Vụ tai nạn máy bay Ấn Độ: Nhiên liệu động cơ máy bay bị ngắt trước khi rơi
(CLO) Hôm 12/6, chuyến bay AI171 của hãng hàng không Air India đã gặp nạn tại một khu dân cư gần sân bay Ahmedabad, Ấn Độ, khiến 260 người thiệt mạng, bao gồm 241 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay cùng 19 người dưới mặt đất. Chỉ một hành khách sống sót thần kỳ.
Theo báo cáo sơ bộ dài 15 trang của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) chỉ ra rằng ngay khi máy bay Boeing 787-8 Dreamliner đạt tốc độ tối đa được ghi nhận (khoảng 333 km/h), các công tắc kiểm soát nhiên liệu cho động cơ số 1 và số 2 đã chuyển từ trạng thái “BẬT” sang “TẮT” chỉ trong vòng 1 giây.
Ghi âm buồng lái cho thấy một phi công đã hỏi người còn lại tại sao lại cắt nhiên liệu, và phi công kia trả lời anh ấy không làm thế. Ngay sau đó, máy bay bắt đầu mất độ cao nhanh chóng.

Các công tắc nhiên liệu sau đó được chuyển lại vị trí “BẬT”, và động cơ dường như đang cố lấy lại công suất, nhưng một phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp: “MAYDAY MAYDAY MAYDAY”. Nhân viên kiểm soát không lưu đã cố liên lạc để hỏi về tình hình, nhưng sau đó chứng kiến máy bay rơi ngay bên ngoài ranh giới sân bay và lập tức gọi đội cứu hộ khẩn cấp đến hiện trường.
Theo báo cáo từ trang web chuyên ngành The Air Current, cuộc điều tra hiện tập trung vào việc các công tắc nhiên liệu bị chuyển trạng thái, nhưng phân tích đầy đủ có thể mất nhiều tháng hoặc lâu hơn.
AAIB lưu ý rằng Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từng đưa ra một thông báo vào năm 2018 về khả năng công tắc kiểm soát nhiên liệu bị trục trặc. Tuy nhiên, vì thông báo này mang tính khuyến nghị chứ không bắt buộc, Air India đã không thực hiện các kiểm tra đề xuất. Báo cáo cũng xác nhận rằng Air India đã tuân thủ tất cả các chỉ thị về an toàn bay và các thông báo dịch vụ khẩn cấp liên quan đến máy bay.
Hiện tại, AAIB không đưa ra khuyến nghị nào đối với các nhà khai thác máy bay Boeing 787-8 hoặc động cơ GE GEnx-1B, cho thấy chưa phát hiện vấn đề kỹ thuật nào với máy bay hoặc động cơ.
Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục, với sự tham gia của các chuyên gia từ Mỹ và Anh, theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), yêu cầu các quốc gia phải công bố báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày sau vụ tai nạn.