Xe

‏Ống xả ô tô nhỏ nước có bình thường không?‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo SlashGear)‏ 17/07/2025 18:59

‏(CLO) Nước nhỏ từ ống xả ô tô chủ yếu do ngưng tụ khí nóng đầu máy, trừ khi chuyển màu xanh hoặc trắng sữa bất thường.‏

‏Việc phát hiện bất kỳ chất lỏng nào rò rỉ từ xe ô tô thường khiến người lái xe không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, không phải lúc nào hiện tượng này cũng đáng báo động. Một trong những vị trí thường thấy chất lỏng chảy ra là ống xả, và điều này đôi khi lại hoàn toàn bình thường.‏

770-202507170758461.png
‏Hình ảnh khói thoát ra từ ống xả xe hơi. Ảnh: Marian Weyo‏

‏Trong phần lớn các trường hợp, nước nhỏ từ ống xả là kết quả của một quá trình tự nhiên. Hiện tượng này xảy ra do sự ngưng tụ hơi nước khi khởi động xe.

Trước khi động cơ hoạt động, hệ thống xả hầu như ở trạng thái nguội lạnh. Khi khí nóng từ động cơ đi qua hệ thống xả, hơi nước trong khí gặp nhiệt độ thấp sẽ ngưng tụ thành giọt và thoát ra ngoài qua ống xả.‏

‏Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp nước nhỏ từ ống xả đều vô hại. Nếu lượng nước chảy ra quá nhiều, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng trong động cơ, đòi hỏi phải xử lý ngay lập tức.

Một tình huống khác cần chú ý là khi nước không còn trong suốt. Điều này có thể cho thấy bình chứa chất chống đông bị rạn nứt, dẫn đến rò rỉ nguy hiểm.‏

‏Làm gì khi phát hiện ống xả rò rỉ nước?‏

‏Khi nhận thấy nước nhỏ từ ống xả, việc đầu tiên cần làm là quan sát xem chất lỏng đó có trong suốt hay không. Nếu chỉ là nước trong, người lái xe có thể yên tâm tiếp tục sử dụng xe như bình thường mà không cần lo lắng.

Tuy nhiên, vấn đề trở nên nghiêm trọng khi chất lỏng có màu đục hoặc pha lẫn giữa màu xanh và trắng sữa. Đây có thể là chất chống đông, dấu hiệu cho thấy động cơ đang gặp trục trặc và cần được kiểm tra, sửa chữa kịp thời.‏

‏Để xác định rõ hơn, người dùng có thể tắt động cơ và mở nắp capo khi phát hiện chất lỏng bất thường chảy ra từ ống xả. Hãy đảm bảo động cơ đã nguội hẳn trước khi thực hiện bước tiếp theo: tháo nắp bình dầu và kiểm tra bên trong.

Nếu phát hiện chất liệu màu xanh hoặc trắng lẫn trong dầu, điều đó cho thấy dầu máy đã bị trộn lẫn với chất chống đông do rò rỉ. Đây là tình trạng khẩn cấp, đòi hỏi sửa chữa động cơ ngay lập tức, bởi việc tiếp tục vận hành có thể gây hư hỏng nặng nề.‏

‏Các loại chất lỏng khác có thể rò rỉ từ xe‏

‏Dù nước nhỏ từ ống xả thường không phải vấn đề lớn, nhưng các loại chất lỏng khác rò rỉ lại có thể báo hiệu những sự cố nghiêm trọng.

Người lái xe thường có thể nhận biết loại rò rỉ dựa trên màu sắc của chất lỏng. Chất lỏng màu nâu nhạt hoặc đen thường là dầu nhớt. Rò rỉ dầu nhớt không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành mà còn có thể phá hủy động cơ nếu kéo dài.‏

‏Dầu hộp số thường có màu đỏ hoặc nâu, nhờ chất nhuộm đỏ mà các nhà sản xuất thêm vào để phân biệt với dầu nhớt. Khi dầu hộp số bị rò rỉ, xe sẽ giảm hiệu suất đáng kể và có nguy cơ hỏng hộp số.

Một loại chất lỏng dễ nhầm lẫn với dầu hộp số là dầu trợ lực lái, có thể trong suốt hoặc đỏ, màu sắc càng sẫm khi dầu cũ đi. Đúng như tên gọi, dầu trợ lực lái đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thống lái trợ lực.‏

‏Nếu thấy chất lỏng màu vàng trong suốt dưới mặt đất, đó có thể là dầu phanh bị rò rỉ. Tương tự như các trường hợp khác, rò rỉ dầu phanh không được xử lý kịp thời sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho hệ thống phanh.

Một loại rò rỉ phổ biến khác là chất làm mát, thường có màu xanh, hồng, xanh dương hoặc cam. Chất làm mát rất quan trọng để điều hòa nhiệt độ động cơ. Khi bị rò rỉ, động cơ có nguy cơ quá nhiệt và hư hỏng.‏

‏Dũng Phan ‏‏(Theo SlashGear)‏