Xe

‏Sử dụng sai bộ lọc dầu cho ô tô có gây hư hại xe không?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 17/07/2025 09:33

‏(CLO) Lọc dầu sai kích cỡ khiến áp suất nhớt tụt giảm, tăng nguy cơ hư hại động cơ, gây hao phí hàng nghìn đô sửa chữa.‏

‏Dù tự thay bộ lọc dầu tại nhà hay chọn dịch vụ bảo dưỡng nhanh để tiết kiệm chi phí, nhiều người thường nghĩ rằng bất kỳ bộ lọc dầu nào có kích cỡ phù hợp với động cơ đều có thể sử dụng được.

770-202507170755041.png
‏Hình ảnh thợ máy đang cầm bộ lọc dầu. Ảnh: Palitsyn Evgenii‏

Tuy nhiên, thực tế lại phức tạp hơn nhiều. Bộ lọc dầu, dù chỉ là một bộ phận nhỏ, lại đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của động cơ. Nếu lắp sai loại, hậu quả có thể rất nghiêm trọng, mà vấn đề đáng lo ngại nhất chính là áp suất dầu bị giảm.‏

‏Đây không chỉ là một trục trặc nhỏ về hiệu suất. Áp suất dầu thấp, nếu không được khắc phục kịp thời, có thể gây ra hư hỏng nặng cho động cơ.

Áp suất dầu đảm bảo các bộ phận trong động cơ được bôi trơn, làm mát và hoạt động trơn tru. Dầu nhớt giúp giảm ma sát giữa các chi tiết chuyển động và tản nhiệt hiệu quả.

Khi áp suất không đủ để đẩy dầu qua hệ thống, ngay cả loại dầu nhớt tốt nhất cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.‏

‏Bộ lọc dầu có vai trò ngăn chặn các chất gây ô nhiễm như bụi bẩn, mạt kim loại và cặn từ quá trình đốt cháy, không cho chúng quay trở lại động cơ.

Đồng thời, bộ lọc phải đảm bảo dầu lưu thông với lưu lượng đủ để duy trì áp suất cần thiết. Khi kết hợp với van điều áp hoạt động tốt, bộ lọc đúng kích cỡ sẽ giúp dầu chảy hiệu quả mà không gặp vấn đề.

Ngược lại, nếu sử dụng sai bộ lọc, dầu có thể bị rò rỉ, không được lọc sạch hoặc không đến được các bộ phận quan trọng của động cơ.‏

‏Các rủi ro khác khi sử dụng sai bộ lọc dầu‏

‏Ngoài việc ảnh hưởng đến áp suất dầu, sử sử dụng bộ lọc dầu không đúng còn có thể gây ra tình trạng gioăng không kín tại điểm lắp.

Dù bộ lọc trông có vẻ được vặn chặt, nhưng nếu gioăng không đúng kích cỡ hoặc bước ren không phù hợp, bộ lọc có thể bị lỏng hoặc thậm chí rơi ra trong lúc xe đang chạy. Tình trạng tương tự cũng xảy ra nếu vặn bộ lọc quá chặt hoặc quá lỏng.‏

‏Điều này dẫn đến rò rỉ dầu, khiến mức dầu giảm dần theo thời gian và có thể để lại vết dầu trên đường. Khi áp suất dầu giảm, khả năng bôi trơn của động cơ kém đi, khiến động cơ rung lắc, giảm khả năng tăng tốc hoặc thậm chí kích hoạt đèn cảnh báo áp suất dầu.

Trong trường hợp nghiêm trọng, động cơ có thể cạn dầu, quá nhiệt, dẫn đến các bộ phận như piston, ổ bi, trục cam bị mài mòn do ma sát kim loại, gây hư hỏng không thể khắc phục.‏

‏Một vấn đề khác cần chú ý là tốc độ dòng chảy. Mỗi loại động cơ yêu cầu bộ lọc dầu có tốc độ dòng chảy phù hợp.

Chẳng hạn, xe hiệu suất cao cần bộ lọc xử lý được lượng dầu lớn với tốc độ nhanh hơn so với xe thông thường. Nếu sử dụng bộ lọc có đặc tính dòng chảy không đúng, áp suất dầu có thể bị rối loạn.

Bộ lọc có tốc độ dòng chảy quá cao sẽ không giữ được hết chất bẩn, trong khi bộ lọc quá hạn chế lại khiến động cơ thiếu dầu. Dù ở trường hợp nào, dầu nhớt cũng nhanh chóng bị bẩn, mất đi khả năng giữ sạch, duy trì áp suất và bôi trơn cần thiết.‏

‏Một số lưu ý quan trọng về bộ lọc dầu‏

‏Bộ lọc dầu không chỉ cần tương thích với động cơ mà còn phải phù hợp với loại dầu nhớt đang sử dụng. Một số bộ lọc được thiết kế chuyên biệt cho dầu tổng hợp hoặc dầu có độ nhớt cao, nên có thể không hoạt động hiệu quả với dầu thông thường.

Nếu không khớp, khả năng lọc sẽ giảm, ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy và áp suất dầu. Điều này có thể gây tổn hại lâu dài cho động cơ, dù không dễ nhận thấy ngay lập tức nhưng sẽ làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của động cơ theo thời gian.‏

‏Mặc dù chỉ là một chi tiết nhỏ, bộ lọc dầu lại giữ vai trò cốt lõi đối với sức khỏe của động cơ.

Người dùng cần chọn đúng loại bộ lọc mà nhà sản xuất khuyến nghị cho động cơ của xe, đảm bảo khớp kích cỡ ren, đường kính gioăng, chiều cao và khả năng tương thích với loại dầu ưa thích.

Việc tiết kiệm chi phí hoặc sử dụng các bộ lọc “phù hợp chung” từ thị trường phụ tùng có thể là một quyết định mạo hiểm, dẫn đến chi phí sửa chữa động cơ lên tới hàng nghìn đô la. Chắc chắn không ai muốn rơi vào tình cảnh đó.‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏