Tin tức

Công chức phường Hồng Hà chạy KPI: 'Tăng ca đã trở thành tất yếu'

Nguyễn Duy Trung 17/07/2025 13:05

(CLO) Là một trong những phường có diện tích lớn, dân cư đông nhất sau sáp nhập, điểm phục vụ hành chính công - phường Hồng Hà (Tp. Hà Nội) lúc nào cũng trong tình trạng “đông khách”.

Ngay từ cổng vào UBND phường Hồng Hà (Trụ tại số 30 phố Tứ Liên – Trụ sở cũ của UBND phường Tứ Liên) xe ra của người dân đến làm TTHC ra vào như mắc cửi. Dù lượng người đến rất đông nhưng được bảo vệ đứng sắp xếp, hướng dẫn chỗ đỗ xe gọn gàng và ngăn nắp. Bên trong khu vực Phục vụ hành chính công phường Hồng Hà là không khí làm việc vô cùng khẩn trương.

Người dân trình bày thủ tục hành chính (TTHC), công chức lách cách gõ phím nhập liệu vào phần mềm và nhanh chóng đưa ra câu trả lời hoặc hẹn trả kết quả làm việc. Bộ máy giải quyết TTHC trơn tru hơn rất nhiều sau 2 tuần đi vào vận hành chính thức.

meitu_20250717_102450147.jpg
Người dân đến làm TTHC đều được hướng dẫn sắp xếp chỗ đỗ xe gọn gàng ngay từ cổng ra vào.

Phường Hồng Hà mới là địa bàn đặc thù trải dài với diện tích tự nhiên hơn 15km2 và dân số hơn 123.000 người. Phường được hợp nhất từ phường Chương Dương, Phúc Tân, Phúc Xá cũ… Để đáp ứng được khối lượng công việc lớn, ngoài Trung tâm phục vụ hành chính công số 1 đặt tại phường Tứ Liên cũ thì còn 3 điểm được đặt tại phường Bạch Đằng, Phúc Xá, Chương Dương cũ.

Công chức thấy đơn giản hoá trình tự giải quyết hồ sơ, người dân thấy “OK”

Được tập huấn kỹ lưỡng, tự trau dồi kỹ năng qua những ngày vận hành chính thức, công việc như nhịp nhàng và đem lại hiệu quả cao hơn đối với cả cán bộ công chức và người dân. Ghi nhận của PV báo Nhà báo và Công luận l, trung bình mỗi TTHC của người dân chỉ diễn ra trong vài phút.

img_20250717_101728_batch_2_1752722536566.jpg
Hơn 70 tuổi, bà Hương vẫn đi làm TTHC vì cảm thấy không hề khó khăn do đã được hướng dẫn kỹ càng và đầy đủ.

Bà Nguyễn Thị Hương (phường Phúc Xá cũ) sinh năm 1953, đánh giá TTHC hiện nay thực hiện “rất OK”. Bà Hương làm thủ tục Cấp giấy đăng ký chứng nhận sử dụng đất lần đầu: “Từ ngày 5/7, tôi đã đến Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hồng Hà, giấy tờ và hồ sơ tôi được các bạn công chức tư vấn, hướng dẫn đầy đủ. Nhưng có một chút vướng mắc do tôi ghi sai địa chỉ, tôi dùng địa chỉ cũ nên hôm nay hoàn thiện lên nộp lại. Tôi cảm thấy mọi việc được xử lý rất nhanh, người dân được hướng dẫn đầy đủ các bước rõ ràng”.

img_20250717_101732_batch_1_1752722536369.jpg
Đối diện với khối lượng công việc lớn nhưng về cơ bản đã hoạt động thông suốt và ổn định.

Sau 2 tuần vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công chức phường Hồng Hà đối diện với khối lượng công việc rất lớn, chưa từng có trong tiền lệ. Tuy nhiên, với mục tiêu chung của toàn hệ thống chính trị, bộ máy hành chính tại phường Hồng Hà nhanh chóng được tổ chức và đi vào vận hành thông suốt, ổn định.

Với đặc thù là nơi tiếp nhận và giải quyết phần lớn TTHC, cấp phường hiện nay được phân quyền mạnh mẽ và tiếp nhận nhiều TTHC trước đây thuộc thẩm quyền của cấp Quận và Thành phố. Đặc thù với quy mô dân số và diện tích lớn, 4 điểm phục vụ hành chính công tại phường Hồng Hà không lúc nào ngơi việc.

Trước thời điểm 1/7, Tp. Hà Nội cũng đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường mạng cũng như thực hiện việc số hóa hồ sơ. Từ ngày 1/7, các phường đều chính thức đi vào hoạt động với một tâm thế hoàn toàn mới. Khối lượng hồ sơ đc tiếp nhận, giải quyết tăng lên đáng kể. Số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường cũng nhiều hơn. Tất cả các TTHC đang được tiếp nhận và giải quyết trên cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên phần mềm giúp thời gian xử lý nhanh hơn nhờ quy trình điện tử và giảm bớt các khâu trung gian. Mỗi bước xử lý hồ sơ đều được cập nhật trên phần mềm và người dân có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, tra cứu và nhận kết quả trực tuyến.

Bên cạnh đó, việc số hóa hồ sơ hành chính mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân, doanh nghiệp và chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả; giúp tạo kho dữ liệu lớn về dân cư, đất đai, bảo hiểm, thuế.... thuận lợi cho việc tra cứu và giải quyết hồ sơ hành chính; giúp cho việc phối hợp giải quyết hồ sơ liên thông được thuận lợi; dễ dàng tổng hợp, thống kê, phân tích dữ liệu.

img_20250717_101720_batch_4_1752722441675-0c45f4138736acb373f16dce917ae5d1.jpg
Công chức Trần Thu Hương đánh giá thủ tục hành chính hiện nay rất minh bạch, dễ dàng cho cả người dân và công chức tiếp nhận hồ sơ.

Công chức Trần Thu Hương được phân công nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực kinh tế cho biết: “Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên phần mềm điện tử trong bối cảnh mới vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và đẩy mạnh số hóa đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho cả người dân và công chức xử lý hồ sơ. Người dân không phải đi lại nhiều lần mà có thể nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả hoàn toàn trên nền tảng số. Hệ thống phần mềm ghi nhận đầy đủ quá trình xử lý – người dân có thể kiểm tra tiến độ online, tăng tính minh bạch và công khai trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Với công chức, mọi thứ đã giúp đơn giản quy trình giải quyết. Phần mềm tích hợp quy trình tiếp nhận – thẩm định – phê duyệt – trả kết quả trên 1 hệ thống duy nhất do đã được kết nối liên thông giữa hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh và cơ quan thuế".

Đi sớm, về muộn – đã quen với “tăng ca”

img_20250717_101724_batch_3_1752722536765.jpg
Tăng ca, làm thêm giờ để đảm bảo đúng thời gian quy định đã trở nên quen thuộc.

Là phường có quy mô dân số lớn nhất Tp. Hà Nội, diện tích cũng trải dài dọc theo sông Hồng, khối lượng công việc tại phường Hồng Hà cũng tỷ lệ thuận với quy mô đó.

Cán bộ công chức phường Hồng Hà dần nắm bắt địa bàn, tình hình dân cư và những công việc mới được tiếp nhận từ cấp quận/huyện cũ hay thành phố. Để làm được điều đó, thời gian làm việc không chỉ là 8 tiếng một ngày. Trước khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, toàn bộ hệ thống chính trị đã làm việc liên tục không có ngày nghỉ cho công tác chuẩn bị.

Ngay ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tại các điểm tiếp nhận của phường Hồng Hà đều ghi nhận đông đảo người dân đến làm các TTHC.

“Dù số lượng người dân đến làm việc rất đông nhưng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ vẫn diễn ra nhanh chóng, nhịp nhàng, không có tình trạng ùn tắc hay lúng túng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết. Để phục vụ công dân được tốt hơn, chúng tôi đã mở cửa tiếp công dân sớm hơn thời gian quy định 30 phút và làm ngoài giờ để tập trung giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng thời gian theo quy định”, chị Hương cho biết.

“Cảm giác ban đầu, tôi cũng khá giống mọi người là thấy tương đối áp lực vì việc công việc chưa xong, dồn đống trong khi thời gian cá nhân bị co hẹp. Đôi lúc cũng cảm thấy mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần. Nhưng là người làm lâu năm tại vị trí tiếp nhận hồ sơ hành chính, cũng cùng đồng hành trong suốt quá trình thực hiện cải cách hành chính của thành phố, nên việc chịu đựng áp lực từ công việc không còn là điều mới mẻ với tôi. Do đó việc tăng ca trở thành tất yếu trong những thời điểm quan trọng. Khi đó tôi sẽ chủ động sắp xếp công việc gia đình, trao đổi tâm sự để nhận được sự ủng hộ và chia sẻ từ người thân, đồng thời tranh thủ nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe, sắp xếp công việc một cách khoa học....”, công chức Trần Thu Hương chia sẻ thêm về công việc sau 2 tuần đi vào vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Sau 2 tuần vận hành, Điểm phục vụ hành chính công phường Hồng Hà đã tiếp nhận và giải quyết 694 hồ sơ. Với hồ sơ thuộc lĩnh vực kinh tế, chỉ trong tuần từ ngày 14/7 đến nay đã tiếp nhận 52 hồ sơ.

Nguyễn Duy Trung