Vì sao xe sang thường dùng mâm lớn dù giảm độ êm?
(CLO) Dù làm giảm độ êm, mâm lớn vẫn được ưu ái vì giúp xe trông thể thao hơn, buộc người mua cao cấp phải chấp nhận.
Trên các diễn đàn ô tô, một độc giả có tên JL đã gửi thư bày tỏ sự băn khoăn về xu hướng thiết kế của các dòng xe sang.
.png)
Theo JL, nhiều chuyên gia thường khuyên những người tìm kiếm sự thoải mái tối ưu khi lái xe nên tránh chọn bánh xe có đường kính lớn nhất kết hợp với lốp mỏng.
Tuy nhiên, qua trải nghiệm thực tế sau nhiều lần đổi xe, JL nhận thấy người tiêu dùng dường như không có nhiều lựa chọn. Chỉ những phiên bản cơ bản mới được trang bị thông số bánh xe và lốp mang lại độ êm ái tốt nhất.
Khi muốn nâng cấp lên các phiên bản cao hơn với nhiều tiện nghi, người mua buộc phải chấp nhận bánh xe lớn hơn.
Điều này khiến JL cảm thấy bất mãn, bởi dù một số người đánh giá cao vẻ đẹp của lốp mỏng, những khách hàng như JL, ưu tiên sự thoải mái, lại không có cơ hội lựa chọn các dòng xe cao cấp hơn do chính sách thiết kế phổ biến này.
Vậy lý do nào khiến các nhà sản xuất ô tô áp dụng cách tiếp cận như vậy?
Trả lời thắc mắc của JL, chuyên gia Alex giải thích rằng nguyên nhân bắt nguồn từ khâu thiết kế. Các mẫu xe thường được tạo kiểu để phù hợp với bánh xe lớn, giúp tăng vẻ ngoài thể thao và thu hút đông đảo người mua.
Nếu lắp bánh xe có đường kính nhỏ hơn, xe sẽ trông mất cân đối, như thể đang di chuyển trên những bánh xe quá nhỏ, làm giảm tính thẩm mỹ tổng thể.
Tuy nhiên, Alex nhấn mạnh rằng bánh xe lớn không đồng nghĩa với việc chất lượng lái xe bị ảnh hưởng tiêu cực. Một số hãng xe đã tìm ra cách cải tiến thông minh, thiết kế xe để vận hành êm ái hơn ngay cả khi sử dụng bánh xe lớn.
Chẳng hạn, một số mẫu xe của Mercedes-Benz được tinh chỉnh khung gầm để đạt hiệu suất tối ưu ở phiên bản AMG-Line với diện mạo thể thao.
Dù vậy, trong phần lớn trường hợp, nhận định của JL vẫn đúng. Xe sử dụng bánh xe nhỏ hơn và lốp dày hơn thường xử lý tốt hơn khi gặp ổ gà hoặc mặt đường gồ ghề.
Lý do là nhờ trọng lượng không giảm thấp hơn từ bánh xe và độ dày của thành lốp, vốn đóng vai trò như lớp đệm hấp thụ lực tác động. Ngược lại, lốp mỏng có thành lốp cứng hơn, khiến khả năng giảm thiểu rung động từ những va chạm mạnh bị hạn chế.
Đáng chú ý, xu hướng này đang có dấu hiệu thay đổi tích cực. Một số nhà sản xuất bắt đầu nhận ra rằng bánh xe lớn không phải lúc nào cũng là ưu tiên của người tiêu dùng.
Ví dụ, mẫu Volkswagen Passat mới nhất đã điều chỉnh kích thước bánh xe: phiên bản cao cấp R-Line sử dụng bánh xe 18 inch, trong khi phiên bản Elegance sang trọng hơn chỉ trang bị vành 17 inch.
Ngoài ra, nhiều hãng xe khác cũng mang đến sự linh hoạt hơn cho khách hàng. Chẳng hạn, Hyundai Kona cho phép người mua chọn phiên bản Ultimate cao cấp nhất nhưng có thể thay bánh xe tiêu chuẩn 19 inch bằng bánh xe 17 inch từ phiên bản Advance cơ bản mà không mất thêm chi phí.
Thậm chí, ngay cả khi không có tùy chọn chính thức, một số nhà sản xuất vẫn chấp nhận yêu cầu lắp bánh xe nhỏ hơn cho phiên bản cao cấp thông qua đặt hàng đặc biệt, miễn là khách hàng trao đổi trước với đại lý.
Trong trường hợp không tìm được giải pháp từ nhà sản xuất, người mua vẫn có thể tự xử lý bằng cách đặt riêng một bộ bánh xe nhỏ hơn và bán đi bộ bánh xe lớn để bù lại chi phí.
Dù cách này khá phức tạp và đòi hỏi thông báo với công ty bảo hiểm về sự thay đổi so với cấu hình tiêu chuẩn, nó vẫn là một lựa chọn khả thi để sở hữu chiếc xe đúng ý với bộ bánh xe phù hợp.