Đời sống

Bài 3: Tầm vóc mới, "siêu cực" miền Bắc

Mỹ Hạnh - Đại Thắng 07/07/2025 09:43

(CLO) Ngày hôm nay, một chương mới đầy hứa hẹn đã chính thức được mở ra tại thành phố Cảng, khi Hải Phòng và Hải Dương chính thức hợp nhất.

Đây không chỉ là một sự kiện mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc mà còn định hình lại bản đồ kinh tế – hành chính khu vực phía Bắc, tạo nên một thực thể mạnh mẽ hơn, cạnh tranh hơn, đồng thời tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Hải Phòng điểm đến chiến lược trong kỷ nguyên mới

Giai đoạn 2020-2025 là một giai đoạn đầy biến động, nhưng cũng là thời kỳ Hải Phòng ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Vượt xa mọi dự báo và kế hoạch đề ra, thành phố Cảng đã khẳng định vị thế dẫn đầu, tạo nền tảng vững chắc cho một kỷ nguyên phát triển mới.

Mối duyên trăm năm, trọn vẹn hôm nay

Lịch sử Hải Phòng vốn dĩ đã là một cuốn sách đầy những trang sáp nhập và chia tách. Chúng ta có thể nhớ lại sự kiện năm 1963, khi tỉnh Kiến An “trở về” với Hải Phòng sau 75 năm độc lập. Đó là một quyết sách chiến lược, giúp tối ưu hóa quản lý, khai thác tiềm năng kinh tế, quốc phòng, xã hội, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thành phố. Điều thú vị là, những vùng đất của Kiến An ngày ấy, như An Dương, An Lão, một phần Kiến Thụy (Nghi Dương cũ), Thủy Nguyên (Thủy Đường cũ), Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Vĩnh Lại cũ), lại chính là đất cắt ra từ Trấn Hải Dương từ năm 1887.

Chương trình nghệ thuật “Rạng rỡ Hải Phòng” do Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo nội dung; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Phòng chỉ đạo thực hiện; đơn vị phối hợp thực hiện: Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Dương, Trung tâm Báo chí và Truyền thông thành phố Hải Phòng, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Hải Dương, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trịnh Hoàng, Viễn thông Hải Phòng, Viễn thông Hải Dương; Chỉ đạo nghệ thuật: NSND Khánh Hoà – Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Hải
Thành phố Hải Phòng mới dự kiến sẽ sở hữu quy mô GRDP trên 650.000 tỷ đồng (Ảnh: Chương trình nghệ thuật Rạng rỡ Hải Phòng)

Và giờ đây, sau 138 năm, vòng tuần hoàn lịch sử đã lặp lại, nhưng theo một cách ngoạn mục hơn. Hải Dương và Hải Phòng không chỉ đơn thuần “về lại với nhau” mà là sự hợp nhất toàn diện, tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh và hùng vĩ. Quyết định này thể hiện tầm nhìn và sự quyết tâm của lãnh đạo đất nước trong việc tối ưu hóa quản lý nhà nước, khai thác triệt để tiềm năng kinh tế và xã hội của những trung tâm kinh tế trọng điểm. Thành phố Hải Phòng mới dự kiến sẽ sở hữu quy mô GRDP trên 650.000 tỷ đồng, đưa đơn vị hành chính này lên vị trí thứ 3 cả nước về quy mô kinh tế. Đây là một con số ấn tượng, hứa hẹn tạo ra sức hút khổng lồ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là vào các lĩnh vực mũi nhọn như công nghiệp, logistics và dịch vụ cảng biển.

Động lực chính cho sự phát triển của Hải Phòng mới

Vị thế “cửa ngõ đường biển lớn nhất miền Bắc” của Hải Phòng đã được khẳng định từ thế kỷ 20. Việc sáp nhập Kiến An năm xưa càng củng cố vai trò chiến lược của thành phố trong việc thông thương hàng hóa, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế và quốc phòng. Khu vực Kiến An còn có ý nghĩa phòng thủ quan trọng, bảo vệ tuyến Hải Phòng – Đường 5 – Hà Nội.

20250610_164501.jpg
Hải Phòng tự hào là cảng biển lớn nhất miền Bắc với 52 bến cảng (Ảnh: Cảng nước sâu Lạch Huyện)

Đến nay, lợi thế cảng biển một lần nữa được khắc họa rõ nét, trở thành động lực chính cho sự phát triển của Hải Phòng mới. Hiện tại, Hải Phòng tự hào là cảng biển lớn nhất miền Bắc với 52 bến cảng, bao gồm những cái tên danh giá trong ngành logistics như Cảng nước sâu Lạch Huyện (HICT), Cảng quốc tế TIL Cảng Hải Phòng, Cảng Nam Đình Vũ, Cảng Tân Vũ, Cảng Đình Vũ, Cảng VIP Green, Cảng Nam Hải Đình Vũ, Cảng Chùa Vẽ, Cảng Hải An... Cùng với đó là hệ thống cảng tổng hợp và chuyên dùng đa dạng, phục vụ mọi loại hàng hóa từ sắt thép, thiết bị, hàng rời, hàng lỏng đến xăng dầu, hóa chất, vật liệu xây dựng, đóng tàu và thủy sản. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Hải Phòng trong năm 2024 đã đạt mức 107 triệu tấn, một minh chứng hùng hồn cho năng lực và tầm vóc của cảng biển này.

Khi nhắc đến Hải Dương, nhiều người thường nghĩ ngay đến những đặc sản làm nên thương hiệu như vải thiều Thanh Hà, bánh gai Ninh Giang, bánh đậu xanh Thành Đông, rươi Tứ Kỳ, chuối Thanh Miện... Những sản vật này khi về với Hải Phòng sẽ “gieo duyên” cùng hoa phượng đỏ – biểu tượng đặc trưng của thành phố Cảng.

Tuy nhiên, đừng quên rằng Hải Dương còn là một cái nôi công nghiệp phát triển với nhiều khu công nghiệp quy mô lớn và hệ thống giao thông liên kết vùng cực kỳ hiệu quả. Sự kết hợp này sẽ tạo nên một cú hích lớn cho hạ tầng giao thông và logistics.

Ngoài lợi thế cảng biển, Hải Phòng còn sở hữu sân bay quốc tế Cát Bi và một mạng lưới giao thông hiện đại, đưa thành phố trở thành một trung tâm giao thương quốc tế thực sự. Vốn dĩ Hải Dương và Hải Phòng đã có sự kết nối thuận lợi qua cả ba loại hình: đường bộ (Quốc lộ 5A, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), đường sắt và đường thủy nội địa. Giờ đây, khi hợp nhất, dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu từ Hải Dương sẽ trực tiếp thông qua cảng Hải Phòng mà không còn vướng bận các thủ tục hành chính liên tỉnh. Điều này không chỉ tăng đáng kể sản lượng hàng hóa thông qua cảng, tối ưu hóa công suất khai thác, mà còn góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và sản xuất cho cả hai địa phương, tạo nên một chuỗi cung ứng và logistics khổng lồ, liên kết chặt chẽ hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu vận chuyển qua cảng lên một tầm cao mới.

fb_img_1751817658242.jpg
Hải Phòng còn sở hữu sân bay quốc tế Cát Bi và một mạng lưới giao thông hiện đại

Thành phố Hải Phòng mới sẽ tiếp tục khẳng định vị thế “cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc”. Theo Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng được đặt mục tiêu đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn vào năm 2030. Đây là một con số đầy tham vọng, thể hiện niềm tin vào tiềm năng bứt phá của thành phố sau hợp nhất.

Tầm nhìn phát triển và kỳ vọng lớn lao

Việc hợp nhất Hải Phòng và Hải Dương không chỉ đơn thuần là việc mở rộng địa giới hành chính mà là một bước đi chiến lược đầy táo bạo, nhằm xây dựng một thực thể kinh tế thực sự mạnh mẽ, có khả năng cạnh tranh cao trên bản đồ kinh tế khu vực và quốc tế. Việc tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý sẽ tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn hơn bao giờ hết, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân.

Hôm nay, số lượng người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã ở khu vực nội thành của Hải Phòng tăng
Việc tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý sẽ tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn (Ảnh: Trung tâm phục vụ hành chính công Phường Lê Chân, TP Hải Phòng ngày đầu tiên hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp)

Hải Phòng mới, với sự kết hợp hoàn hảo giữa cảng biển nước sâu hiện đại, hệ thống giao thông đồng bộ và nền công nghiệp vững chắc của Hải Dương, sẽ trở thành một "thỏi nam châm" khổng lồ hút vốn đầu tư vào các ngành công nghiệp mũi nhọn, logistics và dịch vụ cảng biển chất lượng cao. Các khu công nghiệp của Hải Dương sẽ được kết nối trực tiếp và liền mạch với cảng Hải Phòng, hình thành một chuỗi cung ứng và logistics hoàn chỉnh, giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí và thời gian vận chuyển.

Không chỉ dừng lại ở kinh tế, sự hợp nhất này còn mở ra vô vàn cơ hội phát triển văn hóa và xã hội. Hải Phòng, với bề dày lịch sử và văn hóa biển đảo đặc trưng, sẽ hòa mình cùng Hải Dương – vùng đất địa linh nhân kiệt với những nét văn hóa đồng bằng sông Hồng độc đáo. Sự kết hợp này hứa hẹn tạo nên một bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú, thu hút du khách và phát huy tối đa giá trị di sản. Quan trọng hơn, đời sống của người dân ở cả hai địa phương dự kiến sẽ được cải thiện đáng kể thông qua việc tiếp cận tốt hơn các dịch vụ công, mở rộng cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

fb_img_1747926408840.jpg
Sau sáp nhập đời sống của người dân TP Hải Phòng sẽ được cải thiện đáng kể thông qua việc tiếp cận tốt hơn các dịch vụ công, mở rộng cơ hội việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Sự kiện trọng đại này không chỉ là dấu mốc lịch sử đối với Hải Phòng và Hải Dương mà còn là một hình mẫu tiên phong trong công cuộc tái cấu trúc hành chính, kinh tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tổng thể của quốc gia.

Thành phố Hải Phòng mới, với tiềm năng vượt trội và vị thế chiến lược, đang sẵn sàng đón những làn sóng phát triển mới, vững vàng tiến bước trên con đường hội nhập và thịnh vượng, khẳng định vị thế “cực tăng trưởng” hàng đầu của miền Bắc Việt Nam.

Mỹ Hạnh - Đại Thắng