Kinh doanh - Tài chính

Savico chi 720 tỷ thâu tóm Tasco RT: Bành trướng hệ sinh thái ô tô, dự án CKD với Geely bất ngờ gặp sóng gió

Gia Hân 08/07/2025 09:02

(CLO) Với khoản đầu tư 720 tỷ đồng để nắm 70,6% vốn tại Tasco RT, Savico chính thức mở rộng chuỗi phân phối ô tô trong hệ sinh thái Tasco. Tuy nhiên, dự án CKD với đối tác Geely đang đối mặt rủi ro sau tuyên bố dừng mở rộng nhà máy từ phía tập đoàn Trung Quốc.

Mở rộng chuỗi giá trị ô tô, tăng quyền chi phối trong hệ sinh thái Tasco

Hội đồng quản trị CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC) vừa thông qua quyết định đầu tư 720 tỷ đồng vào CTCP Kinh doanh Tasco (Tasco RT), qua đó sở hữu 70,6% vốn điều lệ. Ông Nguyễn Hải Hà – Tổng Giám đốc Savico – được chỉ định đại diện toàn bộ phần vốn góp tại Tasco RT.

Tasco RT được thành lập vào tháng 11/2024, hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ ô tô con, bảo dưỡng, linh kiện, vận tải, kho bãi và bất động sản hậu cần. Trước khi được chuyển nhượng cho Savico, công ty là công ty con 100% của Tasco Auto – doanh nghiệp do CTCP Tasco (HNX: HUT) sở hữu 96,45% vốn. Đầu năm 2025, Tasco RT tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ lên 300 tỷ đồng, đồng thời có nhiều thay đổi về nhân sự lãnh đạo cấp cao.

Thương vụ đầu tư này giúp Savico không chỉ mở rộng sang mảng bán lẻ mà còn thắt chặt mối liên kết với Tasco Auto – đơn vị đã nắm quyền chi phối tại Savico từ tháng 10/2024. Năm 2024, Tasco Auto bán hơn 40.500 xe, chiếm 13,7% thị phần cả nước, là nhà phân phối chính hãng các thương hiệu như Volvo, Lynk & Co, Zeekr và Geely, với hệ thống 126 showroom.

Song song đó, cuối tháng 6/2025, ông Ngô Đức Vũ – Chủ tịch HĐQT Savico – đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Tasco. Việc chuyển động nhân sự cấp cao tiếp tục thể hiện xu hướng hợp nhất quản trị và chiến lược giữa hai doanh nghiệp đầu ngành ô tô.

Dự án CKD với Geely đối diện bất định sau tuyên bố của Chủ tịch Li Shufu

Bên cạnh phân phối, Tasco Auto còn từng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy liên doanh với Geely tại khu công nghiệp Tiền Hải, tỉnh Thái Bình (đơn vị hành chính mới thuộc Hưng Yên), tổng vốn đầu tư dự kiến 168 triệu USD, công suất giai đoạn 1 khoảng 75.000 xe/năm. Dự án được dự kiến khởi công trong năm 2025 và bàn giao xe từ năm 2026.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ông Vũ Đình Độ – Chủ tịch HĐQT Tasco – nhận định ngành ô tô toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển giao, từ các thế lực Nhật Bản, Hàn Quốc sang các doanh nghiệp Trung Quốc. Geely được chọn làm đối tác chiến lược nhờ tiềm lực tài chính, danh mục sản phẩm đa dạng và hiện diện mạnh ở các thị trường phát triển.

Tuy nhiên, ngày 7/6/2025, Reuters dẫn lời ông Li Shufu – Chủ tịch Geely – tuyên bố ngành ô tô toàn cầu đang thừa công suất nghiêm trọng và Geely sẽ không xây thêm nhà máy mới hay mở rộng các cơ sở hiện hữu. Geely dự kiến chỉ tận dụng lại các nhà máy hiện có, ví dụ như cơ sở của Renault tại Brazil, để hạn chế chi phí đầu tư mới trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và áp lực giá tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Tuyên bố này làm dấy lên lo ngại về tính khả thi của dự án CKD tại Việt Nam. Dù kế hoạch đầu tư và tiến độ triển khai đã được công bố, phía Tasco vẫn chưa có bất kỳ phản hồi chính thức nào liên quan đến tuyên bố của Geely. Giới đầu tư đang chờ đợi các thông tin cụ thể về cam kết hợp tác, vốn chưa được công bố công khai.

Gia Hân