má phanh sẽ liên tục cọ xát với rô-to, sinh nhiệt và gây mùi khét. Lúc này, caliper cần được sửa chữa hoặc thay thế hoàn toàn.‏

‏Đối với xe sử dụng phanh trống ở bánh sau, một xi-lanh bánh xe bị kẹt cũng có thể là thủ phạm. Đây là vấn đề kỹ thuật phức tạp, tốt nhất nên để các chuyên gia xử lý. Nếu cả caliper và xi-lanh bánh xe không phải là nguyên nhân, người dùng nên kiểm tra ống phanh.

Ống phanh làm từ cao su, kết nối với đường ống thép để dẫn dầu phanh, đôi khi có thể bị kẹp, gây tích tụ chất lỏng. Điều này khiến má phanh ép chặt vào rô-to, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và mùi khét.‏

‏Mùi khét từ phanh mới thường chỉ là hiện tượng tạm thời và không đáng ngại. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, việc kiểm tra kỹ lưỡng là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người lái và duy trì tuổi thọ của xe.

Bảo dưỡng phanh định kỳ, kết hợp với thói quen lái xe đúng cách, sẽ giúp hệ thống phanh luôn hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy.‏

‏Hải Hà (Theo SlashGear)