Kinh tế

VCCI: Giới hạn khuyến mại không vượt quá 50% chưa hợp lý

Việt Vũ 04/07/2025 08:09

(CLO) Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Hội đồng Tư vấn cải cách Thủ tục hành chính, về một số góp ý tại dự thảo Quyết định phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Đề nghị cân nhắc bỏ hoàn toàn các thủ tục liên quan đến khuyến mại

Theo VCCI, quy định hiện nay nêu rõ, các hoạt động khuyến mại phải thông báo, đăng ký thực hiện khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tối thiểu 3 ngày làm việc trước khi thực hiện khuyến mãi.

Đặc biệt, một số hình thức bán hàng, cung ứng dịch vụ có yếu tố may rủi, trúng thưởng dựa theo may mắn của người tham gia sẽ phải đăng ký hoạt động khuyến mại và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện chương trình khuyến mại.

4-hinh-thuc-khuyen-mai-ban-hang-trong-ban-le-va-cach-thuc-hien-chung-e1511488917908.jpg
Giới hạn khuyến mại không vượt quá 50% chưa hợp lý. (Ảnh: ST)

VCCI cho rằng, khuyến mại là một trong những phương thức để thúc đẩy hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm và là hoạt động diễn ra thường xuyên của doanh nghiệp.

Việc yêu cầu doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục thông báo hoặc đăng ký (có tính chất như cấp phép), mặc dù thủ tục thông báo là đơn giản và chỉ giới hạn trong một số hình thức khuyến mại, nhưng cũng tạo ra một khối lượng lớn thủ tục mà doanh nghiệp phải thực hiện.

Trong khi đó, cơ chế quản lý đối với hoạt động này là chưa rõ ràng, nhất là tiêu chí để cơ quan nhà nước chấp thuận đăng ký hay là từ chối. Điều này vừa chưa đảm bảo yếu tố minh bạch vừa không rõ mục tiêu quản lý mà lại tại tạo gánh nặng về chi phí tuân thủ và rủi ro pháp lý nếu như doanh nghiệp “quên” không thực hiện thủ tục.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thời gian qua đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trong cải cách nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng, trong bối cảnh yêu cầu cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đang được thúc đẩy mạnh mẽ như hiện nay.

Do đó, VCCI đề nghị cân nhắc bỏ hoàn toàn các thủ tục liên quan đến khuyến mại và áp dụng cơ chế hậu kiểm đối với các hoạt động này.

Giới hạn khuyến mại không vượt quá 50% chưa hợp lý

Theo quy định hiện hành, giá trị vật chất dùng để khuyến mại đang bị khống chế không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại.

Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Pháp luật có quy định một số ngoại lệ cho việc khuyến mại không áp dụng mức khống chế này.

VCCI cho rằng, việc đặt ra giới hạn về tỷ lệ giá trị hàng hóa khuyến mại, mức giảm giá tối đa của hàng hóa khuyến mại là chưa hợp lý và can thiệp một cách bất hợp lý vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nếu có lo ngại về yếu tố tác động cạnh tranh của việc giảm giá hàng hóa quá mức thông qua hình thức khuyến mại thì có thể giải quyết bằng công cụ của pháp luật cạnh tranh.

“Để tạo tính tự chủ và thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đề nghị cân nhắc bỏ các giới hạn trên đối với các hình thức khuyến mại”, VCCI nêu.


Việt Vũ