Tin tức

Hà Nội dự kiến hỗ trợ bao nhiêu tiền để người dân đổi xe máy chạy xăng sang xe điện?

Minh Chí 16/07/2025 17:54

(CLO) Nhằm đẩy mạnh lộ trình xanh hóa giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết với chính sách hỗ trợ tài chính trực tiếp, cùng nhiều ưu đãi khác, khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố. Dự thảo này đang được gấp rút hoàn thiện để trình UBND thành phố, sau đó sẽ báo cáo HĐND xem xét thông qua tại kỳ họp tháng 9/2025.

z6810753953069_ed57a00a9b1f77163f5bebeb3d5af955.jpg
Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi xe máy xanh. Ảnh: Hà Đương

Theo dự thảo, một trong những điểm đáng chú ý là chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) khi chuyển đổi sang phương tiện xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên. Mức hỗ trợ cụ thể: 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo và 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân sẽ được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất hỗ trợ vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3-5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng, thời gian vay tối đa 5 năm cho các đơn vị dịch vụ công ích, vận tải hành khách (trừ xe buýt), vận tải hàng hóa và doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.

Đặc biệt, miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.

Dự thảo nghị quyết cũng vạch ra lộ trình thí điểm và mở rộng vùng cấm phương tiện cá nhân chạy xăng/diesel. Cụ thể:

Thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ ngày 1/1/2026 đến 30/6/2026.

Cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026 và trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028.

Hạn chế ô tô cá nhân dùng xăng/diesel trong Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028 và mở rộng ra Vành đai 3 từ ngày 1/1/2030.

Từ năm 2035 – 2050, Hà Nội sẽ hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh (bao gồm cả xe CNG, hybrid) theo từng cấp độ: Vành đai 1 từ năm 2035, Vành đai 2 từ năm 2040, Vành đai 3 từ năm 2045 và hạn chế toàn thành phố từ năm 2050.

Cùng với lộ trình này, Hà Nội cũng sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ đối với xe phát thải gây ô nhiễm.

Để đảm bảo mục tiêu trên, UBND thành phố yêu cầu: Tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại công trình hiện hữu phải có trụ sạc trước cuối năm 2026. Tối thiểu 30% chỗ đỗ tại dự án mới phải có trụ sạc.

Các dự án đầu tư hạ tầng trạm sạc công cộng sẽ được ngân sách hỗ trợ 70% lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu. Dự án bến xe, bãi đỗ có từ 30% chỗ đỗ gắn trụ sạc được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.

Hà Nội cũng sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp đặt trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.

Đáng chú ý, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công – tư). Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.

Thành phố cam kết đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, kỹ thuật để kết nối hiệu quả với các dự án trạm năng lượng sạch. Song song, Sở Xây dựng sẽ bổ sung các quy trình, thủ tục cụ thể để đảm bảo các đối tượng được hưởng ưu đãi, hỗ trợ, tránh tình trạng chính sách ban hành ra nhưng không được thực hiện hiệu quả.

Sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch chi tiết phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan liên quan để triển khai các chính sách tài chính, phí – lệ phí; quản lý và loại bỏ phương tiện cũ; giám sát, xử lý vi phạm và chính sách hỗ trợ phát triển, khuyến khích đầu tư trạm sạc.

Minh Chí