Đời sống văn hóa

“Wolfoo và cuộc đua tam giới”: “Cú hích” cho hoạt hình Việt

Khánh Ngọc 10/07/2025 09:39

(NB&CL) Sau thành công vang dội trên nền tảng số, Wolfoo - nhân vật hoạt hình “tỷ views” do Việt Nam sản xuất tiếp tục khẳng định vị thế khi đến với khán giả trên màn ảnh rộng.

Wolfoo không chỉ dành cho trẻ nhỏ

Bộ phim hoạt hình điện ảnh “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” vừa có buổi công chiếu ra mắt khán giả Hà Nội, trước khi đồng loạt khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 11/7 tới đây. Sự kiện cũng đánh dấu lần trở lại màn ảnh rộng của thương hiệu hoạt hình Việt đình đám - Wolfoo, kể từ sau “Wolfoo và hòn đảo kỳ bí” ra rạp hồi tháng 10/2023.

1.jpg
Êkip làm phim “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” gặp gỡ khán giả trong buổi công chiếu ra mắt tại Hà Nội. Ảnh: ĐPCC

Bên lề sự kiện công chiếu bộ phim, đạo diễn trẻ Thơ Phan cho biết, cô là người đã có một hành trình trưởng thành cùng sói Wolfoo khi là đạo diễn của bộ phim đã chiếu rạp năm 2023 và trước đó là quá trình đồng hành cùng series Wolfoo ăn khách trên YouTube.

“Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” là món quà mà chúng tôi muốn dành tặng cho các bạn nhỏ ở khắp mọi nơi, đồng thời, cũng là món quà dành tặng cho những người bố. Hy vọng bộ phim chạm đến một tiếng nói chung về sự thấu hiểu, tôn trọng và cảm thông và khi xem “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới”, những người bố sẽ thấy mình ở đâu đó trong phim”, nữ đạo diễn 9X chia sẻ.

“Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” kể về Wolfoo - cậu bé sói 9 tuổi và bố Wulfen trong chuyến phiêu lưu bất ngờ tới vũ trụ kỳ ảo Tam Giới. Rời xa ngôi nhà tại Neverland thân thuộc, Wolfoo bị cuốn vào một cuộc đua và phải ngăn chặn một nguy cơ thảm hoạ diệt vong quê nhà bởi cơn thịnh nộ của Chúa tể Idra. Tại đây, hai cha con gặp Neko - thiên nhân 508 tuổi, trưởng đội đua Ali Mew Mew.

2.jpg
Sói con Wolfoo bước ra khỏi màn ảnh giao lưu với khán giả. Ảnh: ĐPCC

Trái ngược về tính cách - Wolfoo đam mê tốc độ, người bố Wulfen luôn đề cao sự an toàn - khiến hai bố con liên tục xung đột. Cùng với Neko, cha con Wolfoo - Wulfen cùng nhau vượt qua nhiều chặng đua gay cấn, nguy hiểm. Thông qua hành trình này, họ dần thấu hiểu và tôn trọng lẫn nhau, tạo nên sợi dây gắn kết đặc biệt. Trên hết, Wolfoo đã học được những bài học trưởng thành vô giá về tình bạn, tình đồng đội và đặc biệt, là tình cha con. Đây cũng chính là thông điệp cốt lõi mà phim muốn gửi đến các bậc phụ huynh: Việc lắng nghe và đối thoại chân thành với con cái luôn là điều tối quan trọng.

“Cú hích” cho hoạt hình Việt

Theo ê kíp làm phim, tất cả họ đã nỗ lực sáng tạo, từ khâu kịch bản, tạo hình nhân vật… để mang đến một bộ phim điện ảnh gần 100 phút đáng xem. “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” được kỳ vọng sẽ là bước chuyển mình từ một nhân vật YouTube đình đám trở thành biểu tượng điện ảnh quốc nội cùng với tiềm năng xuất khẩu văn hóa Việt.

Một dấu mốc quan trọng là ngay trước thời điểm ra mắt phim, Wolfoo đã chính thức được công nhận bản quyền tại toàn bộ 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu - một thắng lợi quan trọng mở ra cơ hội cho hoạt hình Việt bước ra thị trường toàn cầu. Bởi vậy, không chỉ dừng lại ở giải trí, bộ phim còn là lời khẳng định mạnh mẽ về bản lĩnh sáng tạo, tự tôn bản quyền và khát vọng toàn cầu của ngành hoạt hình Việt. Đây còn là một câu chuyện đầy cảm hứng về việc bảo vệ niềm tự hào dân tộc, tôn trọng sáng tạo, để giúp những nhà làm phim tin rằng: Hoạt hình Việt Nam hoàn toàn có thể đứng ngang hàng, bước vào một thị trường một cách sòng phẳng và có đủ khả năng để chinh phục trái tim khán giả trong lẫn ngoài nước.

3.jpg
Các em nhỏ và phụ huynh check in tại không gian ra mắt phim “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới”. Ảnh: ĐPCC

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng - Tổng Giám đốc, Nhà sáng lập Sconnect, để có Wolfoo movie 2, êkip gần 30 người đã phải làm việc liên tục trong một năm rưỡi. Nhưng trước đó, Sconnect đã có hành trình hơn 11 năm chuẩn bị để có những bộ phim dài ra rạp. Trong quá trình làm phim, êkip đã đối mặt với rất nhiều khó khăn, áp lực về nhân lực, kinh phí. Phim hoạt hình không thể làm xong khâu này thì đóng gói lại để làm tiếp khâu khác mà tất cả kịch bản, thiết kế nhân vật, sáng tác âm nhạc phải tiến hành vừa phân đoạn, vừa chạy song song. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và sự động viên của giới làm phim hoạt hình Việt Nam, êkip đã lần lượt hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

Ông Hoàng cũng chia sẻ rằng, với kinh nghiệm hơn 10 năm làm phim hoạt hình và hơn 5.000 tập phim, Sconnect đã có nghiên cứu, phân tích những hành vi thói quen của những khán giả nhí, từ đó êkip khá lạc quan tin rằng “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” sẽ đạt doanh thu tốt.

“Hôm nay, khi “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” chính thức ra mắt và nhận được những tràng pháo tay của mọi người, chúng tôi tin rằng đây là động lực để tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng, giàu tính giáo dục và văn hóa, mang tinh hoa Việt ra thế giới”, ông Hoàng nói.

Nhà sản xuất bộ phim cũng cho biết thêm, “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” là bộ phim hoạt hình đầu tiên của Việt Nam có phần âm thanh đủ tiêu chuẩn Dolby Atmos - định dạng âm thanh vòm thế hệ mới, tạo nên hiệu ứng 3D sống động và chân thực, đem lại những trải nghiệm khác biệt, đầy cảm xúc. Ngay cả trên thế giới, hiện vẫn không có nhiều bộ phim đạt tiêu chuẩn này.

Nhận xét về “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” sau buổi chiếu ra mắt, NSND Phạm Ngọc Tuấn, nguyên Giám đốc Hãng phim hoạt hình Việt Nam cho biết, bộ phim đúng như những gì ông dự đoán và kỳ vọng. Theo ông, đây là một tác phẩm tốt từ nội dung, lời thoại đến âm nhạc. “Bộ phim mang thông điệp rất ý nghĩa và tôi hy vọng phim sẽ nhận được sự lan tỏa rộng rãi”, NSND Phạm Ngọc Tuấn cho hay.

Cũng đánh giá bộ phim là “hiện đại, chỉn chu”, đạo diễn, NSND Phạm Minh Trí bày tỏ tin tưởng rằng, sự xuất hiện của Wolfoo lần này sẽ là “cú hích” để hoạt hình Việt có thêm sản phẩm đủ sức cạnh tranh, chứng minh rằng Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được những bộ phim hấp dẫn, lành mạnh, đáp ứng tốt các yêu cầu của khán giả.

Khánh Ngọc