Huawei hé lộ pin thể rắn có thể thay đổi cả ngành xe điện
(CLO) Huawei công bố pin thể rắn 500 Wh/kg, sạc 5 phút, giúp xe chạy tới 3.000 km, hứa hẹn cách mạng ngành ô tô
Pin thể rắn được xem là công nghệ có tiềm năng thay đổi cuộc chơi trong ngành xe điện. So với các thiết kế pin truyền thống, pin thể rắn hứa hẹn khả năng sạc nhanh hơn, an toàn hơn, mật độ năng lượng cao hơn để tăng quãng đường di chuyển, cùng nhiều ưu điểm quan trọng khác.

Các nhà sản xuất ô tô như BYD, Honda, Hyundai, Mercedes-Benz, Nissan, Toyota và nhiều hãng khác đang tích cực nghiên cứu và phát triển công nghệ pin thể rắn.
Ngoài ra, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô và thậm chí là các công ty công nghệ cũng tham gia vào cuộc đua này.
Gần đây, Huawei, một công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, đã đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế pin thể rắn tại Trung Quốc, có thể tạo ra bước ngoặt lớn cho ngành công nghiệp xe điện.
Theo báo cáo từ SynergyFiles.com, thiết kế mới của Huawei sử dụng công nghệ "pin thể rắn dựa trên sulfide khô pha tạp nitơ". Báo cáo giải thích rằng các nguyên tử nitơ bám vào mạng sulfide, ngăn chặn sự hình thành dendrite và giảm đáng kể điện trở giao diện.
Nói một cách đơn giản, điều này cho thấy pin mới của Huawei mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với các thiết kế pin thông thường.
Công ty kỳ vọng hệ thống này sẽ cung cấp từ 400 đến 500 watt-giờ dung lượng lưu trữ năng lượng cho mỗi kilogram trọng lượng.
Pin này cũng được dự kiến sẽ cho phép một chiếc sedan cỡ trung di chuyển quãng đường lên đến 3.000 km, tương đương 1.860 dặm, một con số gần như không tưởng. Chưa dừng lại ở đó, Huawei còn hướng đến thời gian sạc chỉ 5 phút, một tốc độ đáng kinh ngạc.
Phát triển này có thể là một bước ngoặt thực sự cho ngành xe điện. Nếu những tuyên bố này được chứng minh là chính xác, Huawei sẽ có lợi thế lớn về mật độ năng lượng và tốc độ sạc so với các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ khác đang nghiên cứu pin thể rắn.
Giả sử mọi thứ diễn ra như kế hoạch, SynergyFiles.com chỉ ra rằng điều này có thể gây khó khăn cho các công ty đối thủ. Bài báo nhận định rằng kế hoạch chu kỳ sản phẩm dài hạn của các nhà sản xuất ô tô, hạn chế về quy mô nhà máy thử nghiệm và mô hình chi phí đều tập trung vào mốc thời gian năm 2028.
Toyota và Nissan đã công khai đưa mốc thời gian đó vào lộ trình sản phẩm, trong khi QuantumScape và Solid Power cần thêm khoảng một chu kỳ vốn nữa để nâng công suất từ hàng chục MWh lên hàng GWh.
Xiaomi cũng tham gia cuộc đua
Một lần nữa, nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, Huawei có thể trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực pin, vượt qua nhiều đối thủ, bao gồm Xiaomi.
Được biết, công ty công nghệ Trung Quốc này cũng gần đây đã đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế pin thể rắn, với quãng đường di chuyển được tuyên bố là 1.200 km, tương đương 745 dặm, theo chu kỳ thử nghiệm xe điện hạng nhẹ của Trung Quốc (CLTC).
Ngoài ra, pin này có thể nạp được 800 km, tức 497 dặm, quãng đường chỉ sau 10 phút sạc.
Những con số của Xiaomi rõ ràng rất ấn tượng và có thể thay đổi cuộc chơi, nhưng Huawei còn làm tốt hơn. Thiết kế pin thể rắn của Huawei sạc nhanh hơn và cung cấp quãng đường di chuyển gấp hơn hai lần.
Nhiều mẫu xe điện hiện nay đã cung cấp quãng đường di chuyển và hiệu suất sạc ấn tượng, đủ để đáp ứng nhu cầu của đa số người dùng trên toàn thế giới, nhưng vẫn còn nhiều điều cần cải thiện.
Pin thể rắn có thể cách mạng hóa ngành xe điện bằng cách làm cho chúng hấp dẫn và tiện dụng hơn. Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ xem liệu các bằng sáng chế pin thể rắn gần đây có thực sự đáp ứng được những lời hứa của chúng hay không.