Xe

Xe gầm thấp cỡ B: Toyota Vios phá thế cân bằng

An Nhi 21/07/2025 09:43

(CLO) Toyota Vios vượt xa toàn bộ các mẫu gầm thấp cỡ B còn lại về doanh số trong nửa đầu năm 2025, bao gồm cả Hyundai Accent và Honda City.

Phân khúc sedan cỡ B tại thị trường ô tô Việt Nam từng có giai đoạn khá dài hình thành thế “tam mã”. Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City so kè nhau từng số liệu thống kê bán hàng. Không chỉ tạo thế cân bằng, bộ 3 sedan cỡ B còn thường xuyên hoán đổi vị trí dẫn đầu với nhau.

Tuy nhiên, trong khoảng 1 năm trở lại đây, thế cân bằng đã bị phá vỡ khi Toyota Vios thể hiện sức bền tuyệt đối, bỏ xa toàn bộ phần còn lại.

Toyota Vios vẫn duy trì được sức cạnh tranh rất mạnh mẽ trong phân khúc ô tô gầm thấp cỡ B - Ảnh: TMV
Toyota Vios vẫn duy trì được sức cạnh tranh rất mạnh mẽ trong phân khúc ô tô gầm thấp cỡ B - Ảnh: TMV

Số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 6 vừa qua, mẫu xe Toyota Vios đạt sản lượng bán hàng 1.059 chiếc, cao gần gấp đôi so đối thủ bám đuổi phía sau là Hyundai Accent. Toyota Vios cũng là mẫu xe duy nhất đạt ngưỡng sản lượng 1.000 xe/tháng, đồng thời lọt vào Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 6/2025.

Trong khi đó, theo báo cáo của Tập đoàn Thành Công (TC Group), lượng xe Hyundai Accent bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 6 chỉ đạt 553 chiếc.

Mẫu xe “đồng hương” Mazda2 bất ngờ vượt lên trong tháng 6, đạt tổng cộng 458 chiếc bán ra thị trường. Honda City tụt lại phía sau với sản lượng bán hàng 319 chiếc.

Ở các vị trí cuối cùng, Mitsubishi Attrage đạt 160 chiếc còn Kia Soluto chỉ đạt vẻn vẹn 30 chiếc bán ra thị trường trong tháng 6/2025.

Luỹ kế nửa đầu năm nay, ngôi vị quán quân vẫn thuộc về Toyota Vios với tổng sản lượng bán hàng 5.265 chiếc. Ở vị trí tiếp theo là Hyundai Accent, đạt 3.793 chiếc. Honda City bám rát mặt khi thu về doanh số bán hàng 3.58 chiếc.

Mazda2 dù vượt mặt Honda City trong tháng 6 song nếu tính chung nửa đầu năm vẫn tụt lại phía sau với khoảng cách khá xa. Cụ thể, chỉ có 2.393 chiếc Mazda2 bán ra thị trường trong nửa đầu năm, bao gồm cả biến thể hatchback 5 cửa.

Mitsubishi Attrage và Kia Soluto là bộ đôi hiếm hoi chỉ đạt sản lượng bán hàng ở mức 3 con số, lần lượt là 887 chiếc và 164 chiếc.

san-luong-ban-hang-sedan-co-b-thang-6-va-luy-ke-2025.png

Các loại ô tô gầm thấp tại thị trường ô tô Việt Nam đang đi vào thoái trào và chỉ còn lại phân khúc cỡ B vẫn cố gắng trụ lại với các mức sản lượng đáng khích lệ. Trong khi đó, các phân khúc “đàn anh” cỡ C và D đã tụt rất sâu.

Lực đỡ giúp xe gầm thấp cỡ B vẫn ít nhiều còn ổn định, theo đánh giá của giới kinh doanh ô tô, là nhờ nhóm khách hàng dịch vụ vận chuyển. Bên cạnh đó, nhóm người tiêu dùng mua xe lần đầu vẫn lựa chọn xe sedan cỡ B do chi phí sở hữu thấp.

Hiện tại, mặt bằng giá bán lẻ của các mẫu xe gầm thấp cỡ B đều đang khá rẻ, đa số phiên bản đều đã được kéo giảm xuống dưới ngưỡng 500 triệu đồng.

Cụ thể, Toyota Vios hiện đang có giá bán lẻ từ 466 – 545 triệu đồng, Hyundai Accent giá từ 439 – 569 triệu đồng, Honda City giá từ 499 – 569 triệu đồng, Mazda2 giá từ 418 – 544 triệu đồng, Mitsubishi Attrage giá từ 380 – 490 triệu đồng và Kia Soluto giá từ 386 – 422 triệu đồng.

Đáng chú ý là không chỉ mặt bằng giá bán lẻ khuyến nghị thấp, hầu hết các mẫu xe đều đang được nhà sản xuất và phân phối giảm giá hoặc ưu đãi giá trị lớn. Đây là cú hích tích cực giúp phân khúc ô tô đang có xu hướng thoái trào vẫn duy trì được mức doanh số ổn định nửa đầu năm nay.

An Nhi