10 gói thầu Vành đai 3 TP HCM đã đạt hơn 45% sản lượng
(CLO) Ban Giao thông TP HCM cho biết, hiện nay, 10 gói thầu xây lắp chính của dự án Vành đai 3 TP HCM đã đạt hơn 45% sản lượng. Ban Giao thông phấn đấu cuối năm 2025 đạt trên 70% sản lượng thực hiện.
Thông tin về tiến độ dự án Vành đai 3 TP HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông) cho biết, 10 gói thầu xây lắp chính đến nay đã đạt hơn 45% kế hoạch sản lượng thực hiện. Đơn vị phấn đấu cuối năm 2025 đạt trên 70% để đảm bảo mục tiêu thông xe 14,7km phần cao tốc cầu cạn ở phía Đông TP HCM và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc phía Tây TP HCM như mục tiêu đã đề ra.
Về nguồn vật liệu cát đắp nền, Ban Giao thông cho biết, đến nay các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre (trước sáp nhập) đã cấp phép 16 mỏ và thực hiện nâng công suất, đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án (công suất khai thác năm 2025 khoảng 4,3 triệu m3).

Về nguồn vật liệu đá xây dựng, phía tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương cũ cũng đã phân bổ đủ khối lượng đá theo nhu cầu dự án (1,5 triệu m3 năm 2025). Hiện các nhà thầu đang huy động cát, đá theo tiến độ thi công.
"Kể từ khi có luồng xanh, việc vận chuyển cát từ các tỉnh miền Tây về dự án Vành đai 3 đã thuận lợi hơn, thời gian di chuyển được rút ngắn hơn do có sự hỗ trợ, phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra phương tiện vận tải đường thủy", Ban Giao thông cho hay.
Ban Giao thông thông tin thêm, cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1A, Vành đai 3 TP HCM dự kiến thông xe cuối tháng 6/2025 nhưng đoạn đường kết nối thuộc gói XL1 bị chậm tiến độ do thời tiết bất lợi.
Theo Ban Giao thông, công trình cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1 A - Vành đai 3 TP HCM) muốn hoàn thành và đưa vào khai thác thì đoạn Vành đai 3 kết nối với cầu Nhơn Trạch (thuộc gói XL1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư) cũng phải hoàn thành đồng bộ.
“Với mục tiêu thông xe một số hạng mục của gói thầu XL1 dự án Vành đai 3 đoạn TP HCM (cầu nhánh A; đường nhánh D, E và một đoạn tuyến chính cao tốc) tại phạm vi nút giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây để kết nối với cầu Nhơn Trạch, Ban Giao thông và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục liên quan”, Ban Giao thông cho biết.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP HCM, chủ đầu tư, nhà thầu thi công đã tăng cường nhân lực, vật lực để thi công. Riêng cho phạm vi nút giao cao tốc này, các nhà thầu đã huy động 9 mũi thi công với gần 30 thiết bị thi công làm việc hết công suất.
Đến nay, phần cầu vượt kết nối (cầu nhánh A) đã hoàn thành 100% công tác bê tông. Riêng phần đường, do điều kiện thời tiết bất lợi, đặc biệt mùa mưa đến sớm, kèm mưa giông kéo dài từ giữa tháng 5/2025 nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác thi công nền, mặt đường của cả dự án thành phần 1 và dự án thành phần 1A để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Đồng thời, các hạng mục phụ trợ như đường công vụ, bến tạm thường xuyên phải duy tu, bảo dưỡng ảnh hưởng đến công tác tập kết vật liệu (cát, đá...).
Thời gian qua, Ban Giao thông cũng thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành các hạng mục nói trên của gói thầu XL1. Dự kiến, gói thầu sẽ hoàn thành để kết nối, thông xe với cầu Nhơn Trạch vào cuối tháng 9/2025 trên cơ sở đảm bảo chất lượng và các điều kiện thông xe được cấp thẩm quyền thông qua theo quy định hiện hành.
Một số hạng mục khác của gói thầu XL1 (cầu nhánh B, cầu nhánh C) phục vụ kết nối hoàn chỉnh cho nút giao cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và cầu Nhơn Trạch đang được tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành, thông xe vào cuối năm 2025 đúng như tiến độ đề ra.