Vị trí nào dưới gầm xe là điểm kê kích mạnh nhất?
(CLO) Điểm kê kích mạnh nhất dưới gầm thường ở mối hàn mép, giảm 90% nguy cơ hỏng sàn xe và hư hại khung.
Việc xác định đúng điểm kê kích dưới gầm xe đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn khi thực hiện các công việc sửa chữa hay thay lốp.

Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như kích đâm thủng sàn xe, gây thiệt hại lớn về cả tài sản lẫn thời gian. Để tránh rủi ro này, người dùng nên tham khảo kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc quan sát trực tiếp các dấu hiệu trên thân xe.
Thông thường, các điểm kê kích an toàn được nhà sản xuất đánh dấu bằng hình tam giác hoặc mũi tên chỉ xuống trên thanh chắn bùn ở hai bên xe. Đây là những vị trí được thiết kế đặc biệt để chịu lực tốt nhất khi nâng xe lên.
Trong trường hợp cần thay lốp khẩn cấp bên đường, việc sử dụng kích cắt kéo tại một điểm kê kích là giải pháp đủ hiệu quả. Loại kích này thường được thiết kế với một rãnh ở đầu, giúp bám chắc vào mối hàn gấp mép của xe.
Tuy nhiên, khi thực hiện các công việc sửa chữa đòi hỏi độ ổn định cao hơn, người dùng nên cân nhắc nâng cả phần trước hoặc phần sau của xe. Với phần trước, điểm kê kích lý tưởng nằm dưới thanh ngang phía trước.
Đối với phần sau, nếu xe có kết cấu phù hợp, bộ vi sai sẽ là lựa chọn tốt để đặt kích. Đặc biệt, với các dòng xe Tesla, người dùng cần chuyển xe sang chế độ "Jack Mode" trước khi nâng để bảo vệ hệ thống treo khí nén.
Đối với xe dẫn động cầu trước không có điểm kê kích tập trung ở phía sau, hoặc khi người dùng muốn tránh làm hỏng bộ vi sai trên xe dẫn động cầu sau, cách tốt nhất là nâng từng bên một.
Sau khi nâng một bên và đặt giá đỡ chắc chắn, quy trình sẽ được lặp lại cho bên còn lại. Nếu xe cho phép, mối hàn gấp mép có thể được sử dụng để đỡ giá đỡ, nhưng điều này chỉ khả thi khi các mối hàn còn trong tình trạng tốt.
Ngoài ra, các giá đỡ khung phụ cũng là một lựa chọn an toàn và đáng tin cậy.
Những vị trí cần tránh khi kê kích
Dưới gầm xe tồn tại nhiều khu vực mà người dùng tuyệt đối không nên đặt kích hoặc giá đỡ, vì điều này có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng.
Trước hết, cacte dầu động cơ và cacte hộp số là hai bộ phận cần được loại bỏ hoàn toàn khỏi danh sách lựa chọn. Dù việc giảm lượng dầu có thể giúp động cơ hoạt động mạnh hơn trong một số trường hợp, nhưng để kích đâm thủng cacte chắc chắn không phải là cách làm đúng.
Bên cạnh đó, các thanh khung xe cũng không phải vị trí lý tưởng, bởi chúng thường mỏng hơn so với vẻ ngoài và dễ bị biến dạng nếu chịu lực không phù hợp.
Một số khu vực khác cần tránh bao gồm các ống dẫn nhiên liệu, ống chất lỏng, tấm nhựa thân xe, tấm chắn bùn bằng nhựa, khớp nối universal hoặc CV, trục truyền động, bình xăng, hệ thống ống xả, sàn xe và khoang hành lý.
Nói chung, trừ những điểm kê kích được khuyến nghị chính thức, mọi vị trí khác đều tiềm ẩn nguy cơ.
Tuy nhiên, với các dòng xe địa hình có tấm chắn gầm cực kỳ chắc chắn, người dùng có thể cân nhắc sử dụng chúng, nhưng chỉ khi đã chắc chắn về khả năng chịu lực của bộ phận này.
Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi kê kích xe
Trước khi bắt đầu quá trình nâng xe, người dùng cần thực hiện một số bước chuẩn bị để đảm bảo an toàn tối đa. Đầu tiên, xe phải được đỗ trên mặt phẳng ổn định, không có độ dốc. Sau khi chọn được vị trí phù hợp, hãy chèn bánh xe ở phía đối diện với bên cần nâng.
Chẳng hạn, nếu thay lốp sau bên phải, bánh trước bên trái cần được chèn chắc chắn. Trong trường hợp không có dụng cụ chèn bánh chuyên dụng, gạch hoặc các khối gỗ lớn cũng có thể được tận dụng.
Tiếp theo, đối với xe số tự động, hãy đưa xe về chế độ đỗ. Với xe số sàn, chuyển sang số 1 hoặc số lùi để cố định xe. Sau khi hoàn tất, đặt các giá đỡ gần vị trí cần nâng và bắt đầu sử dụng kích để đưa xe lên cao.
Khi xe đã ở độ cao phù hợp, hãy xác định chính xác điểm đỡ và đảm bảo phần V trên đầu giá đỡ ôm khít vào đó, tránh đặt trên bề mặt phẳng dễ trượt.
Nếu lo ngại giá đỡ có thể lún xuống đất, đặc biệt trên nền đất hoặc sỏi, người dùng có thể lót thêm các tấm kim loại, nhựa hoặc gỗ dán để tăng độ ổn định.
Cuối cùng, hạ xe từ từ xuống các giá đỡ, chú ý không để chúng bị nghiêng. Điều này giúp xe duy trì trạng thái cân bằng, tránh rung lắc hoặc trượt khỏi giá đỡ trong quá trình thao tác.
Việc sử dụng giá đỡ chất lượng cao và tuân thủ đúng quy trình là yếu tố sống còn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người thực hiện.