Xã hội

Điều chỉnh công suất khai thác cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Thế Anh 17/07/2025 07:11

(CLO) Giai đoạn 2021 - 2030, cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) có công suất dự kiến 30 triệu hành khách/năm và đến năm 2050 dự kiến đạt 50 triệu hành khách/năm.

Cụ thể, vùng trời cảng hàng không quốc tế Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của cảng hàng không quốc tế Nội Bài (khoảng cách giữa 2 cảng hàng không chỉ 43 km).

Hãng hàng không Vietjet dừng khai thác các đường bay đi/đến Điện Biên.
Giai đoạn 2021 - 2030, cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) có công suất dự kiến 30 triệu hành khách/năm. Ảnh minh họa.

Do năng lực tổng thể của vùng trời xác định là hữu hạn, việc bổ sung, điều chỉnh tăng công suất của cảng hàng không quốc tế Gia Bình không làm tăng năng lực tổng thể của vùng trời dùng chung.

Vì vậy sẽ yêu cầu giảm công suất tương ứng của cảng hàng không quốc tế Nội Bài và phải thực hiện tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.

Cùng với việc điều chỉnh tăng công suất quy hoạch của cảng hàng không quốc tế Gia Bình, cần thực hiện điều chỉnh công suất tương ứng của cảng hàng không quốc tế Nội Bài tại Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay.

Đối với cảng hàng không quốc tế Gia Bình điều chỉnh thời kỳ 2021 - 2030 có công suất dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài điều chỉnh thời kỳ 2021 - 2030 có công suất dự kiến khoảng 35 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 60 triệu hành khách/năm.

Với việc điều chỉnh diện tích sử dụng đất cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.960 ha thì tổng diện tích sử dụng đất của tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc cũng được điều chỉnh để bảo đảm tính đồng bộ.

Hiện nay ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch cho hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030 là khoảng 443.000 tỷ đồng.

Khi mở rộng cảng hàng không quốc tế Gia Bình thì cần điều chỉnh ước tính chi phí đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo từng giai đoạn cho phù hợp.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Thế Anh