Xe máy ùn ùn đi vào làn ô tô trên đường Võ Chí Công, sau hơn một tuần điều chỉnh phân làn
Nguyễn Đoan•19/07/2025 06:20
(CLO) Hơn một tuần sau khi điều chỉnh tổ chức giao thông, nhiều xe máy vẫn nối đuôi đi vào làn ô tô trên đường Võ Chí Công, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Từ ngày 9/7, Sở Xây dựng Hà Nội triển khai điều chỉnh tổ chức giao thông phân làn các phương tiện trên tuyến đường Võ Chí Công. Đây là tuyến đường trục kết nối trung tâm thành phố với cầu Nhật Tân và sân bay Nội Bài, thường xuyên có mật độ phương tiện lớn.
Việc phân làn được thực hiện trên chiều dài 4 km mỗi chiều, từ ngõ 80 Võ Chí Công đến đoạn dẫn lên cầu Nhật Tân.Theo phương án mới, ba làn sát dải phân cách giữa được bố trí dành riêng cho ô tô. Hai làn còn lại sát vỉa hè là làn hỗn hợp cho xe máy, xe buýt và xe thô sơ.Hệ thống tổ chức giao thông gồm biển báo, sơn kẻ đường, dải phân cách mềm, đinh phản quang và trụ chống va được lắp đặt đồng bộ.Tuy nhiên, sau hơn một tuần triển khai, tình trạng xe máy đi sai làn vẫn diễn ra phổ biến.Dọc tuyến đường, đặc biệt tại các nút giao như Xuân La, Nguyễn Hoàng Tôn, xe máy vẫn nối đuôi nhau đi vào làn đường dành riêng cho ô tô.Ghi nhận của phóng viên, vào giờ cao điểm, xe máy ùn ùn tràn vào làn ô tô, dàn thành hàng dài chờ đèn đỏ, gây cản trở xe ô tô di chuyển đúng phần đường.Tại các điểm giao cắt như Xuân La, Nguyễn Hoàng Tôn, nhiều người điều khiển xe máy luồn lách giữa dòng ô tô đang di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.Không ít trường hợp xe máy chuyển làn đột ngột, buộc ô tô phía sau phải phanh gấp để tránh va chạm, nhất là trong điều kiện mật độ phương tiện cao.Nhiều phương tiện phóng nhanh, lách qua các khe hẹp giữa dòng ô tô, thậm chí có trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông.Một số phương tiện chở quá số người quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.Tại một số điểm, vẫn xảy ra tình trạng người dân băng ngang đường, trèo qua dải phân cách, gây mất an toàn giao thông.Hệ thống camera giám sát được lắp đặt dọc toàn tuyến, để phục vụ xử phạt nguội các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc xử lý chủ yếu vẫn dựa vào tuần tra trực tiếp.Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi sai phần đường, làn đường hoặc điều khiển xe qua dải phân cách cố định có thể bị phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng, tăng so với mức cũ.Trường hợp vi phạm gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ từ 10 đến 14 triệu đồng và bị trừ 10 điểm giấy phép lái xe, theo quy định tại khoản 13, Điều 7 của nghị định này.