Báo chí - Công nghệ

Meta mua lại startup AI tạo giọng nói con người

Cao Phong (theo TC, Bloomberg) 14/07/2025 11:41

(CLO) Meta đã hoàn tất thương vụ mua lại PlayAI, một công ty khởi nghiệp tại California chuyên phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra giọng nói giống con người.

Theo Bloomberg, một phát ngôn viên của Meta đã xác nhận thương vụ này, và toàn bộ đội ngũ PlayAI sẽ gia nhập Meta vào tuần tới.

Theo một bản ghi nhớ nội bộ của Meta, công nghệ của PlayAI trong việc tạo ra giọng nói tự nhiên, cùng với nền tảng tạo giọng nói dễ sử dụng "rất phù hợp với công việc và lộ trình phát triển của chúng tôi, bao gồm các dự án AI Characters, Meta AI, thiết bị đeo và sáng tạo nội dung âm thanh”.

Screenshot 2025-07-14 at 10.49.08
Trang chủ của PlayAI.

PlayAI nổi tiếng với công nghệ sao chép giọng nói, cho phép tạo ra các giọng nói giống con người chỉ trong 30 giây, có thể được sử dụng trên các trang web, ứng dụng di động và điện thoại.

Đội ngũ PlayAI sẽ làm việc dưới sự quản lý của Johan Schalkwyk, một chuyên gia về AI giọng nói, người gần đây gia nhập Meta từ công ty khởi nghiệp Sesame AI.

Thương vụ này là một phần trong chiến lược đầu tư mạnh mẽ của Meta vào AI, bao gồm việc tuyển dụng nhân tài từ các công ty đối thủ như OpenAI và một thỏa thuận với Scale AI, trong đó CEO của Scale AI, Alexandr Wang, đã chuyển sang Meta để dẫn dắt một nhóm mới tập trung vào siêu trí tuệ (superintelligence).

Các điều khoản tài chính của thương vụ không được Meta công bố. Tuy nhiên, theo Engadget, công nghệ của PlayAI có thể được tích hợp để nâng cấp các tính năng giọng nói cho trợ lý AI của Meta và các thiết bị thông minh như kính Ray-Ban và Oakley, tăng cường trải nghiệm người dùng trong các môi trường thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Việc mua lại PlayAI là một bước đi chiến lược của Meta trong cuộc đua AI, đặc biệt là trong lĩnh vực giao diện giọng nói, vốn đang trở thành một yếu tố quan trọng trong tương tác giữa con người và máy tính.

Theo nền tảng truyền thông PYMNTS, 17,9% người tiêu dùng sử dụng công nghệ giọng nói để mua sắm, với 30,4% thế hệ Z sử dụng giọng nói hàng tuần, cho thấy tiềm năng lớn của công nghệ này trong các ứng dụng thương mại và giải trí.

Cao Phong (theo TC, Bloomberg)