Rà soát việc giảm giá vé tại các trạm thu phí sau điều chỉnh địa giới
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc rà soát, duy trì chính sách giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí.
Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, một số địa phương và doanh nghiệp BOT đã có ý kiến về việc điều chỉnh phạm vi đối tượng được hưởng chính sách giảm giá vé đối với phương tiện xung quanh trạm thu phí.

Việc giảm giá vé phải bảo đảm nguyên tắc khả thi về phương án tài chính của dự án, theo Cục Đường bộ Việt Nam; với trạm thu phí nằm trong dự án BOT chính, phương tiện có bán kính 5km quanh trạm được giảm giá.
Các dự án đặc biệt, bán kính có thể mở rộng lên tối đa 10km. Trạm thu phí có tính chất đặc thù (thu phí tuyến tránh, tuyến hỗ trợ cao tốc, thu phí hỗn hợp) phạm vi giảm giá cũng không vượt quá bán kính 10km quanh trạm, tùy điều kiện cụ thể từng trạm.
Cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và được chấp thuận phương án giảm giá cho 41 dự án BOT trên cả nước cơ bản hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Đồng thời đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phối hợp với chính quyền địa phương rà soát danh sách phương tiện thuộc phạm vi giảm giá.
Xác định tên đơn vị hành chính mới tương ứng với đơn vị cũ nhằm giữ nguyên đối tượng, phạm vi được hưởng chính sách.
Cùng với đó làm rõ địa chỉ, danh tính phương tiện theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo xác định đúng đối tượng.
Các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong việc xác minh thông tin, đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình rà soát, cập nhật.