Xe

‏Lốp trước hay sau mòn nhanh hơn trên xe dẫn động cầu sau?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 04/07/2025 08:41

‏(CLO) Lốp sau xe RWD mòn nhanh gấp đôi, đặc biệt khi tăng tốc mạnh, đòi hỏi đảo lốp mỗi 9.600-12.800 km.‏

‏Xe dẫn động cầu sau (RWD) luôn được biết đến với cảm giác lái thú vị và đậm chất thể thao, trở thành lựa chọn lý tưởng cho các hoạt động như đua drag, drift hay burnout.

770-202507040807201.png
‏Hình ảnh lốp sau và hệ thống treo đều màu đen ở gầm xe. Ảnh: Toa55‏

Việc truyền toàn bộ công suất từ động cơ đến hai bánh sau có thể làm giảm độ bám đường, đặc biệt trên những mẫu xe có động cơ đặt phía trước. Tuy nhiên, điều này cũng mang lại một số lợi ích nhất định.

Như một câu nói quen thuộc, quyền lực càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Dù sử dụng xe RWD để giải trí hay di chuyển hàng ngày, người lái cần lưu ý rằng một số bộ phận, đặc biệt là lốp xe, sẽ phải chịu áp lực lớn và dễ hao mòn nhanh hơn.‏

‏Nếu nhận định rằng lốp sau của xe RWD mòn nhanh hơn lốp trước, bạn đã hoàn toàn chính xác. Lý do khá đơn giản: toàn bộ công suất từ động cơ được truyền đến hai bánh sau, khiến chúng đảm nhận vai trò chính trong việc đẩy xe tiến lên.

Quá trình này tạo ra ma sát lớn, gây áp lực đáng kể và dẫn đến tình trạng hao mòn nhanh chóng. Đặc biệt, khi lái xe RWD thể thao ở cường độ cao, lốp sau càng dễ mòn hơn do toàn bộ tải trọng xe dồn về phía sau trong lúc tăng tốc.

Ngoài ra, các mẫu RWD có động cơ đặt phía trước thường gặp vấn đề về độ bám đường, dẫn đến hiện tượng bánh xe quay trơn. Điều này tuy phù hợp cho các màn trình diễn burnout, nhưng lại gây hại nghiêm trọng đến độ bền của lốp.‏

‏Cần đảo lốp định kỳ‏

‏Tin vui là trên xe dẫn động cầu sau, mức độ hao mòn của lốp thường đồng đều hơn so với xe dẫn động cầu trước (FWD). Lý do nằm ở việc các bánh xe đảm nhận chức năng đánh lái và phanh được tách biệt khỏi bánh xe nhận công suất, không giống như trên xe FWD.

Hơn nữa, hầu hết ô tô hiện nay được thiết kế với lực phanh tập trung chủ yếu vào bánh trước, bởi khi giảm tốc hoặc dừng hẳn, trọng lượng xe dồn về phía trước.

Đây cũng là nguyên nhân khiến má phanh trước thường mòn nhanh hơn má phanh sau. Điều này đồng nghĩa rằng trên xe RWD, lốp trước cũng có thể hao mòn đáng kể nếu xe thường xuyên phanh gấp. Thú vị thay, điều này đôi khi giúp sự hao mòn giữa các lốp trở nên cân bằng hơn.‏

‏Dù vậy, việc đảo lốp định kỳ vẫn là điều không thể bỏ qua. Nếu bỏ qua công đoạn này, xe có thể gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng, từ ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu cho đến nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trên đường trơn trượt.

Tần suất đảo lốp phụ thuộc vào cách sử dụng và khuyến nghị từ nhà sản xuất, nhưng theo hướng dẫn từ Michelin, nên thực hiện sau mỗi 9.600 đến 12.800 km (tương đương 6.000 đến 8.000 dặm).

Khi đảo lốp trên xe RWD, hãy đưa lốp sau lên phía trước cùng bên, nhưng khi chuyển lốp trước ra sau, cần hoán đổi vị trí hai bên. Nếu sau khi đảo lốp định kỳ mà lốp sau vẫn mòn nhanh bất thường, đã đến lúc kiểm tra hệ thống treo hoặc mang xe đến gara để cân chỉnh.‏

‏Tóm lại, trên xe dẫn động cầu sau, lốp sau thường mòn nhanh hơn do phải chịu toàn bộ công suất từ động cơ và áp lực khi tăng tốc.

Tuy nhiên, nhờ thiết kế tách biệt chức năng giữa các bánh xe, mức độ hao mòn trên xe RWD có thể đồng đều hơn so với xe FWD. Dù vậy, việc đảo lốp định kỳ vẫn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn và giảm chi phí bảo dưỡng.

Nếu nhận thấy lốp sau mòn quá nhanh dù đã đảo lốp đều đặn, người lái nên kiểm tra hệ thống treo hoặc cân chỉnh xe để tránh những rủi ro lớn hơn.‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏