Du lịch

Du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 22–23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025

Trung Nguyễn 10/07/2025 06:54

(CLO) Chiều 9/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm ngành du lịch 6 tháng cuối năm 2025.

Tại đây, ông nhấn mạnh mục tiêu toàn ngành cần phấn đấu đạt 22–23 triệu lượt khách quốc tế và hơn 120–130 triệu lượt khách nội địa, qua đó đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, hội nghị diễn ra vào thời điểm đặc biệt quan trọng khi bộ máy chính quyền địa phương hai cấp vừa được kiện toàn, gắn với việc sắp xếp lại đơn vị hành chính từ 63 xuống còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo ông, quá trình chuyển đổi này phải bảo đảm sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành; đồng thời, toàn ngành cần nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số trong các năm tới.

Ảnh màn hình 2025-07-10 lúc 06.16.44
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Bộ VHTTDL và kết nối trực tuyến đến 34 điểm cầu của 34 địa phương trên cả nước. Ảnh: Phạm Huyền

Chúng ta phải cùng nhau tham mưu để ‘vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam’ theo hướng tạo không gian mở, phát triển sản phẩm đặc sắc, mang lại cảm hứng mới để thu hút du khách quốc tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết ngành du lịch đã đạt kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 48,6% mục tiêu năm. Du lịch nội địa đạt 77,5 triệu lượt khách, tăng 8,5%, hoàn thành 64,5% kế hoạch năm.

Tổng thu từ khách du lịch trong nửa đầu năm ước đạt khoảng 518.000 tỉ đồng, tương đương 52,8% kế hoạch đề ra (980.000 – 1.050.000 tỉ đồng).

Dù đạt kết quả khả quan, ngành du lịch vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó có thể kể đến áp lực cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực, sản phẩm du lịch chưa đủ hấp dẫn, thiếu đột phá trong quảng bá thương hiệu quốc gia, giá trị gia tăng còn thấp, chất lượng dịch vụ không đồng đều, thiếu nhân lực chất lượng cao, và hạ tầng chưa đồng bộ. Ngoài ra, giá vé máy bay tăng cao vào mùa cao điểm cũng là rào cản lớn đối với việc thu hút du khách.

Từ nay đến cuối năm, trung bình mỗi tháng ngành du lịch cần đón từ 1,88 đến hơn 2 triệu lượt khách quốc tế để hoàn thành mục tiêu 22–23 triệu lượt khách. Theo dự báo, đây là mục tiêu khả thi, đặc biệt trong mùa cao điểm quốc tế kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Để đạt mục tiêu đề ra, ngành sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo Nghị quyết 82/NQ-CP, Chỉ thị 08/CT-TTg, Công điện 34/CĐ-TTg và Nghị quyết 25/NQ-CP. Đồng thời, tập trung tham mưu cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả điều hành.

Ảnh màn hình 2025-07-10 lúc 06.17.14
Khách du lịch tắm biển giải nhiệt tại Vũng Tàu, TPHCM. Ảnh: Trí Độ

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ được đẩy mạnh ở cả thị trường trong nước và quốc tế, thông qua các sự kiện lớn như Hội chợ Du lịch Thế giới WTM 2025 (Anh), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM – ITE HCM 2025, cùng nhiều chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga…

Đặc biệt, ngành sẽ phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia – Huế 2025, góp phần lan tỏa hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, hấp dẫn. Song song đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đang xây dựng đề án thành lập các Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài và triển khai chương trình quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới giai đoạn 2026–2030.

Trung Nguyễn