Tin tức

Thủ tục hành chính thông suốt khi chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động từ ngày 1/7/2025

Quốc Trần 03/07/2025 19:11

(CLO) Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết, về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025 chiều 3/7 do Văn phòng Chính phủ tổ chức, đại diện Bộ Nội vụ đã thông tin đến báo chí xung quanh việc triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

c Hà
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà.

Bãi bỏ 74 thủ tục hành chính

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 28 nghị định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp huyện.

Cùng với đó, các bộ đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

"Tại các nghị định cũng đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, trong đó làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày mùng 1/7/2025", bà Hà nói.

Cụ thể, phân cấp phân quyền từ Trung ương xuống cho địa phương là 556 thủ tục hành chính, trong đó Ủy ban nhân dân tỉnh là 262 thủ tục hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh là 217 thủ tục hành chính, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh là 70 thủ tục hành chính, Ủy ban nhân dân xã 6 thủ tục hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã 1 thủ tục hành chính và bãi bỏ 24 thủ tục hành chính.

Tiếp đó là việc phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Trong đó chuyển thẩm quyền giải quyết lên cấp tỉnh là 18 thủ tục hành chính, chuyển xuống cấp xã 278 thủ tục hành chính và bãi bỏ 50 thủ tục hành chính.

"Như vậy, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh 1261 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính", bà Hà cho biết.

z6759595677291_c1c8595b00d303971536a6479bf60720.jpg
Người dân đến phường Dương Nội (TP Hà Nội) làm thủ tục hành chính vào sáng 1/7. Ảnh: Quốc Trần

Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã thiết kế rất thiết thực, thực tiễn rõ ràng

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi các Nghị định về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền được ban hành, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiến hành công bố công khai ngay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bảo đảm thời hạn hoàn thành việc công bố công khai các thủ tục hành chính tại Nghị định trước ngày 20/6/2025.

Đồng thời với việc công bố công khai các thủ tục hành chính, một số Bộ đã có văn bản gửi các địa phương hoặc công khai danh mục thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để cung cấp thông tin đến chính quyền địa phương, người dân, doanh nghiệp về tổng thể thủ tục hành chính của Bộ, đảm bảo thủ tục hành chính được tiếp cận thuận lợi, nhanh chóng.

Cùng với đó, Bộ Nội vụ đã xây dựng cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã gửi về cho các địa phương trước ngày mùng 1/7. "Nội dung cẩm nang được thiết kế rất thiết thực, thực tiễn rõ ràng, cụ thể hóa được chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và xử lý được tình huống phát sinh tại cơ sở, đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong tổ chức thực hiện", bà Hà cho biết.

Đối với các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch để triển khai việc tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Qua đó đã giúp cho cán bộ, công chức tiếp cận ngay được các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời cũng vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống.

Cụ thể: Một là hệ thống hội nghị trực tuyến tỉnh, thành phố.

Hai là phần mềm hệ thống quản lý văn bản của Đảng, của chính quyền.

Ba là hệ thống thông tin báo cáo.

Bốn là quy trình tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi đến trong hệ thống cơ quan Đảng, chính quyền.

Năm là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của một số tỉnh, thành phố tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã.

Sáu là việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố thông qua hệ thống tổng đài.

Theo bà Hà, về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cũng cho biết, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi.

Thông tin thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cho biết, hôm nay là ngày thứ ba vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã. Hoạt động của các Trung tâm thông suốt và liên tục cho đến 4h chiều hôm nay.

Ngày mùng 1/7, hồ sơ trực tuyến chiếm 57 % và hồ sơ trực tiếp chiếm khoảng 43 %, số lượng rất nhiều. Tổng cộng ngày mùng 2/7 có 38.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến chiếm 59,7% và trực tiếp chiếm 40,4 %. Ngày hôm nay (3/7), cập nhật đến lúc 4h chiều có trên 40.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến 59,3%, còn trực tiếp là 40,7%.

Mục tiêu năm nay những thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến và không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Quốc Trần