Công ty PPC An Thịnh Đà Nẵng vi phạm cam kết, vì sao không chấm dứt hợp đồng theo nguyện vọng của khách hàng?
(CLO) Dù đã thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ của mình theo các điều khoản trong hợp đồng mua bán căn hộ được ký kết. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần PPC An Thịnh Đà Nẵng không hoàn thành trách nhiệm hợp đồng về việc bàn giao căn hộ cho khách hàng Dương Thanh Lĩnh theo cam kết.
Tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 05/12/2019, ông Dương Thanh Lĩnh và Công ty Cổ phần PPC An Thịnh Đà Nẵng (địa chỉ số 2 Phạm Văn Đồng, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cũ) đã ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ số SLA1-38-06/2019/HĐMBCH-ADĐN, toà Nimbus (tên pháp lý là tòa A1) thuộc dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng.
Tổng giá trị căn hộ (giá chưa điều chỉnh) là 2.955.103.000 đồng. Bên bán dự kiến bàn giao căn hộ cho bên mua vào quý IV/2022 (Do tình hình Covid 19 nên ngày 24/08/2020, 2 bên đã thống nhất ký kết phụ lục 08, thời gian bàn giao dự kiến vào quý II/2023). Hai Bên thống nhất: Ngày bàn giao dự kiến có thể được kéo dài thêm trong trường hợp có sự kiện bất khả kháng hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc do vi phạm của bên mua theo quy định tại hợp đồng này; Việc bàn giao căn hộ thực tế có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với ngày bàn giao dự kiến nhưng với điều kiện là số ngày sớm hoặc muộn hơn sẽ không quá 210 ngày.
.jpg)
-8a546a708429c45a6d76f80159aa5ad0.jpg)
Hợp đồng cũng quy định rõ điều khoản chấm dứt trong 6 trường hợp (Điều 15.1), trong đó tại điểm c quy định: Bên mua chậm thanh toán tiền mua căn hộ theo thoả thuận tại điểm b Điều 12.1 của hợp đồng; Điểm d quy định, bên bán chậm bàn giao căn hộ theo thỏa thuận tại điểm b Điều 12.2 của hợp đồng và điểm f quy định, trong trường hợp bên bị tác động bởi sự kiện bất khả kháng không thể khắc phục được đề tiếp tục thực hiện nghĩa vụ của mình trong thời hạn 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày xảy ra và hai bên cũng không có thỏa thuận khác thì một trong hai bên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng này và việc chấm dứt hợp đồng này không được coi là vi phạm hợp đồng.
Đồng thời, việc xử lý hậu quả do chấm dứt hợp đồng cũng được quy định cụ thể: Nếu hợp đồng bị chấm dứt theo điểm b Điều 15.1 thì việc xử lý hậu quả do chấm dứt HĐ sẽ thực hiện theo văn bản thỏa thuận của các bên; Nếu HĐ bị chấm dứt theo điểm d Điều 15.1 thì việc xử lý hậu quả do chấm dứt HĐ sẽ thực hiện theo quy định tương ứng tại điểm b Điều 12.2.
Cũng theo tìm hiểu của phóng viên được biết, Điều 12.2 quy định về việc Hai bên thống nhất hình thức xử lý vi phạm khi bên bán chậm trễ bàn giao căn hộ cho bên mua như sau:
a) Nếu bên mua đã thanh toán giá bán căn hộ theo tiến độ thỏa thuận trong HĐ hoặc đã khắc phục vi phạm về nghĩa vụ thanh toán theo thỏa thuận trong HĐ (nếu có) nhưng quá thời hạn 120 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến theo thỏa thuận mà bên bán vẫn chưa bàn giao căn hộ cho bên mua thì bên bán phải thanh toán cho bên mua khoản tiền phạt vi phạm với lãi suất là 0,03%/ngày trên tổng số tiền mà bên mua đã thanh toán cho bên bán và được tính từ ngày thứ 121 kể từ ngày bàn giao dự kiến.
b) Nếu bên bán chậm bàn giao căn hộ quá 210 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến theo thỏa thuận thì bên mua có quyền tiếp tục thực hiện hợp đồng với thỏa thuận bổ sung về thời điểm bàn giao căn hộ mới hoặc đơn phương chấm dứt HĐ theo thỏa thuận tại Điều 15.
Trong trường hợp đơn phương chấm dứt HĐ, bên bán có trách nhiệm hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà bên mua đã thanh toán (khoản thanh toán này không tính lãi) và bồi thường cho bên mua khoản tiền phạt vi phạm HĐ tương đương với 20% tổng giá bán căn hộ.
.jpg)
.jpg)
Phản ánh đến báo Nhà Báo và Công luận, ông Dương Thanh Lĩnh cho biết: Ông đã thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ của mình theo các điều khoản trong hợp đồng được ký kết giữa hai bên. Tuy nhiên, phía Công ty Cổ phần PPC An Thịnh Đà Nẵng không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng về việc bàn giao căn hộ mặc dù hai bên đã tiến hành gia hạn một lần do các điều kiện khách quan dẫn đến việc chậm bàn giao căn hộ.
Việc PPC An Thịnh Đà Nẵng đã thu tiền của ông theo đúng tiến độ nhưng không thể bàn giao căn hộ theo hợp đồng gây thiệt hại về kinh tế cho ông và gia đình do không nhận được căn hộ để kinh doanh như dự kiến trong khi vẫn phải trả lãi ngân hàng cho những khoản vay phát sinh từ hợp đồng mua bán căn hộ trên.
Cũng theo ông Lĩnh, ông đã có văn bản đề nghị PPC An Thịnh Đà Nẵng thực hiện nghĩa vụ của mình trong trường hợp không bàn giao căn hộ đúng hạn theo các điều khoản của hợp đồng nhưng đến nay đơn vị vẫn không thực hiện. Tiếp đó, ngày 24/07/2023 PPC An Thịnh Đà Nẵng gửi văn bản số 225/2023/ATĐN-PC thông báo do tiến độ thi công bị trễ hạn (thời gian dự kiến bàn giao căn hộ là trong Quý IV/2026) nên PPC An Thịnh Đà Nẵng đề xuất ông chuyển đổi căn hộ từ toà A1 sang toà D có giá bán cao hơn nhưng ông không chấp nhận đề xuất này do không phù hợp nguyện vọng và khả năng thanh toán của gia đình khi mua căn hộ, đồng thời đề xuất chấm dứt hợp đồng.
Trước động thái của ông Lĩnh, ngày 24/7/2023, PPC An Thịnh Đà Nẵng có văn bản phản hồi cho biết, theo nội dung thông báo số 29/2023/ATĐN-PC tiến độ thi công tòa A1 (Tòa Nimbus) tại dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng đã bị trễ hạn do nhiều yếu tố khách quan bởi dịch bệnh, các biến động tiêu cực bất lợi về chính sách tài chính/tín dụng và thị trường trái phiếu, chứng khoán/bất động sản...
Trong giai đoạn vừa qua Chủ đầu tư đã nỗ lực tìm kiếm các giải pháp, huy động các nguồn lực nhằm tái khởi động lại dự án và đẩy nhanh tiến độ thi công. Hiện tại dự án đã và đang triển khai các thủ tục với nhà thầu tại hiện trường để lập kế hoạch tổ chức thi công hoàn thiện tòa D (Ethereal) và chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi công tiếp tòa A1 (dự kiến cất nóc tòa A1 trong Quý I/2024 và dự kiến bàn giao căn hộ trong Quý IV/2026). Để thể hiện tinh thần trách nhiệm, song song với việc tổ chức thi công, Chủ đầu tư cũng đã xây dựng phương án/giải pháp với mục đích bàn giao căn hộ sớm nhất có thể cho khách hàng. Hiện tại, Chủ đầu tư đang áp dụng chính sách chuyển đổi khách hàng từ tòa A1 sang tòa D.
Ngày 3/11/2023 và 07/12/2023 PPC An Thịnh Đà Nẵng tiếp tục có văn bản gửi ông Lĩnh đưa ra phương án tối ưu và khả thi nhất là chuyển đổi căn hộ từ tòa A1 sang tòa D. Ngoài ra doanh nghiệp này còn áp dụng chính sách bổ sung đặc biệt (văn bản 14/2024 ngày 15/01/2024) khi ông Lĩnh chuyển đổi căn hộ từ tòa A1 sang tòa D.
PPC An Thịnh Đà Nẵng cho rằng, đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn lực nhằm xây dựng thêm phương án giải pháp cũng như dồn toàn bộ nhân sự, tài chính để tổ chức thi công nhằm sớm bàn giao được tài sản cho khách hàng và khẳng định: các chính sách nêu trên là nỗ lực cũng như giải pháp tối ưu và khả thi nhất Chủ đầu tư có thể thực hiện được trong điều kiện hiện tại. Đồng thời, mong nhận được sự thấu hiểu, chia sẻ của khách hàng để Chủ đầu tư yên tâm tập trung các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công sớm bàn giao được căn hộ.
Tuy nhiên, theo ông Lĩnh, quan điểm nhất quán của ông là được chấm dứt hợp đồng và sau nhiều lần đề nghị PPC An Thịnh Đà Nẵng vẫn thể hiện thái độ chây ỳ, không giải quyết đề nghị của ông theo đúng các điều khoản được hai bên ký kết thể hiện trong hợp đồng và các phụ lục kèm theo.
Để có thông tin đa chiều, phóng viên báo Nhà báo và Công luận đã đặt lịch làm việc kèm theo câu hỏi tới Công ty PPC An Thịnh Đà Nẵng, tuy nhiên, phía doanh nghiệp vẫn chưa có phản hồi cụ thể về vụ việc.
Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.