Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng cao hiệu quả truyền thông phòng, chống thiên tai
(CLO) Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, truyền thông về phòng, chống thiên tai không chỉ dừng lại ở số lượng tin, bài mà đang cần một bước chuyển mạnh mẽ đó là ứng dụng chuyển đổi số để tiếp cận người dân nhanh hơn, đúng hơn và hiệu quả hơn.
Tại buổi Tập huấn kỹ năng tác nghiệp an toàn trong thiên tai dành cho đội ngũ phóng viên chuyên trách về phòng, chống thiên tai do Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức, nhiều chuyên gia cho rằng báo chí chính là cầu nối thông tin quan trọng giữa cơ quan chức năng và người dân trong công tác truyền thông về phòng, chống thiên tai.

Theo ông Đặng Khắc Lợi - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 46.000 tin, bài viết về công tác phòng, chống thiên tai được đăng tải trên 392 cơ quan báo chí. Trong đó, lượng thông tin mang tính tích cực chiếm tới 71.31% và nội dung tiêu cực chiếm 19.13%, trung lập 9.56%.
Bên cạnh đó, các hoạt động hợp tác của cơ quan báo chí, doanh nghiệp... được truyền thông rộng rãi qua báo chí, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm về phòng chống thiên tai phù hợp qua các kênh chính thống.
Tuy nhiên, ngoài vai trò, đóng góp của báo chí với công tác phòng chống thiên tai thời gian qua, theo ông Đặng Khắc Lợi, hoạt động tuyên truyền về phòng chống thiên tại tại nhiều cơ quan báo chí vẫn còn gặp khó khăn.
Trong đó, nhân lực còn mỏng và thiếu chuyên nghiệp; nội dung tuyên truyền chưa hấp dẫn, thiếu tính tương tác; việc ứng dụng công nghệ và nền tảng số còn hạn chế; sự phối hợp giữa các bên liên quan đôi khi chưa hiệu quả…Bên cạnh đó, nhiều cơ quan báo chí thiếu ngân sách đầu tư, cơ sở hạ tầng công nghệ chưa đồng đều; đội ngũ phóng viên, biên tập viên chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng tuyên truyền; nguy cơ tin giả, thông tin xấu độc, an ninh mạng…
Để nâng cao chất lượng tuyên truyền về phòng, chống thiên tai, các cơ quan báo chí cần chủ động áp dụng các giải pháp chuyển đổi số, từ nội dung đến hạ tầng và phương thức tiếp cận công chúng. Việc xây dựng website hiện đại, fanpage, kênh YouTube, TikTok chuyên biệt về phòng chống thiên tai sẽ tạo ra các kênh tương tác hiệu quả, phù hợp với từng nhóm độc giả. Đồng thời, ứng dụng AI, chatbottrong tư vấn, giải đáp thắc mắc cũng như truyền tải thông tin cảnh báo, hướng dẫn ứng phó sẽ giúp nội dung lan tỏa nhanh, đúng người, đúng nhu cầu.
Thông qua các công cụ kỹ thuật số và hệ thống phân tích dữ liệu lớn (Big data), các chiến dịch truyền thông có thể được thiết kế chuyên biệt cho từng khu vực, ngành nghề hoặc nhóm đối tượng cụ thể. Hoạt động tuyên truyền cũng được giám sát, đánh giá theo thời gian thực, giúp tối ưu hóa nội dung, kênh truyền tải và tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống truyền thông đa phương tiện, lấy nền tảng số làm động lực chính. Việc đào tạo đội ngũ phóng viên, biên tập viên về kỹ năng truyền thông số và năng lực khai thác dữ liệu sẽ góp phần chuyên nghiệp hóa công tác tuyên truyền. Đặc biệt, cần tăng cường liên kết giữa báo chí, doanh nghiệp, đối tác công nghệ, cập nhật xu hướng truyền thông mới và mở rộng hợp tác xã hội hóa để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong lĩnh vực phòng chống thiên tai.