Thị trường - Doanh nghiệp

‏Dòng dầu giá rẻ từ Nga sang Ấn Độ đang chững lại‏

Việt Hà (Theo Oil Price) 16/07/2025 06:35

‏(CLO) Giá vận chuyển dầu Urals Nga sang Ấn Độ giảm về 5 triệu USD/chuyến, chiết khấu xuống kỷ lục 1,7 USD/thùng.‏

‏Giá vận chuyển dầu thô Urals của Nga từ các cảng Baltic đến Ấn Độ đã giảm trở lại trong tháng 7, xuống còn 5,0-5,3 triệu USD cho mỗi chuyến tàu Aframax, thấp hơn so với mức 5,5-5,7 triệu USD hồi tháng 6.

770-202507152200051.png
‏Hình ảnh tàu chở dầu, đường ống và thiết bị phủ kín boong tàu. Ảnh: Oil Price ‏

Nguyên nhân là do số lượng tàu chở dầu sẵn sàng hoạt động tăng lên. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cảnh báo rằng tình hình có thể thay đổi nhanh chóng.

Một gói trừng phạt mới từ Liên minh châu Âu (EU) cùng tuyên bố sắp tới của Tổng thống Donald Trump có thể khiến chi phí vận chuyển và rủi ro tăng vọt trở lại.‏

‏Sự sụt giảm này cho thấy một giai đoạn linh hoạt ngắn hạn trên thị trường. Với giá dầu Urals vẫn dưới mức trần 60 USD/thùng, các tàu chở dầu và công ty bảo hiểm phương Tây đã quay lại hoạt động, giúp giảm chi phí và tối ưu hóa khâu hậu cần.

Đây là xu hướng quen thuộc: mỗi khi giá dầu Urals rơi xuống dưới mức trần, giá vận chuyển thường hạ nhiệt. Hồi tháng 4, chi phí vận chuyển trung bình từng chạm mức 6 triệu USD mỗi chuyến.‏

‏Dù vậy, không nhiều người tin rằng xu hướng này sẽ kéo dài. EU hiện đang hoàn thiện gói trừng phạt thứ 18, trong đó có thể hạ mức trần giá dầu xuống còn 45 USD/thùng.

Nếu điều này xảy ra, hoặc nếu Tổng thống Donald Trump phát đi tín hiệu về chính sách cứng rắn hơn của Mỹ đối với Moskva, số lượng tàu chở dầu phương Tây sẵn có sẽ giảm mạnh. Khi đó, giá vận chuyển chắc chắn tăng lên, đồng thời hạn chế khả năng tiếp cận nguồn cung.‏

‏Trong bối cảnh đó, Ấn Độ - nước nhập khẩu dầu thô Nga qua đường biển lớn nhất đang chịu áp lực ngày càng rõ rệt.

Mức chiết khấu hấp dẫn trước đây của dầu Urals giờ chỉ còn 1,70-2 USD/thùng so với giá dầu Brent, mức thấp nhất kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ.

Cùng với việc các nhà máy lọc dầu tại Nga phải bảo trì và những hợp đồng dài hạn đã được ký kết, chẳng hạn giữa Rosneft và Reliance, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang đối mặt với khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cho tháng 8.

Một số doanh nghiệp đã bắt đầu cân nhắc các lựa chọn thay thế như dầu Murban của UAE hoặc WTI của Mỹ.‏

‏Dù giá vận chuyển đã giảm, con số này vẫn cao hơn đáng kể so với mức bình thường trước khi có trừng phạt, dao động từ 4,7-4,9 triệu USD.

Điều này là minh chứng rõ ràng rằng ngay cả khi Nga tuân thủ mức trần giá, dòng dầu chiết khấu từng chảy mạnh mẽ sang Ấn Độ giờ đây không còn như trước.

Áp lực từ các chính sách quốc tế đang gia tăng, trong khi thị trường dường như đang nín thở chờ đợi. Khoảng thời gian tương đối bình lặng này có thể là dấu hiệu cuối cùng trước khi biến động giá vận chuyển quay lại đầy kịch tính.‏

Việt Hà (Theo Oil Price)